11:01, 18/01/2022

Dấu ấn chuyên ngành nhiếp ảnh

Với nhiều tác giả có tác phẩm đạt giải thưởng trong nước và quốc tế; các hội viên vẫn miệt mài hoạt động sáng tạo để gửi tới công chúng nhiều bức ảnh đẹp…, những dấu ấn đó đã đem lại một năm vượt khó thành công của nhiếp ảnh Khánh Hòa.

Với nhiều tác giả có tác phẩm đạt giải thưởng trong nước và quốc tế; các hội viên vẫn miệt mài hoạt động sáng tạo để gửi tới công chúng nhiều bức ảnh đẹp…, những dấu ấn đó đã đem lại một năm vượt khó thành công của nhiếp ảnh Khánh Hòa.


Thành quả lao động nghệ thuật


Trong những tháng đầu năm 2021, khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 chưa bùng phát, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Hà Bình đã tự thực hiện những chuyến đi đến các địa phương để sáng tác. Một trong những chuyến đi như thế, ông đã ghi lại được khoảnh khắc thần thái của một cụ bà ở TP. Phan Rang (tỉnh Ninh Thuận). Bức ảnh đen trắng được ông đặt tên Móm mém miệng trầu đã đạt huy chương đồng cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam do Hội NSNA Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP) tổ chức. Giải thưởng này không chỉ là niềm vui riêng của NSNA Hà Bình mà còn là một thành công của nhiếp ảnh Khánh Hòa trong năm.

 

Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức trong năm 2021. Ảnh minh họa

Triển lãm ảnh Nét đẹp Khánh Hòa do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức trong năm 2021. Ảnh minh họa


Trong năm qua, những nghệ sĩ khác như: Nguyễn Hoài Văn, Đỗ Tuấn Ngọc, Nguyễn Văn Mãn, Nguyễn Văn Đông… cũng đã miệt mài sáng tạo và trình làng những tác phẩm có chất lượng. Minh chứng cho điều này chính là những giải thưởng các NSNA đã đạt được tại các cuộc thi ảnh quốc tế. Cụ thể, tác phẩm Expectation của NSNA Nguyễn Văn Mãn đạt huy chương đồng FIAP; tác phẩm Đường phố mùa lũ của NSNA Nguyễn Văn Đông đạt huy chương vàng Hiệp hội Nhiếp ảnh nghệ thuật thế giới (IAAP); tác phẩm Những chiếc bóng của NSNA Nguyễn Hoài Văn đạt huy chương vàng Hiệp hội Nhiếp ảnh Hoa kỳ (PSA); tác phẩm Vũ điệu giặt lưới trên sông Như Ý ở Việt Nam của NSNA Đỗ Tuấn Ngọc đạt huy chương vàng cuộc thi Santa Maria GTP được FIAP bảo trợ. Ngoài ra, NSNA Đỗ Tuấn Ngọc còn có 2 tác phẩm được Hội NSNA Việt Nam chọn tham dự cuộc thi ảnh màu thường niên FIAP lần thứ 29 được tổ chức tại Pháp và đạt bằng danh dự.


Nỗ lực sáng tạo


Cùng với việc tham gia đi thực tế sáng tác do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, Chi hội Nhiếp ảnh tổ chức, các hội viên đã chủ động gửi tác phẩm tham gia các cuộc thi ảnh trong nước và quốc tế. Ngoài các giải thưởng đã nêu trên, nhiếp ảnh Khánh Hòa còn có 15 tác phẩm của 11 tác giả được chọn tham dự Liên hoan ảnh nghệ thuật Nam Trung Bộ - Tây Nguyên lần thứ 26.


Theo NSNA Trần Minh Ngọc - Chi hội trưởng Chi hội Nhiếp ảnh (thuộc Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh), đặc trưng của nhiếp ảnh là người nghệ sĩ phải đi thực tế thì mới sáng tác được tác phẩm. Nhưng năm qua, do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên việc đi thực tế sáng tác của hội viên gặp nhiều hạn chế. Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và Chi hội Nhiếp ảnh chỉ tổ chức được 2 chuyến đi thực tế sáng tác tại Quảng Ngãi, Đắk Nông, Lâm Đồng. Việc gửi tác phẩm dự thi các cuộc thi ảnh trong và ngoài nước của hội viên cũng gặp nhiều khó khăn nên thành tích của nhiếp ảnh có ít hơn. Tuy nhiên, họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh đánh giá, trong một thời gian dài phải thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19, các NSNA vẫn âm thầm sáng tác và đạt được những giải thưởng cao là điều rất đáng ghi nhận.


Dù vẫn còn những điều khiến các NSNA chưa bằng lòng với bản thân, thành tích trong năm vẫn chưa như mong muốn, nhưng trong một năm với rất nhiều khó khăn chung, những gì các NSNA đã làm được có thể xem là dấu ấn. Những dấu ấn đó không đơn thuần về mặt kết quả, đó còn là dấu ấn của một năm sáng tác đặc biệt với mỗi người.


Giang Đình