10:03, 22/03/2022

Tạo không gian nghệ thuật mới cho phố biển

Để tạo thêm điểm nhấn cho khu vực công viên bờ biển của TP. Nha Trang, Sở Văn hóa và Thể thao đang triển khai các bước để lập dự án đầu tư hệ thống âm thanh, chiếu sáng nghệ thuật. Đây sẽ là những không gian nghệ thuật đặc sắc, hiện đại để phục vụ người dân và du khách, nhất là vào buổi tối.






 

 

Để tạo thêm điểm nhấn cho khu vực công viên bờ biển của TP. Nha Trang, Sở Văn hóa và Thể thao đang triển khai các bước để lập dự án đầu tư hệ thống âm thanh, chiếu sáng nghệ thuật. Đây sẽ là những không gian nghệ thuật đặc sắc, hiện đại để phục vụ người dân và du khách, nhất là vào buổi tối.

Tạo điểm vui chơi về đêm

Theo ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, TP. Nha Trang hiện đang là một trong những địa phương thu hút khách du lịch của tỉnh và của cả nước. Vậy nên, việc tổ chức các hoạt động, sự kiện để thu hút du khách là điều rất cần thiết. Nhưng thực tế lâu nay, các hoạt động, sự kiện phục vụ người dân và du khách tham quan, giải trí về đêm trên địa bàn thành phố chưa có nhiều; các địa điểm công cộng đáp ứng nhu cầu giải trí còn rất khiêm tốn. Khu vực Quảng trường 2-4 và Trung tâm Hội nghị 46 Trần Phú được xem là trung tâm, địa điểm công cộng có các hoạt động giải trí về đêm. Tuy nhiên, ngoài các kỳ tổ chức Festival Biển Nha Trang, dịp lễ, Tết, liên hoan, hội diễn nghệ thuật… người dân và du khách được xem các chương trình văn hóa nghệ thuật; còn vào ngày thường, nơi đây chỉ duy trì tổ chức một số hoạt động biểu diễn dưới hình thức nghệ thuật đường phố. Cụ thể, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh biểu diễn tuồng và dân ca định kỳ 3 đêm/tuần; Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức hô hát bài chòi vào 2 ngày cuối tuần. Các hoạt động này kết thúc vào lúc 20 giờ 30 phút.

 

Phối cảnh một cụm trang trí ở khu vực công viên bờ biển Nha Trang vào ban ngày.

Phối cảnh một cụm trang trí ở khu vực công viên bờ biển Nha Trang vào ban ngày.


Với mục đích đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ nhu cầu tham quan, giải trí cho công chúng; tạo nên những không gian nghệ thuật mới góp phần đa dạng hóa sản phẩm phục vụ du khách, Sở Văn hóa và Thể thao đã đề xuất UBND tỉnh chủ trương lập dự án đầu tư hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và âm thanh tại tòa nhà Trung tâm Hội nghị tỉnh và một số địa điểm trên địa bàn TP. Nha Trang và đã được UBND tỉnh thống nhất. UBND tỉnh giao Sở Văn hóa và Thể thao chủ trì, phối hợp với UBND TP. Nha Trang và các đơn vị liên quan nghiên cứu, khảo sát, xây dựng phương án đầu tư hệ thống chiếu sáng và âm thanh tại các địa điểm theo đúng quy định.


Thêm những điểm nhấn mới


Dự kiến, việc đầu tư hệ thống chiếu sáng nghệ thuật và âm thanh sẽ được thực hiện ở các địa điểm: Trung tâm Hội nghị tỉnh; khu vực Công viên Yến sào; Công viên Yến Phi; công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh; công viên bờ biển đối diện đường Lê Thánh Tôn; công viên bờ biển phía nam Quảng trường 2-4. Đối với vị trí tòa nhà Trung tâm Hội nghị tỉnh, sẽ thực hiện trình chiếu 3D Mapping với sự kết hợp giữa âm thanh, ánh sáng để chuyển tải nội dung câu chuyện liên quan đến lịch sử, văn hóa vùng đất Nha Trang - Khánh Hòa. Việc trình chiếu sẽ diễn ra vào 20 giờ 30 phút thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần với thời lượng 30 phút. Vào tối thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, khu vực này cũng sẽ được chiếu sáng nghệ thuật từ 19 giờ đến 23 giờ (trừ thời gian diễn ra hoạt động biểu diễn nghệ thuật đường phố và trình chiếu 3D Mapping).


Đối với các cụm trang trí và chiếu sáng nghệ thuật ở một số vị trí trên địa bàn TP. Nha Trang, dự kiến ban đầu sẽ thực hiện ở 3 vị trí: khu vực Công viên Yến sào; Công viên Yến Phi; công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh. Sau đó, triển khai thêm ở 2 vị trí còn lại. Các cụm trang trí này được thực hiện theo dạng ban ngày sẽ nhìn thấy những mảng trang trí nghệ thuật có tính thẩm mỹ; từ 19 giờ đến 23 giờ các ngày trong tuần, nơi đây sẽ là những điểm nhấn thu hút mọi người đến tham quan, vui chơi và check-in bởi những cụm trang trí này được sử dụng các hiệu ứng về âm thanh, ánh sáng để trình chiếu. Việc lắp đặt các cụm trang trí được thực hiện trên cơ sở không làm thay đổi cảnh quan hay cải tạo các công trình hiện có; tạo hình, thiết kế mỗi cụm  phù hợp với không gian và có tính nghệ thuật.


Việc trình chiếu 3D Mapping để thu hút sự quan tâm của công chúng đã được thực hiện ở một số nơi và đạt hiệu quả như ở Dinh Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh), chương trình Tata Show tại VinWonders Nha Trang, hay được sử dụng trong chương trình lễ khai mạc Festival Biển Nha Trang 2015… Còn các cụm trang trí sử dụng hiệu ứng âm thanh, ánh sáng hiện đại để chuyển tải những nội dung mang tính giải trí, các hình ảnh về thiên nhiên, con người Khánh Hòa sẽ góp phần làm cho phố biển Nha Trang được đẹp hơn, nhất là về ban đêm.


Giang Đình