21:17, 06/06/2023

Lan tỏa thông điệp về khát vọng phát triển 

Từ ngày 2 đến 6-6, tại khu vực Công viên Phù Đổng (TP. Nha Trang), Sở Văn hóa và Thể thao tổ chức triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa và chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023. Những tác phẩm được trưng bày, giới thiệu tại triển lãm đã truyền đi thông điệp và mong ước về một tương lai phát triển của xứ Trầm Hương.

Các đại biểu xem tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.

Nội dung phong phú, bám sát chủ đề

Lễ trao giải cuộc thi và triển lãm tranh cổ động nằm trong chuỗi hoạt động của Chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023. Điều này càng ý nghĩa hơn khi đã lâu rồi Khánh Hòa mới tổ chức cuộc thi sáng tác tranh cổ động có phạm vi toàn quốc. Sau 4 tháng phát động, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 100 tác phẩm của các họa sĩ trong cả nước. Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, các tác phẩm dự thi đã thể hiện đúng ngôn ngữ đặc trưng của thể loại tranh cổ động, bám sát chủ đề do Ban tổ chức đưa ra. Trong đó, tập trung chính vào các nội dung: Ca ngợi tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng, công lao to lớn của Bác Hồ đối với sự nghiệp cách mạng dân tộc; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phản ánh những thành tựu to lớn mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đạt được trong thời gian qua; công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền biển đảo; ca ngợi quê hương, con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh; bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc đang chung sống trên địa bàn tỉnh; bảo vệ môi trường biển… Tuy nhiên, do thời gian ngắn nên số lượng tác phẩm và tác giả tham gia dự thi chưa nhiều; một số tác phẩm dự thi có ý tưởng tốt nhưng lại không đúng theo quy định của điều lệ giải.

Ban tổ chức đã trao 17 giải cho các tác phẩm xuất sắc, trong đó giải nhất được trao cho tác giả Hà Huy Chương (tỉnh Hải Dương) với tác phẩm truyền đi thông điệp: Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Khánh Hòa đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Cuộc thi cũng ghi nhận sự đóng góp của các tác giả: Lê Thuận Long (tỉnh Quảng Bình); Đinh Thị Thu Mai (tỉnh Hải Dương); Trần Tiến Nam (TP. Hồ Chí Minh); Nguyễn Văn Thành (tỉnh Đồng Nai); Huỳnh Ngọc Minh (tỉnh Phú Yên); Trần Mạnh Đức (thị xã Ninh Hòa)… “Tôi có 1 tác phẩm đạt giải nhất và 1 tác phẩm đạt giải nhì. Đến nay, tôi đã có gần 50 năm theo đuổi dòng tranh cổ động, từng đạt nhiều giải thưởng cao, tham gia nhiều triển lãm lớn. Để sáng tác được những tác phẩm về tỉnh Khánh Hòa, tôi đã dành nhiều thời gian tìm hiểu về đặc điểm kinh tế - xã hội, đời sống, bản sắc văn hóa nơi đây” - tác giả Hà Huy Chương chia sẻ.

Một số tác phẩm tranh cổ động từ cuộc thi được giới thiệu đến công chúng.  
Một số tác phẩm tranh cổ động từ cuộc thi được giới thiệu đến công chúng.  
 
 
 

 

Lan tỏa khát vọng phát triển

Đến với không gian triển lãm, công chúng được xem 70 tác phẩm của các họa sĩ trên toàn quốc. Đây là những tác phẩm xuất sắc được tuyển chọn từ cuộc thi và một số tác phẩm được Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cung cấp. Những tác phẩm tranh cổ động đã đưa đến cho công chúng thông điệp về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa giàu đẹp trong tương lai. Ở đó có ý chí, quyết tâm của toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân về thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương, dân tộc; chung tay xây dựng, phát triển kinh tế biển, bảo vệ môi trường biển… Những câu khẩu hiệu ấn tượng cũng được các tác giả gửi tới công chúng, như: Khánh Hòa - Khát vọng phát triển; Khánh Hòa - Khát vọng vươn ra biển lớn; Nha Trang - Khánh Hòa điểm đến thân thiện và nghĩa tình; Khánh Hòa - Thành phố của tương lai; Trường Sa luôn trong tim ta…

Theo ông Đặng Quốc Văn - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, cuộc thi và triển lãm tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa và Chương trình Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023 đã góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của tỉnh trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, du lịch… Từ đó, lan tỏa đi thông điệp về khát vọng phát triển bền vững của tỉnh đến bạn bè trong nước, quốc tế. Hoạt động này cũng nhằm tiếp tục phát huy giá trị của loại hình tranh cổ động vào nhiệm vụ tuyên truyền trong tình hình mới. Thời gian tới, bộ tranh cổ động này sẽ tiếp tục được giới thiệu trong các sự kiện của tỉnh; tổ chức triển lãm ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh để lan tỏa sâu rộng hơn đến công chúng. 

GIANG ĐÌNH