08:04, 22/04/2016

Nhiều vướng mắc tại Chung cư An Thịnh

Tuy chung cư An Thịnh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đã bàn giao nhà cho người dân từ tháng 11-2015, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thành lập ban quản trị, không công khai các khoản thu chi, dẫn tới nhiều vấn đề nảy sinh.

Tuy chung cư An Thịnh (phường Vĩnh Hải, TP. Nha Trang) đã bàn giao nhà cho người dân từ tháng 11-2015, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa thành lập ban quản trị, không công khai các khoản thu chi, dẫn tới nhiều vấn đề nảy sinh.


Nhiều vấn đề nảy sinh


Chung cư An Thịnh do Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa khởi công xây dựng. Đây là chung cư thu nhập thấp, gồm 9 tầng với 160 căn hộ. Đến nay, 100% người dân đã nhận bàn giao nhà và đến ở. Tuy nhiên, người dân không hài lòng với cách điều hành chung cư hiện nay.

 

 

Chung cư An Thịnh vẫn chưa thành lập ban quản trị
Chung cư An Thịnh vẫn chưa thành lập ban quản trị


Bà Nguyễn Thị Thu (căn 4.10) cho biết, gia đình bà đến chung cư ở từ cuối năm 2015, nhưng đến nay vẫn chưa thấy thành lập ban quản trị để điều hành và tiếp nhận các phản ánh của người dân. “Ngoài tiền điện và tiền nước, gia đình tôi phải đóng mỗi tháng 100.000 đồng gửi 2 xe máy, 160.000 đồng phí chung cư, 37.000 đồng phí vệ sinh, 11.800 đồng tiền bơm nước. Theo tôi, mức phí này là cao. Bên cạnh đó, chúng tôi không được thông báo công khai về việc thu, chi như thế nào. Tôi đã nhiều lần phản ánh trực tiếp với chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn chưa có chuyển biến gì”, bà Thu nói. Trong khi đó, ông Thúy Công Thuyên (người dân ở chung cư An Thịnh) phản ánh: “Nhiều người dân thiếu ý thức, hay nhấn còi báo cứu hỏa vào ban đêm khiến chung cư náo loạn. Một số người thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh chung. Nhiều gia đình hát karaoke vào buổi trưa hoặc quá khuya, ảnh hưởng tới hàng xóm. Không có ban quản trị nên chúng tôi không biết phản ánh với ai”.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi khách đến chung cư gửi xe phải trả phí 3.000 đồng và đi tháng máy là 2.000 đồng. Việc này gây phiền phức cho cả khách và chủ nhà, trong khi các chung cư khác không thu loại phí này. Việc thiết kế chung cư cũng có điểm không hợp lý khi ống nước thải sinh hoạt chảy trực tiếp xuống sân trông rất nhếch nhác. Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa đã thuê một nhân viên dọn vệ sinh tại chung cư, tuy nhiên người dân phản ánh nhân viên dọn không sạch sẽ, rác buổi chiều không được dọn kịp thời.


Chủ đầu tư sẽ sớm khắc phục


Theo lãnh đạo Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa, đơn vị đã tính toán rất kỹ các chi phí để đưa ra mức phí quản lý tại chung cư An Thịnh. Theo đó, đối với tầng 1 thu 100.000 đồng/hộ/tháng; từ tầng 2 đến tầng 3 thu 120.000 đồng/hộ/tháng; từ tầng 4 trở lên thu 160.000 đồng/tháng.


Ông Nguyễn Sói, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Phát triển nhà Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi đã nhận được phản ánh của người dân về vấn đề thu phí chung cư. Theo tôi, giá này không cao. Tuy nhiên, thiếu sót của công ty là chưa công khai minh bạch vấn đề thu chi để người dân biết. Vì thế, tôi sẽ chỉ đạo kế toán lập bảng kê khai, dán công khai tại chung cư để người dân biết”.


Về vấn đề thành lập ban quản trị, ông Sói cho rằng việc này gặp rất nhiều khó khăn, bởi cần thời gian cho chung cư đi vào hoạt động ổn định, sau đó mới tìm người đứng ra đảm nhận. Theo quy định của Bộ Xây dựng, chung cư sau khi đi vào hoạt động, có trên 50% người đến ở thì chủ đầu tư phải thành lập ban quản trị. Công ty đã thành lập ban quản lý tạm thời để điều hành, nhưng do phải kiêm nhiệm nhiều việc nên không thể có mặt thường xuyên ở chung cư.


Ông Sói cho biết: “Hiện nay, ở chung cư An Thịnh có nhiều chủ nhà cho sinh viên thuê trọ, có thể đây là nguyên nhân xảy ra tình trạng hát hò ồn ào, dẫn đến mất trật tự. Tuy chưa có ban quản trị, nhưng chung cư luôn có bảo vệ túc trực, vì vậy người dân có khúc mắc gì có thể phản ánh với bảo vệ để họ báo cáo lại với công ty để kịp thời tháo gỡ. Về việc thu phí thang máy của khách, chúng tôi sẽ bỏ khoản thu này. Chúng tôi sẽ cố gắng thành lập ban quản trị trong quý II/2016 và thực hiện bàn giao tài chính để chung cư hoạt động ổn định”.


NHẬT THANH