22:05, 28/07/2023

Ước mơ quảng bá Nha Trang của những người trẻ

GIANG ĐÌNH

Thời gian qua, Trần Quốc Đạt cùng một nhóm bạn trẻ ở TP. Nha Trang đã cùng nhau làm những video clip có hình ảnh đẹp, nội dung hay, dàn dựng ấn tượng để quảng bá, giới thiệu về Nha Trang - Khánh Hòa. Bước đầu, những video clip phi lợi nhuận đó đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ của công chúng.

Trần Quốc Đạt (giữa) nhận giải cuộc thi ảnh và clip “Khoảnh khắc đẹp xứ Trầm” do Báo Khánh Hòa tổ chức.
Trần Quốc Đạt (giữa) nhận giải cuộc thi ảnh và clip “Khoảnh khắc đẹp xứ Trầm” do Báo Khánh Hòa tổ chức.

1. Trong lễ trao giải cuộc thi ảnh và clip “Khoảnh khắc đẹp xứ Trầm” do Báo Khánh Hòa tổ chức mới đây, nhiều người rất ấn tượng với video clip đạt giải nhì (không có tác phẩm đạt giải nhất) có tựa đề Nha Trang thịnh vượng trở lại (Nha Trang - Rising Again) của tác giả Trần Quốc Đạt (mời bạn đọc xem clip trên Khánh Hòa Online). Thông qua video clip, tác giả đã kể câu chuyện về TP. Nha Trang theo các khung giờ khác nhau diễn ra trong một ngày. Ở đó, có cảnh mua bán nhộn nhịp tại chợ Đầm lúc nửa đêm; hình ảnh tập luyện thể dục của người dân lúc bình minh; nhịp sống, sinh hoạt vào buổi sáng; cảnh ghe tàu đánh cá về bến vào buổi chiều… Ngoài ra, còn nhiều hình ảnh đẹp về các công trình, địa điểm du lịch nổi tiếng ở Nha Trang như: Tháp Bà Ponagar, nhà thờ Chánh tòa Nha Trang, chùa Long Sơn; các hoạt động diễn ra trong Festival Biển 2023… Đặc biệt, người xem rất ấn tượng với cách dàn dựng và sử dụng âm thanh trong video clip. Cảm xúc của người xem được dồn nén với tiết tấu, nhịp độ nhanh cùng âm thanh mạnh và cả tiếng ồn để thể hiện không khí đời thường. Trong đó, có những hình ảnh bắt cận gương mặt, ánh mắt, thể hiện được niềm tin, ước vọng của mỗi người.. 

Để có clip với thời lượng 5 phút đó, Quốc Đạt đã cùng với 3 bạn trẻ khác trong ê-kíp mất gần 2 năm từ khi hình thành ý tưởng đến lúc hoàn thiện sản phẩm. “Nha Trang thịnh vượng trở lại là dự án phi lợi nhuận đầu tiên của nhóm chúng tôi thực hiện. Ý tưởng làm clip này được khởi nguồn từ năm 2021, khi dịch Covid-19 đang bùng phát, nhưng phải đến tháng 4 năm nay, chúng tôi mới bắt tay vào thực hiện được. Bởi lúc này, chúng tôi mới có thể tìm được đủ chất liệu hình ảnh khi thành phố có nhiều hoạt động, sự kiện được diễn ra, nhất là Festival Biển 2023. Từ bước xây dựng kịch bản đến việc quyết định quay cảnh gì, quay như thế nào, quay vào lúc nào… đều được từng thành viên trong nhóm thảo luận kỹ lưỡng. Để cho ra sản phẩm cuối cùng, chúng tôi cũng đã nhiều lần chỉnh sửa, thậm chí thay đổi cách thể hiện”, Quốc Đạt cho biết.

Nhóm các bạn trẻ thuộc Công ty TK Production tác nghiệp tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Nhóm các bạn trẻ thuộc Công ty TK Production tác nghiệp tại Khu di tích Tháp Bà Ponagar. (Ảnh nhân vật cung cấp)

2. Từng tốt nghiệp chuyên ngành du lịch của Trường Đại học Khánh Hòa, nhưng sau khi ra trường, Quốc Đạt lại không theo nghề đã học mà lựa chọn đi theo niềm đam mê với công việc quay phim, chụp ảnh. Năm 2018, để theo đuổi sở thích của mình, Quốc Đạt đã vào TP. Hồ Chí Minh học nghề và làm việc tại một số công ty quảng cáo, truyền thông. Đến năm 2021, Đạt trở về TP. Nha Trang và mở công ty khởi nghiệp với tên gọi TK Production (số 420 đường Ngô Đến, phường Ngọc Hiệp) và quy tụ một số bạn trẻ có chung niềm đam mê. Công việc thường ngày của Đạt và các thành viên trong nhóm là thực hiện những video clip quảng cáo. Điều đáng quý của nhóm bạn trẻ ở độ tuổi từ 25 đến 28 này chính là mỗi người đều có chung mong ước làm được những video clip quảng bá, giới thiệu về hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa. “Chúng tôi là những người con của TP. Nha Trang và đã từng chứng kiến cảnh thành phố tấp nập du khách trong và ngoài nước đến tham quan, du lịch. Nhưng sau thời gian dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế địa phương, đời sống người dân. Trong khả năng của mình, chúng tôi muốn làm những video clip để đưa hình ảnh, cảnh đẹp, đời sống người dân Nha Trang đến với đông đảo du khách trong nước, quốc tế, góp phần thu hút khách quay trở lại phố biển”, Quốc Đạt chia sẻ.

Trần Quốc Đạt. (Ảnh nhân vật cung cấp)
Trần Quốc Đạt. (Ảnh nhân vật cung cấp)

Lâu nay, nhiều người vẫn có chung quan điểm rằng, ở Nha Trang - Khánh Hòa có nhiều video clip quảng bá du lịch, văn hóa, lịch sử, nhưng để thật sự tạo ấn tượng mạnh với người xem thì rất ít clip làm được điều đó. Chính vì thế, mong muốn của Quốc Đạt và những thành viên khác là tạo nên những clip về đề tài du lịch có thể chuyển tải được những thông điệp ấn tượng với du khách từ những khung hình đầu tiên, để làm sao mỗi du khách sau khi xem clip đều muốn tới TP. Nha Trang tham quan, du lịch. Dự án video clip Nha Trang thịnh vượng trở lại được ra đời cũng nhằm mục đích đó nên nhóm đã liên hệ hợp tác với Công ty Capligo Branding (Nha Trang) để thực hiện. Theo kế hoạch của nhóm, sau khi clip hoàn thành vào ngày 7-6, nhóm sẽ đăng phát trên các nền tảng mạng xã hội. Tuy nhiên, khi biết Báo Khánh Hòa tổ chức cuộc thi ảnh và clip “Khoảnh khắc đẹp xứ Trầm”, nhóm đã gửi tham gia và đạt giải cao. Điều vui mừng hơn với Quốc Đạt cùng các thành viên trong nhóm khi tác phẩm của mình đã được Báo Khánh Hòa đăng tải, quảng bá trên Khánh Hòa Online và các tài khoản mạng xã hội của báo; đồng thời gửi tặng lại cho UBND TP. Nha Trang, Sở Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao, Tỉnh đoàn, Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh và Khu du lịch Champa Resort & Spa để sử dụng cho mục đích tuyên truyền, quảng bá, góp phần đưa hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa đến nhiều hơn với bạn bè quốc tế.

Hiện tại, nhóm đang chuẩn bị thực hiện một dự án làm video clip về vẻ đẹp của vịnh biển Nha Trang, trong đó tập trung thể hiện không chỉ cảnh quan trên mặt nước mà còn thế giới sinh vật biển trong lòng đại dương. Những hình ảnh trong video clip sẽ được thể hiện theo phong cách cinematic (phim điện ảnh, hay được hiểu là cảm nhận khi xem một video có ánh sáng tốt, màu sắc hợp lý) để tăng tính hiệu quả và ấn tượng. Hy vọng rằng, với năng lực và nhiệt huyết của tuổi trẻ, thời gian tới, nhóm của Quốc Đạt sẽ cho ra đời nhiều sản phẩm video clip có giá trị về Nha Trang - Khánh Hòa.  

GIANG ĐÌNH