06:07, 07/07/2010

Khống chế mức tăng giá không quá 7%

 Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, chủ động điều tiết và bình ổn thị trường...

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, chủ động điều tiết và bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, góp phần kiềm chế lạm phát.

Bộ Công Thương cho biết, để khống chế mức tăng giá năm 2010 không quá 7%, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát diễn biến cung cầu hàng hóa, giá cả trên thị trường, chủ động điều tiết và bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, góp phần kiềm chế lạm phát.

Bộ Công Thương tập trung phát triển mạng lưới phân phối, mở rộng hệ thống bán lẻ hàng hóa, dịch vụ, nhất là ở khu vực nông thôn; đẩy nhanh tiến độ quy hoạch phát triển một số hàng hóa thiết yếu đối với sản xuất và đời sống xã hội giai đoạn 2011 - 2020 theo hướng gắn quy hoạch sản xuất với quy hoạch hệ thống phân phối.

Các đơn vị cùng các địa phương tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Người Việt nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"; triển khai chương trình xúc tiến thương mại nội địa với trọng tâm là tổ chức các đợt bán hàng hóa Việt về nông thôn và các khu công nghiệp nhằm góp phần bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng sẽ được hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch.

Cùng với các Bộ, ngành, địa phương, Bộ Công Thương sẽ quyết liệt hơn trong kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử phạt nghiêm các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, buôn lậu và đặc biệt là chống các hành vi lợi dụng tình hình để tăng giá bất hợp lí ở các chợ và hộ kinh doanh nhỏ lẻ.

Theo Bộ Công Thương, thị trường hàng hóa, dịch vụ xã hội cả nước 6 tháng đầu năm tiếp tục ổn định và tăng trưởng. Tổng mức bán lẻ tháng 6 đạt khoảng 127,543 nghìn tỷ đồng, tăng 1,1% so với tháng 5. Tính chung 6 tháng đầu năm ước đạt 747,4 nghìn tỷ đồng, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm 2009.

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 6 tăng 4,78% so với tháng 12 năm 2009, tính chung 6 tháng đầu năm chỉ số giá tiêu dùng tăng 8,75% so cùng kỳ năm 2009.

Hai nhóm hàng có tác động mạnh đến mức tăng giá chung của thị trường trong nước 6 tháng đầu năm  là lương thực, thực phẩm và nhà ở vật liệu xây dựng. Nhóm lương thực, thực phẩm chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chỉ số giá tiêu dùng đang có xu hướng giảm dần, đã góp phần làm chỉ số giá tăng chậm lại (2,27%) so với tháng 12 năm 2009. Nhóm hàng vật liệu xây dựng, giá cả biến động tăng mạnh từ cuối quí I, đầu quí II theo xu hướng giá nguyên vật liệu nhập khẩu đầu vào, nhưng đến nay đã ổn định, tuy vậy cũng đã tăng đến 9,08% so với tháng 12 năm 2009...

Nhìn chung, cung - cầu các mặt hàng thiết yếu trong 6 tháng đầu năm tiếp tục được đảm bảo, hàng hoá phong phú, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của xã hội. Nguồn cung các mặt hàng như vật liệu xây dựng (thép, xi măng) do ảnh hưởng từ việc tiết giảm điện nên mức sản xuất có tháng chững lại. Tuy nhiên, do lượng tồn kho trong lưu thông còn nhiều và nhu cầu trong nước chưa tăng mạnh nên vẫn đủ cung ứng cho các công trình xây dựng.

Các mặt hàng khác như lương thực, muối, phân bón nguồn cung rất dồi dào, tuy nhiên nhu cầu  chững lại, do xuất khẩu chưa tăng mạnh đối với lương thực và do thời tiết không thuận lợi.

Theo VOV