08:10, 31/10/2015

Thôn Phú Hội 2: Mong một con đường

Bao đời nay, mấy trăm hộ dân ở khu vực Giếng Làng, thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chỉ có một con đường duy nhất nối ra trung tâm hành chính xã. Đã vậy, con đường đất rộng chỉ hơn 1m, gây khó khăn trong lưu thông.

Bao đời nay, mấy trăm hộ dân ở khu vực Giếng Làng, thôn Phú Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) chỉ có một con đường duy nhất nối ra trung tâm hành chính xã. Đã vậy, con đường đất rộng chỉ hơn 1m, gây khó khăn trong lưu thông.


Ông Nguyễn Văn Phúc (nhà ở gần đường Giếng Làng) cho biết: “Cả mấy trăm hộ dân nhưng mấy chục năm nay chỉ có mỗi con đường đất rộng hơn 1m để làm nơi lưu thông và kết nối ra trung tâm hành chính xã. Đường nhỏ hẹp, nhiều khi đi nhanh là xảy ra va quẹt. Đã vậy, đoạn cuối con đường dài khoảng hơn 100m lại đi qua đồng ruộng, trũng thấp. Mùa mưa thường bị ngập nước, người già và các cháu nhỏ khi đi qua đây thường xuyên bị té”. Còn ông Đinh Văn An (người địa phương) than thở: “Người dân liên tục kiến nghị chính quyền địa phương nâng cấp con đường theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm. Song đến nay vẫn chưa thấy UBND xã Vạn Thắng quan tâm. Chúng tôi chỉ mong sớm có một con đường rộng rãi, thông thoáng...”.

 

Con đường đất dẫn vào khu vực Giếng Làng
Con đường đất dẫn vào khu vực Giếng Làng


Cũng vì đường đi khó khăn nên hiện tại, Công ty CP công trình đô thị Vạn Ninh không thể thu gom rác thải ở khu vực Giếng Làng. Toàn bộ rác thải sinh hoạt của khu vực này được người dân đem vứt bừa bãi, thậm chí ném ra biển, khiến khu vực bãi biển của thôn chứa đầy rác. Ông Trần Văn Bằng (thôn Phú Hội 2) cho hay: “Biết vứt rác như vậy là không đúng, nhưng biết bỏ đâu bây giờ? Cả xóm chỗ nào cũng đầy rác, môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng”.


Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng thừa nhận người dân bức xúc về đường đi là đúng. Hiện tại, con đường vào khu vực Giếng Làng quá hẹp, không đủ quy chuẩn để làm đường nông thôn. “Trong các lần tiếp xúc cử tri, khi người dân kiến nghị về vấn đề này, tôi đã hứa sẽ xem xét nâng cấp con đường, vì đây là nhu cầu cấp thiết nên vẫn có thể sử dụng ngân sách địa phương để làm đường bê tông”.


Tuy nhiên, theo ông Sáng, khó khăn nhất hiện nay là việc vận động người dân hiến đất làm đường. Một số gia đình ở ven đường sẵn sàng lùi hàng rào vào để con đường rộng đúng quy chuẩn. Nhưng ở cuối đường, nơi đi qua đồng ruộng, hiện chỉ mới vận động được 2 hộ dân hiến đất. Các hộ còn lại, người chưa đồng ý, người thì đi làm ăn xa nên việc giải phóng mặt bằng còn chậm trễ. “Nếu không vận động được các hộ dân hiến đất sẽ không đủ kinh phí để làm đường. Nhưng tôi chắc chắn trong năm 2015, UBND xã sẽ hoàn thành việc nâng cấp đường đi vào khu vực Giếng Làng để cuộc sống của người dân đỡ vất vả. Hiện cán bộ địa chính, giao thông đã hoàn thành việc khảo sát và đo đạc, khi vận động người dân hiến đất xong sẽ tiến hành thi công ngay” - ông Sáng khẳng định.


Đối với vấn đề rác thải, ông Sáng cho biết, khi hoàn thành việc nâng đường, UBND xã sẽ kiến nghị Công ty CP công trình đô thị huyện về đây thu gom rác. Hiện nay, việc đưa nước sạch về thôn Phú Hội 2 cũng đang được tiến hành song song. Cuối năm 2015, nhu cầu về giao thông, vệ sinh môi trường và nước sinh hoạt chắc chắn giải quyết xong.


Đình Lâm - Thế Anh