10:12, 29/12/2017

Xuân về sau mùa giông bão

 Những ngày cuối năm…

Về phố biển, đi trong sắc chiều ráng đỏ xứ Trầm hương ngắm tháp cổ và vũ điệu Chăm, chúng ta không thể ngờ rằng mới hôm qua thôi, nơi đây là tâm bão kinh hoàng. Giờ đây, những con đường, mỗi góc phố, những hàng cây nghiêng đổ đã được phục hồi và đâm chồi mới.

 Những ngày cuối năm…

Về phố biển, đi trong sắc chiều ráng đỏ xứ Trầm hương ngắm tháp cổ và vũ điệu Chăm, chúng ta không thể ngờ rằng mới hôm qua thôi, nơi đây là tâm bão kinh hoàng. Giờ đây, những con đường, mỗi góc phố, những hàng cây nghiêng đổ đã được phục hồi và đâm chồi mới. Đến Ninh Hòa, Vạn Ninh, Tu Bông…, ra thăm những ngư dân, nông dân, sẻ chia những đau thương, mất mát… Gió đã yên, biển đã lặng, một cuộc sống mới đang bắt đầu.

 

Tân binh Trường Sa

Tân binh Trường Sa


Với những người lính Đoàn M46 Hải quân, không khí xuân đang trên đường vào bán đảo. Những hàng dương, phong ba sau bão đã nảy lộc mướt xanh, đâu đó lại rực lên màu hoa dại và đặc biệt là hoa muống biển biếc xanh, nở tím trời. Dường như loài hoa ấy dung dị thủy chung, gần gũi nhất với những người lính đảo. Ra chào đón chúng tôi là những gương mặt thân thương dạn dày nắng gió, quen lạ xen lẫn, nhưng phong cách hồn nhiên, vồn vã đầy chất lính khiến cho không khí thật nồng ấm. Đến với các C huấn luyện, ngắm nhìn trên thao trường, bãi tập, nhìn những ngôi nhà mái tôn, tường mới còn thơm mùi vôi vữa và lịch huấn luyện đan kín, chúng tôi hiểu nhiệm vụ của các anh thật khẩn trương và bề bộn bởi họ vừa trải qua một mùa mưa bão. Được biết trước và sau bão, lực lượng vũ trang toàn quân nói chung, bộ đội Hải quân nói riêng đã có mặt kịp thời những vùng xung yếu hỗ trợ đắc lực, tận tâm cùng người dân. Nghĩa cử, tình quân dân của những người lính lúc hoạn nạn, lâm nguy càng thể hiện đậm nét. Ngày mai, mùa chuyển quân ra đảo, những người lính chúng tôi gặp gỡ hôm nay lại hành quân về phía mặt trời đến với Trường Sa thân yêu. Tạm biệt vùng bán đảo, chia tay những người lính thủy, tay nắm bàn tay chúc cho các anh, những cánh chim vững vàng không mỏi nơi đầu sóng.


Thời gian không đợi…


Xứ Trầm hương sau những bộn bề thách thức bây giờ cũng đang đồng hành cùng cả nước vào xuân. Biển đã lặng sóng, những hạt mưa xuân đã thấm vào cây và đất, những mầm xuân đang cựa mình trỗi dậy. Tiết xuân đang đến với mỗi nhà, cành đào phương Bắc và cánh mai vàng phương Nam đang tươi tắn hé nụ cùng xuân. Giao hòa cùng đất trời cũng là bước chuyển mình của con người, vạn vật khi đón chào một kỷ nguyên mới. Mùa xuân đang nói gì bên ta đấy nhỉ. Vâng, ngày mới, năng lượng mới sẽ cho ta thêm niềm tin, ước mơ cháy bỏng để những dự định được lớn dần và thôi thúc bay xa…


DUY HOÀN