10:08, 13/08/2019

Hương quả mùa thu về phương Nam

Có lẽ gần 30 năm, tôi - người con xứ Bắc mới được cầm lại quả nhót đỏ hồng lấm tấm phấn bụi óng ánh. Một cảm xúc thật lạ khi ký ức tưởng đã xa bỗng ùa tới thật dịu dàng như làn gió heo may của mùa thu trong tâm tưởng, không phải ra miền Bắc mà chính ở phố biển Nha Trang.

Có lẽ gần 30 năm, tôi - người con xứ Bắc mới được cầm lại quả nhót đỏ hồng lấm tấm phấn bụi óng ánh. Một cảm xúc thật lạ khi ký ức tưởng đã xa bỗng ùa tới thật dịu dàng như làn gió heo may của mùa thu trong tâm tưởng, không phải ra miền Bắc mà chính ở phố biển Nha Trang.

 

Nói thế vì tôi hay nhiều người ở miền Bắc rời quê theo gia đình vào phương Nam sống đều không quên những ký ức về hoa quả miền Bắc, trong đó đậm đà nhất chính là những quả thơm mùa thu: thị, nhót, bưởi, hồng xứ Lạng, na, ổi, khế vàng… tất cả đều mang hương vị đặc biệt mà ở phương Nam không có được. Vì miền Bắc, nhất là miền đồng bằng sông Hồng có đủ bốn mùa xuân hạ thu đông. Mùa xuân đơm lộc thay lá, mùa hạ đơm hoa kết trái, đầu thu quả chín để mọi người thưởng thức Tết Trung thu với mâm ngũ quả thân quen. Mùa thu sắc trời dịu nhẹ, gió heo may thổi xao xác như xua bớt cái nắng cực đoan trước đó làm cho tâm hồn con người cũng thanh mát theo đất trời. Hoa quả đầu thu ngon ngọt, thơm ngát chính là quà của đất trời thiên nhiên, của hai mùa từ trước đó tích lại. Đó là cả khoảng thời gian vời vợi nên thật quý giá.

 

 

Vì sao bao năm những quả thơm hay óng ánh sắc màu phương Bắc mới vào phương Nam? Thời khó khăn, người ta ít khi nghĩ đến những gì thuộc về tinh thần, mà có nghĩ ra hay nhớ tới thì cũng khó làm được. Không ai dám đưa những quả tưởng như chơi như thị đi tới miền xa để bán, hay những quả rất khó ăn nhiều như: nhót, dâu da, đào tới miền xứ lạ bán kiếm lời. Nhưng nay, với kinh tế thị trường, mọi nhu cầu của cuộc sống con người dù chỉ là ký ức bé nhỏ, nỗi nhớ mỏng manh đều được đáp ứng và việc những hoa quả đặc trưng mùa thu phương Bắc có mặt ở phương Nam là hiển nhiên. Đây là điều hết sức thú vị, tràn ngập cảm xúc.


Ai cũng có cội nguồn, từ ngọn cỏ, bóng lá, rặng tre hay bầu trời chấp chới cánh cò bay cùng mây trắng. Mùa thu là mùa tràn trề cảm xúc bởi ai cũng có tuổi thơ xinh xắn của mình. Mùa thu ta cắp sách đến trường học chữ. Mùa thu ta có Tết Trung thu trăng ngà. Mùa thu ta có tấm khăn ấm quấn quanh cổ như bàn tay âu yếm của mẹ… Mùa thu, ra ngắm dòng sông đã chuyển màu êm dịu. Mùa thu, nơi triền đê cỏ xanh đã ngả màu vàng như lưng bê hiền lành đang tung tăng nhảy nhót bên mẹ… Người ta thường hay ví mùa hạ như cha, mùa thu như mẹ thật đúng. Vì thế mùa thu sẽ ở mãi trong trái tim và tâm hồn của chúng ta.


Mùa thu với quả ngọt quê hương tưởng xa vời vợi đã ở trong lòng bàn tay ta. Đó là miền hạnh phúc tràn ngập như bầu trời đong đưa mây trắng.


Dương Trang Hương