11:09, 13/09/2019

Nỗi khổ mùa mưa

Anh tên Hẻm nói chuyện với anh tên Đường:

Anh ở mặt tiền sướng hơn tụi tui, mưa xuống có ngập tí rồi cũng rút. Chỉ có tui là lãnh đủ, mưa lớn mưa nhỏ gì cũng ngập hết!

Anh tên Hẻm nói chuyện với anh tên Đường:


- Anh ở mặt tiền sướng hơn tụi tui, mưa xuống có ngập tí rồi cũng rút. Chỉ có tui là lãnh đủ, mưa lớn mưa nhỏ gì cũng ngập hết!


- Sướng gì đâu ông ơi! Mới đầu mùa mà chưa gì nhiều anh đường đã thành sông rồi đấy, ông không thấy à? Tui lo quá, mai mốt mưa to mưa nhiều thì sao đây, chắc bà con sắm ghe lội là có thật ông ạ!


- Tui nghe nhiều người nói, mấy năm trước không thấy đường sá ngập lụt nhiều như bây giờ. Thậm chí, thành phố có hẳn dự án cải thiện vệ sinh môi trường với số tiền cả mấy chục triệu USD nhưng cứ hễ mưa là ngập. Hay là ông trời muốn trút mưa để kiểm tra chất lượng cải thiện thế nào?


- Này, ông lại muốn đổ lỗi cho ông trời à, lại bảo biến đổi khí hậu khó lường chứ gì? Ông không nghe người ta phân tích tại tốc độ đô thị hóa nhanh, mật độ xây dựng tăng cao làm thu hẹp những lưu vực thoát nước tự nhiên; rồi thì việc khớp nối hạ tầng giữa các khu đô thị còn bất cập nên ảnh hưởng tới việc thoát nước, gây ngập cục bộ…


- Tui không biết những chuyện vĩ mô đấy, chỉ biết là hễ ông ngập thì tui lụt, năm nào cũng thế! Không biết khi mô mới thoát khỏi cảnh này? Chưa kể, có những khu phố không mưa cũng lầy lội, nước đọng như ao, chờ được làm sạch mà mãi chưa được!


- Ông than thở với tui cũng như không! Muốn thoát cảnh này chỉ có mong ông trời mưa ít lại, rồi mong con người cải thiện vệ sinh môi trường gì đó thì cải thiện cho rốt ráo, chứ năm nào tui với ông cũng ngập ngụa thế này, mau xuống cấp, buồn lắm!


- Buồn thì mình lại hát nhạc chế “mùa mưa lần trước ít nước hơn mùa mưa lần này…” vậy!!!


BẢO BẢO