01:01, 01/01/2016

Ngày mới ở khu tái định cư Bố Lang

Trước thềm năm mới, 26 hộ dân ở ven sông, suối của xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã "an cư lạc nghiệp" ở Khu tái định cư Bố Lang. Từ nay, người dân sẽ không còn nỗi lo lở đất và những hiểm nguy từ nước lũ...

Trước thềm năm mới, 26 hộ dân ở ven sông, suối của xã Sơn Thái (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) đã “an cư lạc nghiệp” ở Khu tái định cư (TĐC) Bố Lang. Từ nay, người dân sẽ không còn nỗi lo lở đất và những hiểm nguy từ nước lũ...


Tất bật dọn nhà


Những ngày cuối năm, tại Khu TĐC Bố Lang (thôn Bố Lang, xã Sơn Thái), đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp cảnh tất bật dọn nhà. 26 ngôi nhà mới xây đã được UBND huyện Khánh Vĩnh giao cho 26 hộ gia đình ở ven sông, suối có nguy cơ bị sạt lở của xã Sơn Thái. Đây là những hộ đầu tiên của khu TĐC. Vợ chồng ông Hà Thương (thôn Giang Biên) vui vẻ nói: “Nhà mình ở sát con suối, mùa mưa vừa rồi đất lở gần nhà. Sợ lắm, không biết nhà sập khi nào. Giờ được Nhà nước làm cho cái nhà mình vui lắm! 2 vợ chồng bảo nhau, có nhà rồi thì mình phải chịu khó làm nương, rẫy để có tiền mua ti vi, quạt máy. Con cái cũng ráng lo cho nó đi học cái chữ để sau này đỡ khổ”.

 

Một góc Khu tái định cư Bố Lang
Một góc Khu tái định cư Bố Lang


Giống như vợ chồng ông Hà Thương, phần lớn các hộ dân vừa được giao nhà ở khu TĐC đều thuộc diện nghèo nhất xã. Ông Hà Bé (thôn Giang Biên) cho biết: “Nhà tôi có 9 khẩu, đói quanh năm. Năm nay hạn hán triền miên, trồng mì, trồng bắp đều không có thu, phải chạy gạo từng bữa. Đợt mưa rồi, nước sông làm sạt lở hết đất vườn, ăn vào sát vách nhà. Nhà nước xây cho cái nhà ở nơi mới thật khang trang, chúng tôi mừng lắm. Cái bụng đói còn chịu được, không có nơi ở thì khổ lắm. Cảm ơn Đảng, cảm ơn Nhà nước”.


Bà Cà Tam - Chủ tịch UBND xã Sơn Thái cho biết: “Trước thềm năm mới, có nhà mới khang trang, đường sá sạch đẹp, người dân rất vui mừng. Hy vọng các hộ dân sẽ sớm ổn định cuộc sống để lo phát triển kinh tế. Về phần địa phương, chúng tôi cũng cố gắng hướng dẫn, giúp đỡ để người dân chuyển về nơi ở mới một cách thuận lợi. Đồng thời, sẽ tuyên truyền cho người dân hiểu chính sách của Đảng và Nhà nước, từ đó có chí hướng vươn lên trong cuộc sống, lo làm ăn thoát nghèo”.    


Sẽ có thêm những niềm vui


Được biết, thời gian vừa qua, Sơn Thái là một trong những địa phương có nhiều gia đình ở sát bờ sông, bờ suối, nhà cửa tạm bợ, không đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ. Bên cạnh đó, các thôn Giang Biên, Bố Lang, mật độ dân cư cũng khá dày, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Gần như 100% các hộ gia đình này đều thuộc diện hộ nghèo, không đủ khả năng mua đất và xây nhà. Nhằm tạo điều kiện cho các hộ dân có nơi ở ổn định; đồng thời, giúp họ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, UBND tỉnh đã phê duyệt và hỗ trợ kinh phí để xây dựng khu TĐC Bố Lang. Tổng diện tích xây dựng là 5,85ha, trong đó đất ở khoảng hơn 3,5ha; đất giao thông 1,41ha; quỹ đất còn lại dành cho công trình công cộng, cây xanh và hành lang an toàn. Đến nay, UBND xã Sơn Thái đã phân khu TĐC thành 142 lô, đáp ứng nhu cầu đất ở cho 142 hộ gia đình.


Theo UBND huyện Khánh Vĩnh, toàn bộ khu TĐC này được giao cho Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng của huyện thực hiện. Cuối tháng 12, dự án đã hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng, xây mới 26 nhà ở và đã giao nhà cho người dân. Mỗi hộ gia đình chuyển đến khu TĐC được cấp một lô đất ở có diện tích 240m2 cùng một căn nhà cấp 4 rộng 30,6m2. Tổng kinh phí xây dựng 26 căn nhà hơn 1,4 tỷ đồng.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Minh Lợi - Giám đốc Ban Quản lý các công trình xây dựng huyện Khánh Vĩnh cho biết: “Trong năm 2016 và 2017, tỉnh tiếp tục đầu tư để xây dựng nhà ở cho 116 hộ còn lại của dự án. Với sự quan tâm của chính quyền các cấp, sẽ còn nhiều hộ dân nghèo của xã Sơn Thái được thụ hưởng chính sách về nhà ở. Ngày 3-1-2016, là thời hạn cuối cùng hoàn tất việc di dời đến nơi ở mới. Trong quá trình di dời, mỗi hộ dân được hỗ trợ 10 triệu đồng”.


Đình Lâm - Thế Anh