11:09, 25/09/2015

Cô giáo mới

Giờ học đầu tiên hôm ấy của lớp 12A1 là tiết Văn. Cả lớp đang ồn ào như chợ vỡ bỗng lặng phắt. Tất cả đều hướng về phía cửa, nơi cô giáo bước vào. Cô rất trẻ và đẹp!

Giờ học đầu tiên hôm ấy của lớp 12A1 là tiết Văn. Cả lớp đang ồn ào như chợ vỡ bỗng lặng phắt. Tất cả đều hướng về phía cửa, nơi cô giáo bước vào. Cô rất trẻ và đẹp!


Cô giáo mỉm cười. Cái lúm đồng tiền nho nhỏ bên má trái khiến nụ cười nửa tinh nghịch, nửa dịu dàng.


- Chào các em! Chúng ta làm quen với nhau nhé! Tôi tên là Hải Miên. Tôi sẽ dạy thay cô Hồng vừa chuyển trường.


Những tiềng xì xào lan nhanh. Giọng cô giáo thanh và trong. Cô bước xuống, đi một vòng giữa hai dãy bàn rồi trở lại bục giảng, đưa mắt nhìn từng học sinh.


- Môn Văn thật là chán ngắt, phải không các em?


Cả lớp ngơ ngác. Trên những khuôn mặt bắt đầu lộ vẻ băn khoăn như muốn tìm ra ẩn ý sâu xa đằng sau câu hỏi ấy. Cô tiếp tục bằng một tiếng thở dài:


 - Tôi biết mà! Đâu có ai thích học Văn, đúng không?


Đúng thế, giờ Văn là những tiết học dài lê thê và buồn ngủ. Nhưng không ai muốn trả lời.


- Các em có thể nói thẳng, nói thật! Hôm nay tôi sẽ lắng nghe tất cả.


Cả lớp chợt ồ lên. Ai cũng tranh nhau nói.


- Chúng em đều chọn thi khối A thì cần gì đến môn văn hả cô? - Tuấn hùng hồn.


Minh Thùy đứng lên ngượng nghịu:  


- Em xin nói thật, cứ đến giờ Văn là chúng em lại buồn ngủ.


- Đúng quá cô ơi! Thương tụi em với - tiếng Hải “quậy” vọng lên từ bàn cuối.


Còn nhiều ý kiến khác nữa nhưng nói chung na ná nhau.


Cô Hải Miên quay trở lại giữa lớp, nói: “Theo tôi nghĩ, các câu hỏi đều xoay quanh hai chủ đề chính: Học Văn để làm gì và môn Văn thật chán. Song, dù vậy, tôi vẫn phải dạy và các em vẫn phải học. Vậy thì, chúng ta sẽ cùng tìm câu trả lời sau một thời gian nữa, được không?”.


Và cô Miên bắt đầu tiết học. Điều kỳ lạ là từ hôm đó, những tiết Văn trở thành những buổi thảo luận sôi nổi trong lớp. Với mỗi tiêu đề, cô chỉ nêu vài gợi ý chính, phần còn lại, trò tự về nhà tìm hiểu. Sau đó, mỗi người sẽ tự do phát biểu những nhận xét của mình. Thỉnh thoảng, cô “lạc đề” sang những chuyện khác. Ví dụ như những câu chuyện tình cảm động của thi sĩ Hàn Mặc Tử, hoàn cảnh ra đời bài thơ “Bên kia Sông Đuống” của Hoàng Cầm... Những câu chuyện cuốn hút được kể qua chất giọng trầm bổng của cô trở nên hấp dẫn hơn. Trước đó, chúng tôi không biết rằng môn học tẻ nhạt này lại có thể thú vị đến thế...


Đó là lý do mùa hè năm đó, hơn nửa lớp chúng tôi đăng ký thi vào Sư phạm Văn.   

             
Giao Thủy