09:10, 22/10/2012

Nha Trang: Xuất hiện gà nhuộm màu lông không rõ nguồn gốc

Những ngày qua, trên địa bàn Nha Trang xuất hiện nhiều điểm bày bán gà con không rõ nguồn gốc xuất xứ, có màu lông sặc sỡ, giá bán 15 - 20 nghìn đồng/con. Những người bán gọi là gà lông nhung hay gà ngũ sắc.

Những ngày qua, trên địa bàn Nha Trang xuất hiện nhiều điểm bày bán gà con không rõ nguồn gốc xuất xứ, có màu lông sặc sỡ, giá bán 15 - 20 nghìn đồng/con. Những người bán gọi là gà lông nhung hay gà ngũ sắc.

Nhuộm màu lông từ trong trứng?

Gà lông nhung, gà ngũ sắc hay gà cảnh là tên mà người ta dùng để chỉ loại gà con khoảng vài ngày tuổi, có đủ các màu xanh, hồng, vàng, cam... được bày bán khá nhiều trên thị trường. Cách đây vài tháng, ở các tỉnh, thành phố khác như TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai..., loại gà này cũng được bày bán khá nhiều và được Chi cục Thú y các địa phương này khuyến cáo người dân không nên mua để chơi vì chưa rõ các loại phẩm màu được nhuộm trên thân, lông gà có ảnh hưởng đến sức khỏe con người hay không. Những ngày gần đây, loại gà cảnh này lại được những người bán dạo chào bán trên một số tuyến đường ở Nha Trang như 2-4, 23-10... Tuy mới xuất hiện tại Nha Trang chưa đầy 1 tuần nhưng với bộ lông nhung mịn, màu lông sặc sỡ, bắt mắt, loại gà này đang thu hút sự chú ý của đông đảo người dân, đặc biệt là các em nhỏ.

Có mặt tại điểm bán gà cảnh trên đường 2-4 (khu vực cầu Xóm Bóng, phía trước Tháp Bà Ponagar), chúng tôi thấy có 1 thanh niên chở trên xe máy một chiếc khay gà chừng 4 - 5 ngày tuổi với đủ màu lông xanh, hồng, vàng... Chỉ trong khoảng 1 giờ, tại đây đã có khá nhiều người dân hiếu kỳ đến xem và mua. Theo lời giới thiệu của người bán, đây là loại gà cảnh tên là gà lông nhung, được nhập từ Thái Lan. Màu sắc trên thân, lông gà là màu tự nhiên từ khi còn trong trứng rồi nở thành gà con. Để có được chú gà con với đủ màu lông sặc sỡ, chủ trại gà đã dùng kim tiêm bơm mực vào trứng gà trước khi đem đi ấp. Theo quan sát của chúng tôi, quả thật những chú gà con này có màu lông rất đều, đẹp và không giống kiểu mới đem đi nhuộm. Và chính những lời quảng cáo trơn tru cũng như vẻ bắt mắt của những chú gà con ngũ sắc này đã khiến không ít người bỏ ra ít nhất 30 nghìn đồng mua 1 cặp về làm cảnh. Đang chở đứa con 5 tuổi đi học, thấy cháu thích và đòi, chị Nguyễn Thị Tiến (phường Vĩnh Hải) đã dừng lại mua cho con 1 cặp gà xanh, vàng với giá 30 nghìn đồng. Chị Tiến cho biết: “Không biết nuôi sống được bao lâu nhưng thấy những chú gà con này có màu lạ, đẹp mắt nên tôi mua về cho con chơi”. Sau khi chị Tiến đi, 1 đôi nam nữ khác cũng tò mò ghé qua xem và mua về.

Tuy nhiên, hầu hết người mua loại gà cảnh này đều là do thấy lạ mắt, hiếu kỳ. Họ không hề biết loại gà này có nguồn gốc từ đâu và khi đem về nuôi có an toàn cho sức khỏe của mình hay không. Song, theo một số người dân từng mua loại gà con này, chúng chỉ sống được khoảng mấy ngày rồi chết (không rõ nguyên nhân). Không chỉ vậy, sau vài ngày nuôi, lông cánh gà bắt đầu mọc dài ra và có màu trắng bình thường, không còn màu sắc sặc sỡ như lúc mới đem về. Nhiều người đã tỏ ra bực tức vì cho rằng bị lừa gạt, đây chỉ là loại gà con bình thường, được nhuộm màu công nghiệp bằng cách phun màu trực tiếp lên lông gà, hoàn toàn không phải được nhuộm bằng cách tiêm thuốc vào trứng như quảng cáo của người bán.

Người dân hiếu kỳ đến mua gà nhuộm màu tại một điểm bày bán công khai trên đường 2 - 4 (trái) và ảnh màu lông gà biến đổi sau vài ngày nuôi (phải).

Người dân hiếu kỳ đến mua gà nhuộm màu tại một điểm bày bán công khai trên đường 2 - 4 (trái) và ảnh màu lông gà biến đổi sau vài ngày nuôi (phải).

Không nên mua về nuôi 

Để tìm hiều về nguồn gốc xuất xứ loại gà cảnh này cũng như những tác hại có thể xảy ra của các loại màu được nhuộm trên thân gà, chúng tôi đã liên hệ với Trạm Thú y Nha Trang. Tuy nhiên, đơn vị chưa biết có sự xuất hiện của loại gà này nên không có kế hoạch kiểm tra, rà soát. Trong khi đó, sau khi nhận được nguồn tin từ người dân địa phương, ngày 19-10, Chi cục Thú y tỉnh đã phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 1 đi kiểm tra các điểm bán gà cảnh và yêu cầu những người bán dạo không được bày bán trên địa bàn tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó Cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh cho biết: “Hầu hết điểm bày bán gà cảnh này đều không được cấp phép và chưa qua kiểm dịch. Hiện Chi cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát, nếu phát hiện sẽ tịch thu và đem đi tiêu hủy”. Theo ông Thắng, đến nay, Chi cục vẫn chưa thể xác định được nguồn gốc của loại gà này, chỉ biết rằng, những người bán dạo lấy gà từ một ông chủ ở Bình Dương về bán lại. Cũng do không xác định được nguồn gốc loại gà này, trong khi dịch cúm gia cầm đang bùng phát mạnh ở các địa phương, Chi cục Thú y tỉnh khuyến cáo người dân không nên mua loại gà cảnh không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch của cơ quan chức năng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Được biết, chỉ 1 ngày sau đợt kiểm tra của cơ quan chức năng, trên đoạn đường 2-4 (khu vực từ cầu Xóm Bóng đến chợ Vĩnh Hải), chúng tôi đã không còn thấy các điểm bán gà cảnh. Tuy nhiên, do những người bán loại gà cảnh này đi bán dạo nên họ có thể chủ động di chuyển từ nơi này đến nơi khác. Để bảo vệ sức khỏe bản thân, đặc biệt là của các em nhỏ, người dân không nên mua loại gà này về chơi. Các cơ quan chức năng cũng cần thường xuyên tuần tra, kiểm soát và kịp thời ngăn chặn tình trạng buôn bán loại gà nhuộm màu không rõ nguồn gốc này.

AN NHIÊN