09:04, 13/04/2021

Tháng Tư xanh

"Tháng Tư về, gió hát mùa hè. Có những chân trời xanh thế. Mây xa vời nắng xa vời"… Đó là tiếng ngân nga trong tâm hồn người yêu nhạc từ bài hát của Dương Thụ. Tháng Tư là lúc ta cảm nhận được mùa xuân đang vẫy chào lần cuối ở đường chân trời rợp nắng, chia tay màu nõn biếc của lá, của mây, của gió… 

“Tháng Tư về, gió hát mùa hè. Có những chân trời xanh thế. Mây xa vời nắng xa vời”… Đó là tiếng ngân nga trong tâm hồn người yêu nhạc từ bài hát của Dương Thụ. Tháng Tư là lúc ta cảm nhận được mùa xuân đang vẫy chào lần cuối ở đường chân trời rợp nắng, chia tay màu nõn biếc của lá, của mây, của gió… Những chiếc lá xanh nõn, non tơ hôm nào còn hé nhú nay đã thẫm xanh cứng cáp, những nụ hoa đã đơm quả để chờ ngày chín… Mùa xuân đã ra đi. Mùa hè rực rỡ đã thấp thoáng về với tất cả bâng khuâng nhưng đầy mạnh mẽ với nắng và gió, với cơn mưa rào thánh thót âm vang cùng sấm rền.

 

Hoa muồng vàng.

Hoa muồng vàng.


Tháng Tư về đem lại cho ta bao hy vọng, ước mơ về mùa hè cháy bỏng. Không phải ngẫu nhiên học trò đều ngước nhìn lên vòm phượng, ngắm các chùm quả phượng đang chúm chím sắp bung lửa đỏ rực như tâm hồn tuổi trẻ. Mùa hè đúng là mùa của tuổi trẻ, mùa của khát vọng, nhưng phút giao mùa cũng vẫn có những điều chấp chới… và đó thể hiện trong tháng Tư xanh này.


Những năm gần đây, tháng Tư về, khi phượng chưa bừng nở nhưng hoa muồng vàng đã long lanh khắp nơi như báo một mùa nắng đã tới, hoa giấy đủ màu cũng tung hoa khắp nẻo đường thành phố làm vòm trời rực sắc hoa. Ở Hà Nội, người ta lấy hoa loa kèn làm sứ giả tháng Tư của thiên nhiên. Sự tinh khôi, trắng ngần thuần khiết của hoa loa kèn đã làm cho tháng Tư giao mùa thêm cảm xúc.


Đất trời là vậy nhưng thiên nhiên cũng không bằng tâm hồn con người. Chính con người với khắc khoải yêu thương, với sự đa cảm tràn đầy cảm xúc mới làm nên một tháng Tư xanh của cuộc sống. Tháng Tư xanh sẽ dẫn ta đến một mùa hè yêu thương sắp tới.


Tháng Tư xanh đã về, với người yêu biển thì luôn ra biển ngắm những con sóng mới hôm nào nhạt nhòa, trắng xóa rờn rợn của mùa giá lạnh, nay đã chuyển xanh thăm thẳm tới cuối chân trời mây trắng bâng khuâng.


Tháng Tư về, vốn xưa chưa có cảm thức và khái niệm về phút giao mùa xuân hạ, nhờ có thơ ca nhạc họa đã tạo dựng nên một khoảnh khắc đáng yêu như thế. Tâm hồn và ánh mắt con người đã làm tháng Tư xanh đầy nên thơ xao động.


Dương Trang Hương