08:07, 31/07/2022

Góp phần lan tỏa niềm yêu thích đọc sách

Được tổ chức trở lại sau 2 năm tạm ngừng vì đại dịch Covid-19, Hội thi Thiếu nhi kể chuyện sách với chủ đề "Ước mơ và khát vọng" là dịp để các học sinh thể hiện khả năng, niềm yêu thích đọc sách của bản thân và góp phần lan tỏa tình yêu sách đến mọi người. 
 

Được tổ chức trở lại sau 2 năm tạm ngừng vì đại dịch Covid-19, Hội thi Thiếu nhi kể chuyện sách với chủ đề “Ước mơ và khát vọng” là dịp để các học sinh thể hiện khả năng, niềm yêu thích đọc sách của bản thân và góp phần lan tỏa tình yêu sách đến mọi người. 
 
Những câu chuyện ý nghĩa
 

Diễn ra ngày 29-7 tại thị xã Ninh Hòa, Hội thi Thiếu nhi kể chuyện sách cấp tỉnh thu hút 16 thí sinh chính thức và 120 thí sinh phụ họa ở lứa tuổi nhi đồng và thiếu niên. Đây là những thí sinh đã xuất sắc đạt giải nhất ở cuộc thi cấp huyện. 16 câu chuyện đã được các thí sinh kể lại đầy cảm xúc và ý nghĩa. Em Hoàng Đại Nam (Trường Tiểu học Vạn Giã 3, huyện Vạn Ninh) mở đầu hội thi với câu chuyện Vòng tròn bất tử trên đảo Gạc Ma, kể về anh hùng Trần Văn Phương với lời thề “Thà hy sinh chứ không chịu mất đảo…”. Nam chia sẻ: “Mang đến hội thi câu chuyện này, em mong muốn được gửi tới các bạn tinh thần anh dũng của các chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam luôn vững chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”. 
 
Với phần thi của em Phan Yến Nhi (Trường Tiểu học Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa), các bạn nhỏ lại được chìm đắm trong niềm cảm xúc dâng trào của tình mẫu tử với câu chuyện Người mẹ một mắt. Được đầu tư dàn dựng cả về cảnh trí, đạo cụ, diễn xuất phụ họa kết hợp với giọng kể chuyện hay của Yến Nhi đã cuốn hút khán giả đi theo từng tình tiết câu chuyện. Đến tiết mục dự thi của em Nguyễn Thị Khánh Hà (Trường Tiểu học và THCS Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn), khán giả lại được chìm trong bầu không khí tự hào cách mạng của những người con núi rừng qua câu chuyện Du kích A Cho và câu chuyện của đại ngàn. Khánh Hà chia sẻ: “Khi đọc câu chuyện này, em cảm thấy thật tự hào về người du kích của quê hương mình. Từ những suy nghĩ, việc làm của thế hệ cha ông năm xưa đã giúp em nhận thấy bản thân cần phải nỗ lực học tập nhiều hơn nữa để có thể thực hiện được ước mơ xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn”. 

 

Phần dự thi kể chuyện “Du kích A Cho và câu chuyện của đại ngàn” của thí sinh Nguyễn Thị Khánh Hà.
Phần dự thi kể chuyện “Du kích A Cho và câu chuyện của đại ngàn” của thí sinh Nguyễn Thị Khánh Hà.
 
Theo dõi hội thi, khán giả còn được nghe kể nhiều câu chuyện hay và truyền được niềm cảm hứng, ước mơ cho thế hệ trẻ khác như: Chìu Thị Thảo - Tấm gương vượt khó học giỏi; Cảm phục nữ điều dưỡng bệnh viện K; Không tay Trí vẫn còn đôi chân; Tiếp bước - câu chuyện của một trung tá hải quân; Người thầy giáo mang quân hàm xanh; Điều còn mãi… Từng câu chuyện, các thí sinh đều rút ra được cho mình những bài học, giá trị nhân văn trong cuộc sống.
 
Cần tổ chức chu đáo hơn
 
Đây là lần đầu hội thi Thiếu nhi kể chuyện sách cấp tỉnh được tổ chức tại một địa phương ngoài địa bàn TP. Nha Trang. Theo ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, việc đưa hội thi về cơ sở nhằm góp phần tuyên truyền văn hóa đọc sâu rộng, từ thành thị đến nông thôn, nâng cao hiệu quả hoạt động giáo dục, học tập suốt đời trong cộng đồng dân cư. Hội thi là dịp để các học sinh thể hiện năng lực cá nhân trong cảm thụ về các tác phẩm, góp phần hình thành nguồn cảm hứng, say mê đọc sách. Mỗi thí sinh sẽ là những tuyên truyền viên nhỏ tuổi để giới thiệu sách đến bạn bè, cộng đồng. 
 
Mặc dù đã từng được tổ chức nhiều lần trước đây, nhưng hội thi lần này vẫn có những vấn đề về công tác tổ chức cần được quan tâm, chú trọng hơn. Bên cạnh một số đơn vị như: Thị xã Ninh Hòa, huyện Vạn Ninh, huyện Khánh Sơn... có sự đầu tư về cảnh trí, đạo cụ, biên đạo, dàn dựng sân khấu, vẫn còn nhiều đơn vị thể hiện sự sơ sài trong phần dự thi. Hầu hết các đơn vị dự thi, phối hợp giữa thí sinh thi chính và thí sinh phụ họa thiếu đi sự gắn kết. Ban tổ chức hội thi vẫn còn để xảy ra những lỗi kỹ thuật về trình chiếu hình ảnh, phát mở âm thanh làm ảnh hưởng đến thời gian, tâm lý và chất lượng dự thi của các thí sinh. Mục đích đưa hội thi về cơ sở là để có thêm lượng công chúng theo dõi, từ đó nâng cao hiệu quả tuyên truyền. Tuy nhiên, lượng khán giả chỉ chủ yếu là thí sinh của đơn vị thi sau xem đơn vị thi trước. Địa phương đăng cai chưa huy động được lượng khán giả là học sinh các trường học trên địa bàn đến theo dõi, cổ vũ… 
 
Hội thi Thiếu nhi kể chuyện sách là sân chơi dịp hè mang nhiều ý nghĩa tích cực đối với học sinh. Nên chăng, hội thi cần được quan tâm tổ chức chu đáo hơn để phát huy hiệu quả, tránh cách làm mang tính hình thức. 
 
Kết thúc hội thi, Ban tổ chức trao giải A tập thể cho đơn vị thị xã Ninh Hòa; giải B huyện Khánh Sơn; huyện Vạn Ninh và huyện Diên Khánh đồng giải C. Ở giải cá nhân, giải nhất lứa tuổi nhi đồng được trao cho thí sinh Nguyễn Thị Khánh Hà (Trường Tiểu học và THCS Ba Cụm Nam, huyện Khánh Sơn); giải nhất lứa tuổi thiếu nhi trao cho thí sinh Trần Trần Vân Thảo (Trường THCS Chu Văn An, thị xã Ninh Hòa).
 
Giang Đình