00:24, 27/05/2023

Khai mạc Festival Biển 2023:
Chờ màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật

Xuân Thành

1.653 drone sẽ thắp sáng bầu trời đêm của Nha Trang với những màn xếp hình nghệ thuật rất ấn tượng. Cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, rừng trầm - biển yến, hình ảnh Khánh Hòa năng động, hướng đến phát triển và hội nhập sẽ được “khắc họa” trong màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng drone lớn nhất ở Việt Nam từ trước đến nay.

Hình ảnh mô phỏng thế giới đại dương lung linh sắc màu của Nha Trang - Khánh Hòa.

Sáng 26-5, ông Đinh Văn Thiệu cùng các sở, ngành và đơn vị liên quan đã nghe Công ty Cổ phần Giải pháp kinh doanh Corex báo cáo về công tác chuẩn bị cho màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng drone (máy bay không người lái) trong đêm khai mạc Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2023.

Theo kịch bản, phần trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong lễ khai mạc sẽ kéo dài 15 phút với 1.653 drone (tượng trưng cho cột mốc năm 1653 - thời điểm mở đầu cho 370 năm xây dựng và phát triển tỉnh Khánh Hòa). 1.653 drone sẽ thắp sáng bầu trời đêm của Nha Trang, tạo nên những màn xếp hình nghệ thuật rất ấn tượng. Với thiết bị trình diễn hiện đại được điều khiển bởi các chuyên gia quốc tế, giao hòa, tương tác với phần biểu diễn nhạc cụ truyền thống trên sân khấu, khán giả sẽ cảm nhận được Khánh Hòa hiền hòa, tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa đang phát triển từng ngày. Một thế giới đại dương với các sinh vật biển lung linh sắc màu sẽ là lời giới thiệu không thể ấn tượng hơn cho vẻ đẹp của Nha Trang - Khánh Hòa, nơi có những vịnh biển đẹp nhất thế giới. Hình ảnh cánh chim sải cánh trên vịnh biển Nha Trang, hình ảnh Mũi Đôi - nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên đất liền Việt Nam... cũng tô điểm thêm cho nét đẹp của xứ Trầm Hương. Trong đêm hội ánh sáng, khán giả cũng sẽ được thấy hình ảnh mang tính biểu trưng cho bề dày lịch sử, văn hóa của Khánh Hòa như: Tháp Bà Ponagar lung linh về đêm bên dòng sông Cái, Thành cổ Diên Khánh rêu phong qua thăng trầm của lịch sử…Và không thể không nhắc đến Nha Trang - Khánh Hòa hôm nay - trung tâm du lịch biển nổi tiếng của Việt Nam và Đông Nam Á, một thành phố giàu bản sắc nhưng không kém phần năng động, hiện đại với những khách sạn vươn cao bên bờ vịnh xanh. “Nha Trang - Khánh Hòa - chạm đến trái tim”, đó không chỉ là slogan mà chính là hiện thực du khách cảm nhận được khi đến với thành phố biển. Trong khát vọng vươn tầm, Khánh Hòa đang định hướng xây dựng khu vực Cam Lâm thành đô thị sân bay quốc tế. Tất cả những hình ảnh đó sẽ hiện diện trong màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật đẳng cấp lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Cánh chim dang rộng như là hình ảnh ẩn dụ cho tương lai rộng mở của Nha Trang - Khánh Hòa.

Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần Giải pháp kinh doanh Corex cho biết, công ty đã ký kết với nhà thầu Cross Stars (đã thực hiện trình diễn drone ở nhiều sự kiện trên thế giới) để nhập 1.800 drone về Việt Nam (bao gồm 147 drone dự phòng). Hiện nay, công ty đang vận chuyển drone về Nha Trang, dự kiến sẽ tổ chức bay thử 100 drone ngày 29-5. Tối 1-6, màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật sẽ được thực hiện đầy đủ đêm tổng duyệt khai mạc Festival Biển. “Drone bay thấp nhất 30m, cao nhất 250m. Toàn bộ phần hình ảnh được lập trình trên máy tính theo góc nhìn 45 độ từ khu vực khán đài trung tâm, trong đó có những hình ảnh lớn 270m chiều ngang… sẽ tạo hiệu ứng rất lớn cho người xem tại sân khấu cũng như khán giả qua truyền hình”, bà Lê Thị Như Thoa - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giải pháp kinh doanh Corex chia sẻ.

Hình ảnh Nha Trang - Khánh Hòa năng động và hiện đại qua màn xếp hình của 1.653 drone.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thiệu nhận định, mọi công việc chuẩn bị cho màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật trong đêm khai mạc Festival Biển 2023 đã cơ bản hoàn thành. Ông đề nghị Sở Du lịch phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, các đơn vị liên quan rà soát lại kịch bản trình diễn đảm bảo kết hợp nhuẫn nhuyễn, thống nhất giữa màn trình diễn ánh sáng với chương trình nghệ thuật trong đêm khai mạc. Công ty Cổ phần Giải pháp kinh doanh Corex rà soát, chỉnh sửa lại nội dung lời bình và một vài chi tiết trong hình ảnh trình diễn phù hợp với ý nghĩa, mục đích của chương trình Festival Biển 2023 và định hướng phát triển của tỉnh.

Xuân Thành