08:06, 11/06/2019

Những cánh đồng tỏi ở Ninh Vân

Xã đảo Ninh Vân thuộc bán đảo Hòn Hèo, phía bắc đầm Nha Phu (thị xã Ninh Hòa), cách Nha Trang khoảng 60km...

Xã đảo Ninh Vân thuộc bán đảo Hòn Hèo, phía bắc đầm Nha Phu (thị xã Ninh Hòa), cách Nha Trang khoảng 60km. Hòn Hèo có 2 xã Ninh Phước và Ninh Vân, dân cư sinh sống bằng nghề đánh bắt thủy sản và nông nghiệp. Năm 1998, điện về làng. Năm 1999, các dự án về bảo vệ môi trường được thí điểm ở 2 xã này… Vùng biển Ninh Vân được đánh giá là một trong những vùng biển sạch ở Việt  Nam. Có hai khu vực được đánh giá là tốt nhất để thành lập khu vực không đánh bắt (khu bảo tồn) là Bãi Cỏ ở xã Ninh Phước và vịnh Cây bàng ở Ninh Vân. 
 
Một góc đồng tỏi Ninh Vân.
Một góc đồng tỏi Ninh Vân.
 
Gần nhà xa ngõ, trước năm 2009, từ Ninh Phước đi Ninh Vân phải vượt qua núi rất khó khăn, bởi chỉ có một con đường mòn nhỏ cheo leo, trắc trở. Muốn đến Ninh Vân phải đi đường biển từ Ninh Hòa hoặc Nha Trang. Sau năm 2009, con đường qua núi nối liền hai xã Ninh Phước và Ninh Vân hoàn thành mở ra cho Ninh Vân cơ hội thông thương với đất liền. Đặc biệt, sản phẩm tỏi mang thương hiệu Ninh Vân đã được nhiều người biết đến.
 
Hiện nay, từ Nha Trang đi Ninh Vân rất dễ dàng bằng xe máy. Qua khỏi đèo Bánh Ít (Ninh Hòa), có ngã tư, rẽ phải về hướng Nhà máy Hyundai Vinashin. Đường đi thuận tiện và cảnh quan hai bên đường khá đẹp. Qua Hyundai Vinashin theo con đường nhỏ đi đến Ninh Phước. Như đã nói ở trên, kinh tế ở đây đặc biệt vừa nông nghiệp vừa thủy sản nên từ Ninh Phước đã thấy những làng chài với cảnh ghe thuyền trên biển, phơi lưới trên bờ, hay những cánh đồng đậu phộng xanh mướt bên đường. Trước chợ Ninh Phước, vào mùa, lúa phơi vàng sân. Mùi hải sản khô phảng phất trong gió. 
 
Qua khỏi Ninh Phước bắt đầu đường lên núi. Càng lên cao cảnh quan càng đẹp, một bên là núi, một bên là biển quanh co rất ngoạn mục, khiến khách như say vì cảnh đẹp. Trời trong xanh, biển xanh và sóng trắng lượn lờ đuổi nhau như tranh vẽ. Gần đến Ninh Vân, từ trên cao nhìn xuống, những cánh đồng tỏi xanh mướt và xa hơn là biển. Khách đến lần đầu chắc chắn suýt xoa, bàn tay con người được sự ưu đãi của thiên nhiên mới làm nên màu xanh cánh đồng sát liền với màu xanh biển lộng lẫy như vậy! Cạnh đó, ba ngọn núi đổ dài ra biển và làng Ninh Vân e ấp với những mái nhà lúp xúp dưới chân núi. Bình yên mà hùng vĩ, đơn sơ mà quyến rũ. 
 
Cổng làng Ninh Vân thân thiện chào đón khách. Những ngôi nhà nhỏ, những quán nhỏ bên đường vừa quen, vừa lạ. Cánh đồng tỏi mượt mà, liền đó là núi và biển. Môi trường thật sự trong lành bởi không có sự hiện diện những gì liên quan đến đời sống công nghiệp. 
 
Khách có thể nghỉ trưa bất kỳ quán nào nhìn ra biển. Quán quê, thân thiện và hải sản tươi, ngon, giá vừa phải. Cơm trưa xong, khách có thể đong đưa trên võng nhìn ra biển, hay lang thang ngắm biển, suy tư nhìn những tảng đá lớn nhỏ được tạo hóa xếp đặt trong điều kiện ngàn năm sóng vỗ, hay tò mò với những ruộng tỏi với hệ thống tưới tự động… Màu xanh này nối tiếp màu xanh kia, một sự pha trộn tài tình bởi thiên nhiên và bàn tay con người lao động làm nên. 
 
Thật là tuyệt nếu ở lại Ninh Vân vào những đêm trăng sáng. Có lẽ hiếm nơi nào có thể ngắm nhìn trăng treo trên những cánh đồng tỏi và cả trên biển nữa…
 
KIM DUY