11:03, 19/03/2021

Nhớ chè ba nấu

Ba công tác ở xa, thỉnh thoảng mới về. Những ngày ba ở nhà thực sự là ngày hội. Không chỉ vì được găp ba, được ba đưa đi chơi, kể chuyện... mà chúng tôi còn được ăn những món chè ba nấu.

Ba công tác ở xa, thỉnh thoảng mới về. Những ngày ba ở nhà thực sự là ngày hội. Không chỉ vì được găp ba, được ba đưa đi chơi, kể chuyện... mà chúng tôi còn được ăn những món chè ba nấu.

 

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet


Nhà nghèo nên chẳng có nhiều nguyên liệu như bây giờ, nhưng ba luôn biết cách sáng tạo để có những bát chè ngon lành.


Phía sau nhà, má trồng nhiều chuối. Vì vậy, chúng tôi thường được ăn chè chuối. Sau khi lột bỏ vỏ chuối, ba xắt chuối thành các khoanh tròn rồi ướp với một ít đường đen, một ít muối. Ba giải thích muối sẽ làm lát chuối cứng hơn, khi nấu không bị nát. Với lại, có muối, chè sẽ có vị mằn mặn chứ không ngọt lừ, ăn dễ ngán.


Ba nấu sôi chừng nửa nồi nước rồi cho chuối đã ướp vào, nấu riu riu trên bếp mươi phút thì cho bột báng đã khuấy với nước lạnh vào nấu tiếp. Khi bột chuyển sang màu trắng trong, ba cho đường vào, nêm nếm lại thế là xong. Chúng tôi tưởng được ăn ngay nhưng ba nói để nguội ăn mới ngon. Trước đó, má sang nhà dì Ba xin 1 trái dừa khô, đem nạo rồi vắt nước cốt dừa. Trước khi trao chén chè cho từng người, má múc 1 vá nước cốt dừa. Múc một lát chuối kèm nước dừa đưa lên miệng, vừa ngọt ngọt, vừa mặn mặn, beo béo... Chao ơi sao ngon thế!


Do nhà luôn có sẵn bột củ mì nên ba cũng hay nấu chè bột lọc. Ba pha bột với nước sôi, nhào thật kỹ, tạo thành khối bột dẻo. Tiếp đó, ba chia bột thành nhiều cục nhỏ, ấn dẹp miếng bột ra, cho nhân là một hạt đậu phụng đã rang chín vào giữa rồi viên tròn lại. Ba cho những viên bột vào nồi nước sôi, luộc đến khi bột nổi lên thì lấy ra cho vào nước lạnh, rồi vớt để nguội. Tiếp đó, ba nấu nước sôi rồi cho đường đen cùng gừng giã nát vào nồi, thêm chút xíu muối, nấu đến khi thấy bột nổi lên thì tắt bếp. Cũng như chè chuối, chè bột lọc ăn nguội mới ngon. Múc từng viên bột kèm ít nước đường cho lên miệng, vị dai dai, deo dẻo của bột bên ngoài quyện cùng vị béo của đậu phụng, vị ngọt của đường và mùi thơm của gừng khiến chúng tôi vừa ăn vừa xuýt xoa ngon.


Ba còn sáng tạo ra những loại chè khác như: Chè trôi nước nấu bằng bột sắn có nhân là củ đậu xắt hạt lựu xào với hành lá, hay chè mì với nguyên liệu là mì sợi vụn nấu với đường đen và gừng... Dù là chè gì, chúng tôi đều rất thích và khuyến khích “Bữa sau ba nấu nữa nhé!”.


Ba đi xa bao năm rồi mà chúng tôi vẫn thường nhớ những món chè ba nấu ngày ấy...       

       
Giao Thủy