11:05, 31/05/2013

Việc làm cần thiết

UBND TP. Nha Trang vừa chỉ đạo Thành đoàn Nha Trang đưa kế hoạch đào tạo bơi cho học sinh vào chương trình hành động hè năm 2013. Đây là việc làm ý nghĩa nhằm giúp HS trang bị những kỹ năng cơ bản về bơi lội, tránh những tai nạn thương tâm.

UBND TP. Nha Trang vừa chỉ đạo Thành đoàn Nha Trang đưa kế hoạch đào tạo bơi cho học sinh (HS) vào chương trình hành động hè năm 2013. Đây là việc làm ý nghĩa nhằm giúp HS trang bị những kỹ năng cơ bản về bơi lội, tránh những tai nạn thương tâm.


Việc làm ý nghĩa


Mới đây, ông Nguyễn Khắc Hà - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang đã chỉ đạo Thành đoàn Nha Trang gấp rút hoàn thiện đề án đào tạo bơi cho HS trong thành phố. Thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, Thành đoàn Nha Trang đã có kế hoạch tập huấn bơi lội cho HS trên địa bàn trong dịp hè năm 2013.
Theo kế hoạch dự kiến, Thành đoàn Nha Trang giao chỉ tiêu cho 27 Đoàn Thanh niên xã, phường vận động HS từ 15 tuổi (lớp 9) trở xuống tham gia học bơi. Chỉ tiêu giao cho các khối gồm: khối phường nội thành 30 HS/phường; khối xã, phường ngư nghiệp 20 HS/xã,phường; khối xã nông nghiệp 10 HS/xã. Tuy nhiên, anh Nguyễn Trung Dũng - Bí thư Thành đoàn Nha Trang cho biết, không hạn chế số lượng học viên đăng ký. Sau khi chốt danh sách HS, Thành đoàn Nha Trang sẽ chia thành nhiều lớp học có độ tuổi tương đối đồng đều, mỗi lớp từ 30 đến 40 học viên. Thành đoàn sẽ tổ chức học từ ngày 15-6 đến 15-8, mỗi tuần 3 buổi, nếu đủ điều kiện có thể duy trì lớp học quanh năm chứ không riêng mùa hè. “Chương trình nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện sức khỏe, biết tự cứu mình khi gặp tai nạn sông nước, tạo môi trường vui tươi cho HS trong những ngày hè. Chương trình còn góp phần nâng cao trách nhiệm quan tâm, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, từ đó giúp cho HS biết để phòng tránh các tai nạn có thể xảy ra”, anh Dũng nói.


Quyết tâm cao


Hiện nay, Thành đoàn Nha Trang đang vận động một số đơn vị cho mượn bể bơi để tổ chức dạy bơi cho HS, đó là: Khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Khách sạn Viễn Đông và Học viện Hải quân. Thành đoàn sẽ vận động giáo viên dạy thể dục ở các trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn thành phố. “Lớp học sẽ trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản của môn bơi cho HS nhằm xử lý kịp thời các tình huống khi trượt chân hay đuối nước. Giáo viên cũng hướng dẫn HS những kiến thức cơ bản để có thể tự sơ cứu ban đầu như: hà hơi, thổi ngạt, dang tay… Tuy nhiên, chúng tôi sẽ lồng vào các buổi học để tuyên truyền cho các em cách tự bảo vệ mình, không nên tắm sông, suối khi không có người lớn đi cùng…”, anh Dũng cho biết.


Chị Bùi Thị Thắm (có con học ở Trường Trung học Cơ sở Nguyễn Hiền, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) rất hoan nghênh chương trình học bơi của Thành đoàn Nha Trang, vì hiện nay, con gái chị vẫn chưa biết bơi, trong khi cháu rất thích đi tắm biển. “Tôi muốn cho con đi học bơi nhưng chưa biết đăng ký ở đâu, học như thế nào”, chị Thắm bày tỏ.


Được biết, năm 2008, Thành đoàn Nha Trang cũng đã tổ chức lớp dạy bơi cho HS. Lúc đó, lớp học được tổ chức ở hồ nước tại đập nước Cầu Dứa (đường 23-10, TP. Nha Trang) nên không phải thuê hồ bơi. Tuy nhiên, sau đó, hồ chứa nước này bị rong rêu bám rất bẩn, không thể học bơi được, trong khi Thành đoàn không có kinh phí thuê hồ bơi, lại không vận động được nhà tài trợ nên lớp học dừng từ đó đến nay. “Thời gian gần đây, trên địa bàn TP. Nha Trang xảy ra nhiều vụ chết đuối ở lứa tuổi học sinh cấp 1, cấp 2. Do đó, Thành đoàn Nha Trang quyết tâm tổ chức lại lớp tập bơi cho HS với mục tiêu giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với các em”, anh Dũng tâm sự.


NHẬT THANH