09:12, 31/12/2015

Những "cây đại thụ" ở Khánh Thành

Việc phát huy tốt vai trò của các già làng đã giúp xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với giữ vững an ninh, quốc phòng.

Việc phát huy tốt vai trò của các già làng đã giúp xã Khánh Thành (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với giữ vững an ninh, quốc phòng.


Đã ngoài 80 tuổi nhưng bước chân của già làng Cao Ri Năng vẫn không ngơi nghỉ. Bất cứ ở đâu trong xã có thanh niên bỏ học, tụ tập rượu chè, ông đều có mặt kịp thời. Những phân tích đúng sai của già Năng đã giúp nhiều thanh niên trong xã bỏ các tật xấu, chú tâm vào học hành, lao động. Từng là cán bộ có uy tín, có trình độ nên tiếng nói của già làng Cao Ri Năng luôn được người dân đánh giá cao. Còn nhớ năm 2006, tại tiểu khu 531b thuộc lâm phần của Công ty Lâm sản Khánh Hòa quản lý, hàng chục hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã Khánh Thành và thị trấn Khánh Vĩnh đã kéo đến chặt phá, đốt cây rừng để lấy đất làm rẫy. Sự việc ngày càng trở lên phức tạp khi chính quyền và cơ quan quản lý yêu cầu người dân dừng lại nhưng họ vẫn tiếp tục đốt phá. Già làng Năng đến tận nơi tìm hiểu và nói chuyện với người dân, sau đó đến từng nhà phân tích cái đúng cái sai của từng người. Nghe ông, mọi người không phá rừng làm rẫy nữa và từ đó đến nay ở xã Khánh Thành không xảy ra vụ việc nào tương tự. Trong ngôi nhà nhỏ của già làng Cao Ri Năng có rất nhiều bằng khen, giấy khen của tỉnh, huyện và ngành Công an tặng về những thành tích vận động quần chúng phát triển kinh tế và giữ gìn an ninh trật tự. Ông cho biết: “Đảng, Nhà nước đã quan tâm đầu tư rất nhiều cho Chương trình phát triển kinh tế - xã hội miền núi. Mình phải thấy sự quan tâm ấy mà chăm chỉ làm ăn, phát triển kinh tế. Hàng ngày, gặp gỡ người dân, nhất là các cháu thanh niên, mình đều nhắc nhở như vậy”.

 

Già làng Hà Bang hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng
Già làng Hà Bang hướng dẫn người dân chăm sóc cây trồng


Trước đây, anh Cao Văn Tuyên (thôn Giồng Gạo) nghiện rượu, cả ngày chỉ ăn nhậu, không chịu làm việc nên kinh tế gia đình khó khăn. Biết chuyện, già làng Hà Bang tìm đến nhà anh tâm tình, khuyên nhủ. Mưa dầm thấm lâu, những lời khuyên của già Bang đã dần giúp anh tỉnh ngộ. Già Bang còn hướng dẫn anh trồng chuối, trồng cam. Hiện nay, cuộc sống gia đình anh đã bớt khó khăn nhờ anh chăm lo phát triển kinh tế gia đình. Theo già làng Hà Bang, đồng bào nhận thức còn chậm, trong tuyên truyền vận động phải vừa nói, vừa làm, có vậy người dân mới nghe theo, làm theo.


Xã Khánh Thành có hơn 95% dân số là người Raglai. Những năm qua, đây là địa phương điển hình trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự của huyện Khánh Vĩnh, được UBND tỉnh tặng bằng khen. Theo ông Đặng Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND xã, vai trò của các già làng rất quan trọng. Hầu hết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự, nhất là mâu thuẫn, tụ tập rượu chè, đánh nhau... đều được giải quyết ngay từ trong thôn khi có sự tham gia giải quyết của già làng. Họ là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền xã trong phát triển kinh tế - xã hội; đảm bảo an ninh - quốc phòng. Bằng uy tín, kinh nghiệm và trình độ của mình, các già làng là cầu nối quan trọng đưa các chủ trương chính sách của Đảng đến với đồng bào các dân tộc ở địa bàn miền núi.


VĂN NHẤT