01:01, 01/01/2016

Khu E-land Four Seasons: Bỏ dự án ngầm để làm công viên

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kết luận, chỉ đạo giao diện tích khu B và khu C của khu E-land Four Seasons cho TP. Nha Trang quản lý để làm công viên công cộng, không triển khai làm nhà hàng ngầm như giấy phép ban đầu.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa kết luận, chỉ đạo giao diện tích khu B và khu C của khu E-land Four Seasons cho TP. Nha Trang quản lý để làm công viên công cộng, không triển khai làm nhà hàng ngầm như giấy phép ban đầu.


Bỏ dự án ngầm


Khu Giải trí - dịch vụ E-land Four Seasons do Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang làm chủ đầu tư, có tổng vốn khoảng 150 tỷ đồng, nằm tại vị trí phía đông đường Trần Phú. Giai đoạn 1 của dự án là khu A đã được xây dựng và đi vào hoạt động từ cuối năm 2013. Hiện nay, khu vực nhà hàng tầng trệt có chiều cao 7,438m, diện tích 793m2 đang được kinh doanh phục vụ ăn uống, cà phê… Dưới tầng hầm có tổng diện tích 2.785m2 và độ sâu 4,51m đang được tổ chức kinh doanh bar.

 

Khu B và khu C gần 2 năm nay bị bỏ hoang
Khu B và khu C gần 2 năm nay bị bỏ hoang


Theo giấy phép đầu tư được cấp, khu B và khu C của khu E-land Four Seasons rộng hơn 4.000m2 sẽ được xây dựng nhà hàng, vũ trường ở dưới tầng hầm, ở trên mặt đất làm công viên, cây xanh, đài phun nước, tạo cảnh quan phục vụ người dân và du khách. Tuy nhiên, sau khi khu A đi vào hoạt động, chủ đầu tư vẫn chưa có động thái triển khai tiếp các hạng mục ở phần diện tích còn lại đã được UBND tỉnh giao. Năm 2014, Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang đã có văn bản xin giãn tiến độ giai đoạn 2 của dự án với lý do khu A sau khi làm xong đã bị dư luận và các chuyên gia kiến trúc đánh giá là không tạo được mối liên kết hài hòa giữa yếu tố hiện đại với môi trường thiên nhiên. UBND tỉnh đã chấp thuận cho phép giãn tiến độ giai đoạn 2 của dự án E-land Four Seasons đến quý II/2016. Tuy nhiên, gần 2 năm nay, khu vực này gần như bỏ hoang, nhếch nhác, trở thành nơi tập kết xe thu gom rác của công nhân vệ sinh môi trường.


Ông Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND TP. Nha Trang cho biết, sau cuộc họp mới đây, UBND tỉnh đã có thông báo kết luận: không thực hiện nhà hàng ngầm ở khu B và khu C; giao Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang thuê tư vấn thiết kế để làm công viên công cộng phục vụ cộng đồng. Đánh giá về vấn đề này, kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa cho biết: “Đây là tin vui đối với đa số người dân Nha Trang và du khách. Việc triển khai làm khu A đã tạo ra điều tiếng không tốt vì quá xấu và phản cảm. Việc bỏ nhà hàng ngầm, biến khu B và khu C thành công viên công cộng sẽ trả lại vẻ đẹp vốn có cho bờ biển, tạo thêm không gian công cộng cho người dân hưởng thụ”.


Theo lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, chỉ đạo của UBND tỉnh là giao khu đất trống lại cho UBND TP. Nha Trang quản lý để đầu tư làm công viên công cộng. Nếu tiếp tục giao cho Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang thì họ phải làm thủ tục điều chỉnh giấy phép đầu tư.


Chưa duyệt phương án cải tạo khu A


Mới đây, Thường trực UBND tỉnh đã họp với Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang để thống nhất phương án cải tạo khu A. Theo đó, toàn bộ phần phía trên mặt đất của khu A sẽ bị đập bỏ, xây dựng lại cho phù hợp và thẩm mỹ hơn. Tuy nhiên, phương án mà Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang trình vẫn chưa được UBND tỉnh đồng ý.


Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Hội Kiến trúc sư Khánh Hòa đã tổ chức cuộc thi tìm ý tưởng, giải pháp cải tạo phần kiến trúc trên mặt đất của công trình E-land Four Seasons. Cuộc thi được triển khai từ ngày 8-6 đến 25-7-2015. Sau đó, UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư hoàn thiện phương án cải tạo từ 2 phương án được chấm giải nhì (không có giải nhất). Tuy nhiên, chủ đầu tư và 2 đơn vị có phương án đạt giải nhì đã không thỏa thuận được với nhau, dẫn đến chủ đầu tư phải cắt hợp đồng và thuê một đơn vị tư vấn thiết kế ở Nha Trang thiết kế phương án. Ông Lộc đánh giá: “Phương án mới có kết nối ý tưởng tạo hình từ hình ảnh những cây phi lao khá tốt. Giải pháp tách công trình ra hai khối tách biệt, được kết nối với nhau bằng một đường đi dạo trên cao là hợp lý, tạo không gian kiến trúc nhẹ nhàng, thông thoáng hơn. Phương án đã tạo được không gian rộng phía mặt biển bằng cách làm không mái che. Nhìn chung phương án có thể chấp nhận được nếu hoàn chỉnh bổ sung thêm cách tạo hình kiến trúc lối đi, làm khối kiến trúc phần mái nhẹ nhàng hơn…”.


Ông Lê Xuân Thơm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bốn mùa Nha Trang cho biết, đơn vị đang khẩn trương hoàn thiện phương án kiến trúc theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Dự kiến sau Tết Nguyên đán, công ty sẽ cho triển khai đập bỏ công trình phía trên để xây lại. Về khu B và khu C, trước mắt, công ty sẽ cho dọn dẹp sạch sẽ để tạo mỹ quan cho thành phố trong dịp Tết, sau đó sẽ có phương án làm công viên.


VĂN KỲ