21:56, 23/04/2024

Đón chờ những “đêm tiệc” nhạc Jazz

GIANG ĐÌNH

Lần đầu tiên, ở Việt Nam và tại TP. Nha Trang sẽ diễn ra một chương trình Jazz quốc tế với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ hàng đầu trong nước, thế giới. Người dân Nha Trang - Khánh Hòa và du khách đang chờ đón những “đêm tiệc” nhạc Jazz đẳng cấp sẽ diễn ra trong 5 ngày, từ 27-4 đến 1-5.

Quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu

Mới đây, tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh về công tác chuẩn bị tổ chức Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024, ông Tạ Quang Đông - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, đây là sự kiện nhạc Jazz quy mô, đẳng cấp lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam và thành phố biển Nha Trang là nơi được lựa chọn để thực hiện chuỗi hoạt động âm nhạc này. Chương trình quy tụ nhiều ca sĩ, ban nhạc Jazz nổi tiếng trong nước, quốc tế, nhằm giới thiệu tới khán giả, du khách về sự phong phú, đa dạng, hấp dẫn của nhạc Jazz trên toàn thế giới, cũng như dòng chảy của Jazz tại Việt Nam. Ở đó hứa hẹn sẽ mang đến những tiết mục biểu diễn âm nhạc phù hợp với thị hiếu của đại đa số khán giả bởi sự kết hợp giữa các nghệ sĩ trong nước với nghệ sĩ quốc tế; sự đa dạng về thể loại âm nhạc từ Classic, Bossa Nova tới Jazz Funk, World Music. Mục tiêu trong tương lai, chương trình Jazz quốc tế sẽ là sự kiện biểu diễn âm nhạc được tổ chức thường niên tại TP. Nha Trang, để Nha Trang thành điểm đến của du lịch và âm nhạc.

Hình ảnh giới thiệu về các ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình. (Ảnh do Ban tổ chức chương trình cung cấp)
Hình ảnh giới thiệu về các ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ tham gia chương trình. (Ảnh do Ban tổ chức chương trình cung cấp)

Theo thông tin được Ban tổ chức công bố, chương trình sẽ có hơn 200 ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ, vũ công Việt Nam và quốc tế tham gia. Trong đó, có các ca sĩ, nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như: Thu Minh, Tùng Dương, Mỹ Linh và Ban nhạc anh em, Mỹ Anh, Phương Vy, Trần Mạnh Tuấn, Nguyễn Hải Phong, Tùng Sax và Ban nhạc Dương Cầm, ban nhạc Saigon Win, ban nhạc Jazz Glozy, Hồng Kiên Bigband. Đặc biệt là sự xuất hiện của các nghệ sĩ, ban nhạc tên tuổi trên thế giới, với huyền thoại nhạc Jazz Chico Freeman và ban nhạc đến từ Mỹ; nghệ sĩ Lisa Sung và ban nhạc đến từ Hàn Quốc; nghệ sĩ Amanda Lee và ban nhạc đến từ Singapore, ban nhạc Metronome. Trong số 5 đêm diễn của sự kiện, sẽ có 3 đêm được tổ chức tại Quảng trường 2 tháng 4 (các đêm 27, 29-4 và 1-5), 2 đêm được tổ chức tại sân bóng Thanh niên (đêm 28 và 30-4). Mỗi đêm diễn sẽ có một chủ đề khác nhau để đưa đến khán giả một cách toàn vẹn nhất về nhạc Jazz. Cụ thể, đêm 27-4, sau lễ khai mạc chương trình sẽ là phần biểu diễn của các nghệ sĩ trong đêm nhạc mang chủ đề “The spotlight off jazz”; đêm 28-4 có chủ đề “Living the legend”; đêm 29-4 có chủ đề “The latin night”; đêm 30-4 có chủ đề “The Collection”; đêm 1-5, sau lễ bế mạc là chương trình nghệ thuật với chủ đề “Jazz flows”.

Thêm cơ hội quảng bá Nha Trang - Khánh Hòa

Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I - Nha Trang 2024 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh tổ chức. Đây là sự kiện văn hóa, nghệ thuật đặc sắc, được xem như điểm nhấn nhằm quảng bá, giới thiệu tới bạn bè quốc tế về vẻ đẹp thiên nhiên, văn hóa, con người Việt Nam nói chung và Nha Trang - Khánh Hòa nói riêng. “Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I với sự tham gia biểu diễn của nhiều ca sĩ, nhạc sĩ, nghệ sĩ nổi tiếng trong và ngoài nước chắc chắn sẽ thu hút một số lượng lớn những người yêu mến, quan tâm. Chúng tôi đã có những động thái để khuyến khích các nghệ sĩ, ca sĩ, nhạc sĩ giới thiệu, quảng bá về chương trình, về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, về Nha Trang - Khánh Hòa trên các trang mạng xã hội của mỗi người. Để từ đó, lan tỏa những thông điệp ý nghĩa nhằm mời gọi mọi người đến Việt Nam, đến Nha Trang - Khánh Hòa để tìm hiểu, khám phá vẻ đẹp thiên nhiên, những giá trị văn hóa, lịch sử…”, Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho biết.

Hiện nay, các đơn vị trực tiếp thực hiện chương trình đang gấp rút triển khai các nội dung công việc được giao như: Lắp đặt sân khấu ở khu vực Quảng trường 2 tháng 4 và khu vực sân bóng Thanh niên; triển khai công tác lễ tân, hậu cần; xây dựng các phương án đảm bảo an ninh, an toàn; hoạt động truyền thông, quảng bá cho sự kiện được thực hiện trên nhiều loại hình báo chí, mạng xã hội… Tất cả hướng tới mục tiêu tổ chức thành công sự kiện âm nhạc quốc tế, góp phần nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân, xây dựng thành sự kiện đặc trưng của Nha Trang - Khánh Hòa.

Ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa: Việc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn Nha Trang - Khánh Hòa làm nơi tổ chức Chương trình Jazz quốc tế lần thứ I là thêm một lần thương hiệu Nha Trang - thành phố tổ chức sự kiện càng được khẳng định. Đây là cơ hội tốt để Nha Trang - Khánh Hòa giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh, những giá trị, nét đẹp đến du khách, các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Chính vì thế, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thực hiện trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch để đảm bảo cho sự kiện âm nhạc lớn này được diễn ra thành công, để lại ấn tượng sâu sắc với khán giả. Tiến tới, trong những năm tiếp theo, sự kiện âm nhạc này sẽ diễn ra hàng năm và xây dựng trở thành một thương hiệu âm nhạc mang tầm quốc tế gắn với Nha Trang - Khánh Hòa.

GIANG ĐÌNH