09:10, 24/10/2012

Biết sai nhưng vẫn làm!

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã có kết luận chính thức về đợt thanh tra hoạt động của các cơ sở in và photocopy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kết luận cho thấy, nhiều cơ sở photocopy đã vi phạm quy định trong hoạt động báo chí, xuất bản.

Vừa qua, Sở Thông tin và Truyền thông đã có kết luận chính thức về đợt thanh tra hoạt động của các cơ sở in và photocopy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Kết luận cho thấy, nhiều cơ sở photocopy đã vi phạm quy định trong hoạt động báo chí, xuất bản.

6/16 cơ sở vi phạm

Đoàn Thanh tra đã tiến hành kiểm tra 6 cơ sở in và 16 cơ sở photocopy trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, phần lớn các cơ sở in được kiểm tra đã triển khai thực hiện đúng ngành, nghề trong Giấy phép hoạt động in, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Các cơ sở in đều có Giấy chứng nhận đủ điều kiện để làm ngành, nghề kinh doanh dịch vụ in theo quy định; không nhận in các sản phẩm đã có quyết định thu hồi, tịch thu, cấm lưu hành, tiêu hủy hoặc có nội dung vi phạm Điều 10 Luật Xuất bản. Trong 6 cơ sở được kiểm tra chỉ có 1 cơ sở in chưa chấp hành các quy định trong hoạt động in do ghi không đầy đủ thông tin của ấn phẩm nhận in vào sổ.

Trong khi đó, Đoàn Thanh tra lại phát hiện khá nhiều sai phạm ở các cơ sở photocopy. Có 6/16 cơ sở photocopy chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật trong hoạt động in, trong đó phần lớn là hành vi nhân bản trái phép báo chí, xuất bản phẩm nhằm mục đích kinh doanh. Theo kết quả thanh tra, các cơ sở photocopy như: Kỹ Thuật Số, Thọ Chương, Tuyết, Phương Nam, Thời Đại đã sử dụng máy photocopy để nhân bản trái phép xuất bản phẩm nhằm mục đích kinh doanh; cơ sở photocopy Bảo Anh sử dụng máy photocopy và các thiết bị in khác để in, nhân bản trái phép báo chí, xuất bản phẩm nhằm mục đích kinh doanh. Hành vi của các cơ sở photocopy trên đã vi phạm điểm đ khoản 2 Điều 22 Nghị định số 02/2011/NĐ-CP về hoạt động báo chí, xuất bản.

Nhiều cơ sở photocopy có hành vi nhân bản trái phép báo chí, xuất bản phẩm nhằm mục đích kinh doanh. (Ảnh mang tính chất minh họa, xóa mờ tên cơ sở).
Nhiều cơ sở photocopy có hành vi nhân bản trái phép báo chí, xuất bản phẩm nhằm mục đích kinh doanh. (Ảnh mang tính chất minh họa).

 Cần biện pháp chấn chỉnh

Khu vực xung quanh Trường Đại học Nha Trang là một trong những nơi có hoạt động photocopy khá rầm rộ. Tại đây, trên dưới chục cơ sở photocopy được mở ra với đối tượng khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên. Để phục vụ nhu cầu của khách hàng và vì mục đích lợi nhuận, nhiều cơ sở photocopy đã bất chấp quy định của Nhà nước để nhận in, photocopy báo chí, xuất bản phẩm trái phép. Tại cơ sở photocopy T.H (đường Nguyễn Đình Chiểu), chúng tôi thấy có đến 4 - 5 máy photocopy đang hoạt động hết công suất và hàng trăm xuất bản phẩm được bày la liệt trên bàn, dưới nền nhà. Cầm trên tay cuốn sách Pháp luật đại cương của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia, chủ cơ sở này không ngại ngần giới thiệu: “Cuốn sách gốc này ở thị trường Nha Trang không có, tôi đã phải nhờ người mua ở Hà Nội với giá 71.000 đồng để photocopy bán cho sinh viên với giá 22.000 đồng. Vừa bước vào năm học mới, nhu cầu mua sách, tài liệu học tập của sinh viên lớn nên cơ sở tôi nhận in, photocopy với số lượng rất nhiều”. Khi được hỏi có biết hành vi nhân bản trái phép xuất bản phẩm là vi phạm quy định của Nhà nước không thì chủ cơ sở này cho biết: “Chúng tôi biết quy định của Nhà nước không cho phép in và photocopy lậu như thế này nhưng để giảm bớt chi phí mua sách, tài liệu cho sinh viên, học sinh nên chúng tôi mới nhận làm. Trên thực tế, khi khách hàng có nhu cầu, nếu cơ sở chúng tôi không nhận làm thì cũng có cơ sở khác làm”. Tại cơ sở photocopy P.N (đường 2-4), chủ cơ sở này cũng khẳng định: “Khi được cấp giấy phép kinh doanh, chúng tôi đều biết những hành vi nào được phép và không được phép thực hiện trong hoạt động in ấn, photocopy. Ở khu vực này, không chỉ riêng cơ sở của tôi mà hầu hết các cơ sở photocopy đều ít nhiều vi phạm quy định của Nhà nước. Với khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên, các loại xuất bản phẩm chúng tôi nhận làm cũng chỉ là giáo trình, tài liệu học tập, bài giảng của giáo viên mà thôi”.

Các cơ sở vi phạm trong đợt thanh tra đã bị xử phạt hành chính. Tuy nhiên, để thực sự chấn chỉnh hành vi vi phạm quy định của Nhà nước về hoạt động in ấn, photocopy, đặc biệt là chống lại nạn làm lậu báo chí, xuất bản phẩm, cần phải có những biện pháp mạnh mẽ hơn. Theo lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tới, Sở sẽ tăng cường tham mưu về quản lý nhà nước trong hoạt động in; đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về hoạt động in cho các cơ sở in và photocopy. Bên cạnh đó, Sở cũng phối hợp với Đội liên ngành phòng, chống in lậu tỉnh thường xuyên kiểm tra các cơ sở in, photocopy nhằm phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, chấn chỉnh và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật.

MAI HOÀNG