07:10, 22/10/2012

Nâng cao chất lượng dân số

Triển khai từ giữa năm 2009, Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) đã giúp người dân có thêm nhiều cơ hội được chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình, góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Triển khai từ giữa năm 2009, Đề án Kiểm soát dân số vùng biển, đảo và ven biển (Đề án 52) đã giúp người dân có thêm nhiều cơ hội được chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ), góp phần cải thiện chất lượng dân số.

Cải thiện chất lượng cuộc sống

Ninh Vân là xã nằm cách xa trung tâm thị xã Ninh Hòa. Trước đây, do đời sống khó khăn, ít được tiếp cận với các dịch vụ y tế nên nhận thức về KHHGĐ của người dân còn nhiều hạn chế. Hơn 3 năm trở lại đây, nhờ những đợt tuyên truyền và cung cấp các gói dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ của Đề án 52, người dân xã Ninh Vân dần được tiếp cận với các gói dịch vụ CSSKSS bà mẹ (khám thai, khám và điều trị phụ khoa, xét nghiệm tế bào âm đạo), KHHGĐ (triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, tiêm thuốc tránh thai...). Qua đó góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, số người sinh con thứ 3 của xã giảm đáng kể. Có mặt tại Trạm Y tế xã Ninh Vân trong buổi khám bệnh và phát thuốc miễn phí thuộc Đề án 52, chị Phạm Thị Quyên (25 tuổi, thôn Đông) cho biết: “Những năm gần đây, thường xuyên được cộng tác viên dân số ở xã đến tư vấn về lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch nên vợ chồng tôi quyết định chỉ sinh 2 con”.

 Người dân xã đảo Ninh Vân được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

 Người dân xã đảo Ninh Vân được tiếp cận tốt hơn các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Ông Hàng Văn Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Vân cho biết: “Với sự hỗ trợ, đầu tư về cơ sở vật chất và con người, sau hơn 3 năm triển khai, Đề án 52 đã góp phần giảm tỷ suất sinh ở xã từ 28,22‰ (năm 2009) xuống còn 22,45‰ (năm 2012); năm 2011, toàn xã không có người sinh con thứ 3. Nhờ sinh đẻ có kế hoạch nên cuộc sống của người dân nơi đây được cải thiện đáng kể, ý thức KHHGĐ của người dân được nâng cao”.

Tăng cơ hội chăm sóc sức khỏe cho người dân

Tại 49 xã, phường thuộc 6 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đang hưởng thụ Đề án 52, hiệu quả bước đầu sau hơn 3 năm triển khai là số dân thuộc các vùng biển, đảo và ven biển tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS, KHHGĐ tăng theo từng năm. Cụ thể: Năm 2009, toàn tỉnh có hơn 8.700 lượt phụ nữ vùng biển, đảo và ven biển được khám, điều trị phụ khoa, thực hiện các dịch vụ CSSKSS; năm 2010, con số này đã hơn 13.500 lượt; năm 2011 lên gần 21.000 lượt người. Đề án đã góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các biện pháp tránh thai. Tính đến cuối năm 2009, số người tham gia triệt sản, đặt dụng cụ tử cung, tiêm thuốc tránh thai... khoảng 1.600 lượt người, đến năm 2010 tăng lên gần 5.500 lượt người, năm 2011 hơn 5.800 lượt người, 6 tháng đầu năm 2012 gần 14.000 lượt người.

Không chỉ tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế cơ bản cho người dân, chất lượng nguồn nhân lực cũng như cơ sở vật chất trong công tác CSSKSS, KHHGĐ ở các xã, phường, thị trấn có Đề án cũng được cải thiện đáng kể. Nhiều trạm y tế xã, phường đã được trang bị máy nghe tim thai cầm tay, máy theo dõi tim thai nhịp đôi, kính hiển vi, máy tính... Đặc biệt, một số mô hình, câu lạc bộ như: Tư vấn tiền hôn nhân, sàng lọc chẩn đoán trước sinh, sàng lọc sơ sinh... ra đời và hoạt động khá hiệu quả, góp phần ngăn ngừa đáng kể số trẻ em vùng biển, đảo và ven biển bị dị tật, thiểu năng trí tuệ. Bà Hồ Thị Thi - Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh cho biết: Trước khi có Đề án 52, việc vận động người dân vùng biển hưởng ứng thực hiện KHHGĐ gặp rất nhiều khó khăn, công tác CSSKSS còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân hàng đầu của các khó khăn là nguồn lực đầu tư cho lĩnh vực dân số, CSSKSS, KHHGĐ tại các vùng ven biển còn eo hẹp. Đề án 52 đã làm tăng cơ hội CSSK cho người dân vùng biển. Việc triển khai Đề án không chỉ đạt mục tiêu giảm sinh mà còn giảm tỷ lệ tử vong ở bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ em, tình trạng  nạo phá thai. Từ đó nâng cao chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực; tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của người dân, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân tại vùng biển đảo và ven biển.

Sau hơn 3 năm thực hiện Đề án, tuy chưa có những số liệu thống kê đầy đủ nhưng theo Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ ba đã có chiều hướng giảm ở một số xã, phường, thị trấn.

THẢO LY

Khánh Hòa hiện có 49 xã, phường, thị trấn thuộc vùng biển, ven biển, đảo với dân số hơn 488.000 người, bằng 42,2% dân số toàn tỉnh; trong đó hơn 82.000 phụ nữ có chồng, trong độ tuổi sinh đẻ. Mục tiêu của Đề án 52 giai đoạn 2016 - 2020 là phấn đấu đưa tỷ lệ tăng dân số tự nhiên ở mức 0,9%/năm; quy mô dân số các vùng biển, ven biển không vượt quá 548.000 người vào năm 2015 và 593.500 người vào năm 2020.