01:10, 23/10/2012

Dự báo khó hoàn thành chỉ tiêu

“Chưa năm nào khó khăn như năm nay. Ðến hết tháng 9, tổng các nguồn thu thuế do Chi cục thực hiện mới đạt 61,6% dự toán. Hầu hết khoản thu đều đạt thấp so với kế hoạch”- ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết.

“Chưa năm nào khó khăn như năm nay. Ðến hết tháng 9, tổng các nguồn thu thuế do Chi cục thực hiện mới đạt 61,6% dự toán. Hầu hết khoản thu đều đạt thấp so với kế hoạch”- ông Nguyễn Huệ - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) cho biết. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều chi cục Thuế trong tỉnh.

 5/8 chi cục thuế đạt số thu thấp

“Rất khó để hoàn thành chỉ tiêu thu thuế trong năm nay” là nhận định chung của lãnh đạo các chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh. Đúng vậy, tuy đã qua 3/4 thời gian của năm nhưng chỉ có 3/8 chi cục hoàn thành hơn 74% dự toán, gồm các chi cục Thuế: thị xã Ninh Hòa, huyện Khánh Vĩnh và huyện Khánh Sơn. Chi cục Thuế thị xã Ninh Hòa là đơn vị thực hiện các khoản thu tương đối đồng đều. 5 chi cục Thuế còn lại đều có số thu ngân sách đạt thấp so với dự toán năm 2012. Đặc biệt, tại Chi cục Thuế huyện Cam Lâm, 9 tháng qua, tổng các nguồn thu thuế do đơn vị thực hiện chỉ đạt 55,8% dự toán. Hầu hết các khoản thu của Chi cục đều đạt rất thấp (dưới 55% dự toán pháp lệnh). Điều này còn cho thấy từ nay đến cuối năm, áp lực thu ngân sách đối với Chi cục Thuế huyện Cam Lâm rất cao.

Đáng ngại là không chỉ Chi cục Thuế huyện Diên Khánh, Chi cục Thuế huyện Cam Lâm gặp khó, những đơn vị có số thu ngân sách tương đối lớn như các Chi cục Thuế: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh và huyện Vạn Ninh cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Ông Lê Quang Sang - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Cam Ranh lo lắng nói: “Mọi năm, Chi cục luôn hoàn thành chỉ tiêu thu thuế trước kế hoạch 1 tháng. Nhưng 9 tháng năm 2012, tổng các nguồn thu thuế trên địa bàn thành phố mới đạt hơn 65% dự toán.Với đà này, không dễ hoàn thành chỉ tiêu thu thuế cả năm”. Tương tự, tổng các nguồn thu thuế 9 tháng qua do Chi cục Thuế TP. Nha Trang, Chi cục Thuế huyện Vạn Ninh thực hiện cũng chỉ đạt xấp xỉ từ 65 - 68% dự toán.

Thiếu nhân lực là một trong những nguyên nhân khiến ngành Thuế gặp khó khăn trong việc hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Thiếu nhân lực là một trong những nguyên nhân khiến ngành Thuế gặp khó khăn trong việc hoàn thành các chỉ tiêu được giao.

Đi tìm nguyên nhân

Ông Nguyễn Xuân Dũng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: “Những tháng đầu năm 2012, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn; cộng với việc áp dụng chính sách miễn, giảm, giãn thuế đối với nhiều đối tượng trong một thời gian tương đối dài... đã ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả thu thuế. Mặt khác, thời gian qua, do thiếu nguồn nhân lực để thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn (công tác thanh tra, kiểm tra...) nên ngành Thuế gặp nhiều trở ngại trong việc hoàn thành các chỉ tiêu được giao...”.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Huệ cũng bày tỏ: “Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Diên Khánh là những đơn vị vừa và nhỏ, thuộc diện miễn, giảm, giãn thuế. Trong khi đó, địa phương không có nguồn thu tiềm năng nào để khai thác nhằm bù đắp số thuế thiếu hụt đó. Bên cạnh đó còn do chủ trương thay đổi việc ký hợp đồng ủy nhiệm thu thuế của Tổng cục Thuế nên một thời gian dài, Chi cục không triển khai được công tác ủy nhiệm thu thuế. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc thực hiện nhiệm vụ thu thuế trên địa bàn”. Còn ông Phạm Hoài Trung - Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Nha Trang cho rằng: “Hiện nay, do tình hình chuyển nhượng bất động sản đóng băng, nhu cầu mua sắm ô tô thấp đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện chỉ tiêu thu nộp lệ phí trước bạ trên địa bàn TP. Nha Trang. Dự báo, khoản thu này khó hoàn thành dự toán nếu không có đột biến”.

Ngoài ra, hiện công tác phối hợp của các cấp, ngành trong hoạt động quản lý thu thuế ở một số địa phương cũng chưa thực sự đồng bộ, chặt chẽ.

Cần sự chung tay của các cấp, ngành

Có thể thấy, nhiệm vụ thu ngân sách những tháng cuối năm là thách thức lớn đối với ngành Thuế Khánh Hòa. Theo ông Nguyễn Xuân Dũng, hiện ngành Thuế đang phải chạy đua với thời gian. Nếu các Chi cục Thuế: TP. Nha Trang, TP. Cam Ranh, huyện Vạn Ninh, Diên Khánh, Cam Lâm không có biện pháp quyết liệt để tăng nguồn thu cho ngân sách thì e rằng đến cuối năm, khó hoàn thành dự toán pháp lệnh.

Để công tác thu thuế đạt kết quả cao, bên cạnh sự hỗ trợ, ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Vì vậy, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố cần chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phối hợp với cơ quan Thuế trong công tác quản lý thu thuế; tăng cường kiểm tra chống thất thu, gian lận thuế; đôn đốc người nộp thuế, không để nợ đọng tiền thuế. Đồng thời phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc xử lý thu hồi nợ thuế... Ngành Thuế cũng cần rà soát, nắm chắc các nguồn thu và đối tượng thu nộp thuế trên địa bàn để quản lý tốt; tăng cường khai thác các nguồn thu để bù đắp số thuế thiếu hụt do chính sách miễn, giảm, giãn thuế. Song song với đó, ngành Thuế cần kiểm tra, rà soát việc kê khai, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu kịp thời các khoản phải nộp vào ngân sách; đẩy nhanh tiến độ lập bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, kịp thời phát hành thông báo thuế và đôn đốc thu...

KIM THAO