11:12, 24/12/2021

Sắc màu mỹ thuật chào năm mới

Từ ngày 21 đến 28-12, tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới 2022. Hơn 70 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm đã mang đến cho người xem một không gian sắc màu và phong cách nghệ thuật đa dạng.

Từ ngày 21 đến 28-12, tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới 2022. Hơn 70 tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm đã mang đến cho người xem một không gian sắc màu và phong cách nghệ thuật đa dạng.


Những mảng màu tươi sáng


Đến với triển lãm, ấn tượng đầu tiên chính là nét tươi sáng từ các tác phẩm. Những gam màu, chủ đề của mỗi bức tranh đều thể hiện cái nhìn lạc quan nhưng vẫn nhiều chiêm nghiệm của các tác giả. 72 tác phẩm của 48 họa sĩ, nhà điêu khắc tham gia triển lãm đã đưa đến cho người xem những cảm nhận ý nghĩa về thế giới quan của các tác giả. Ở đó, chúng ta bắt gặp nét hồn hậu, chân quê qua sáng tác của Bùi Trung Chính, Trần Hà; vẻ hồn nhiên, trong sáng qua tranh của Lê Văn Duy, Ngô Đăng Hiệp; cảnh sinh hoạt đời thường gần gũi, thân quen trong tác phẩm của Vũ Hoàng Linh, Nguyễn Thị Bảo Trân, Nguyễn Hữu Toàn, Thái Văn Thanh; sắc màu độc đáo qua những bức tranh tĩnh vật của Nguyễn Minh Luân, Lưu Thành Quả, Phạm Lê Hoài, Phạm Đỗ Hải… Đặc biệt, triển lãm cũng có những tác phẩm mang tính thời sự như bức Niềm vui sau thời gian giãn cách của tác giả Đinh Thanh Hải.

 

Công chúng đến xem triển lãm.

Công chúng đến xem triển lãm.


Hầu hết các tác phẩm giới thiệu tại triển lãm đều được các tác giả sáng tác trong năm 2021. Ở đó, mỗi tác giả đều cố gắng thể hiện những xúc cảm riêng thông qua sự tái hiện về cảnh vật thiên nhiên, đời sống sinh hoạt, tình cảm của con người. “Triển lãm mỹ thuật lần này, tôi thấy tác phẩm đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung thể hiện. Mỗi tác phẩm đều có nét độc đáo riêng, sống động, màu sắc tươi sáng, cấu trúc mềm mại và mượt mà”, bạn Hà Quyên (chung cư chợ Đầm, phường Xương Huân) chia sẻ. Họa sĩ Ngô Văn Thành - Trưởng bộ môn Mỹ thuật (Khoa Nghệ thuật, Trường Đại học Khánh Hòa) cho rằng, số lượng, kích thước, thể loại, chất liệu tác phẩm giới thiệu tại triển lãm có sự phong phú, đa dạng. Chủ đề các tác phẩm tuy vẫn xoay quanh những khía cạnh về cảnh vật, con người, nhưng các tác giả đã có cách thể hiện riêng, mang phong cách của mỗi người.


Những tín hiệu vui


Ở triển lãm lần này, những người quan tâm đến mỹ thuật Khánh Hòa có thể cảm nhận được những tín hiệu vui. Trong số 48 tác giả có tác phẩm tham gia triển lãm, có tới 20 tác giả chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Đến xem triển lãm, công chúng được tiếp xúc với những tác phẩm thể hiện trên nhiều chất liệu khác nhau, từ những chất liệu của hội họa như: sơn dầu, sơn mài, acrylic, màu nước, màu tổng hợp; đến những chất liệu của điêu khắc như gốm men, gò nhôm; chất liệu in khắc gỗ của loại hình đồ họa. Một số tác giả đã nỗ lực thể hiện những trải nghiệm mới của bản thân để có thể cho ra đời những tác phẩm giá trị. “Tham dự triển lãm lần này tôi có 2 tác phẩm được thực hiện trên chất liệu sơn mài, thể hiện về đời sống của người dân lao động. Đây không phải thế mạnh của tôi, bởi tôi vốn quen sáng tác trên chất liệu sơn dầu. Nhưng khi chuyển qua sơn mài, tôi cảm thấy sự cuốn hút của chất liệu này”, họa sĩ Nguyễn Thị Bảo Trân cho biết.

 


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, trong một năm gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch bệnh, đội ngũ họa sĩ, nhà điêu khắc của tỉnh vẫn miệt mài sáng tác và cho ra đời nhiều tác phẩm có giá trị. Các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm lần này có sự phong phú về đề tài và chất liệu sáng tác. Tuy đây chưa hẳn là những tác phẩm tiêu biểu nhất của các tác giả, nhưng hầu hết đều là tác phẩm mới, thể hiện được nét đặc trưng trong phong cách của mỗi người. Với những tác phẩm có nội dung tốt, phản ánh nhiều mặt về cuộc sống xã hội, thiên nhiên và con người, triển lãm đã góp phần thể hiện cho tinh thần phục hồi hoạt động trong văn hóa, nghệ thuật trong điều kiện bình thường mới.

 

 

 


Giang Đình