10:12, 24/12/2021

Nhà thờ Đá ở ngã sáu

Ngã sáu Nha Trang là nơi giao nhau của các con đường: Thái Nguyên, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Lý Thánh Tôn và Lê Thành Phương. Nơi đó, Nhà thờ Chánh tòa (nhà thờ Đá, nhà thờ Núi) nổi bật trên nền trời.

Ngã sáu Nha Trang là nơi giao nhau của các con đường: Thái Nguyên, Nguyễn Trãi, Lê Thánh Tôn, Lý Tự Trọng, Lý Thánh Tôn và Lê Thành Phương. Nơi đó, Nhà thờ Chánh tòa (nhà thờ Đá, nhà thờ Núi) nổi bật trên nền trời.


Tôi vẫn thường đi qua ngã sáu này và vẫn hay ngước nhìn lên nhà thờ nổi bật giữa nền trời xanh, thỉnh thoảng lấy điện thoại ra chụp ảnh. Có lúc tôi bỗng nhớ đến một câu chuyện của nhà văn Võ Hồng kể về một đám cưới của một người đàn ông đi qua nơi này, còn người yêu cũ là cô giáo ở ngôi trường gần đó lên lan can nhìn theo đám cưới đi qua ngã sáu trong tiếng chuông nhà thờ. Khi chụp bức ảnh nhà thờ đưa lên facebook, hỏi bạn bè có bao giờ xem giờ ở nóc nhà thờ không? Có đó, nhưng có thể là thuở xa xưa, khi đó Nha Trang còn hoang sơ và con đường từ nhà thờ ra biển vẫn còn nhiều bãi cát và lau sậy. Ngọn núi nhỏ mà độ cao chừng 12 mét có tên núi Bông khi ấy chỉ là một ngọn núi cỏ cây mọc. Năm 1928, nhà thờ được khởi công xây sau khi ngọn núi được san bằng. Thời gian trôi qua, cuộc bể dâu có nhiều thay đổi, giờ đây nhà thờ trở thành điểm khách du lịch thường tham quan, và những lễ cưới đã diễn ra ở đây.


Bạn có thường đi qua ngã sáu? Ngay con đường từ bên dưới chạy lên nhà thờ bằng đá có một giàn hoa giấy đến mùa hè nở đỏ vô cùng đẹp, và ngay vòng ôm cua mấy chục năm trước còn có một cây mộc miên (cây gạo) vào mùa ra hoa đỏ, nhưng nay cây đã không còn nữa. Trước kia, bên dưới nhà thờ là giàn hoa ti gôn phủ đỏ, nay đã xây dựng lại và thành bãi giữ xe. Ngay đường Thái Nguyên, trước kia chỉ có hàng me già, nay nhà cửa xây dựng nhiều, con đường tắt đi từ đây lên nhà thờ gồm 53 bậc cấp rất hiếm khi mở ra, cho nên muốn lên nhà thờ phải đi vòng lên con đường đá.


Ở trên nhà thờ Đá, khoảng sân rất rộng lót đá xanh, có thể phóng tầm mắt nhìn về phố. Những đêm Giáng sinh thường chen kín người lên dự lễ, những năm trước cả khu vực con đường đến nhà thờ phải chặn xe cộ để dành cho người đi bộ.


Trên nóc nhà thờ ấy có tháp đồng hồ bốn mặt, giống như ngoảnh nhìn con phố để báo thời gian. Chuông nhà thờ điểm giờ, và những người dân ở quanh đôi khi nghe tiếng chuông tự đếm nhẩm như một thói quen. Có lần tôi đi dự nghi lễ đám cưới tại đây. Cha xứ nói về câu chuyện hôn nhân như đôi đũa, khi gắn kết với nhau thành chồng vợ như đôi đũa không thể thiếu nhau. Có khi trong một ngày lễ trọng, tiếng chuông nhà thờ rộn vang tỏa cả một không gian rộng.


Ngã sáu ấy xe cộ vẫn đi qua, vào dịp Tết cờ treo và hoa cúc, hoa trạng nguyên được sắp xếp khiến cho bùng binh rực rỡ. Muốn ngắm nhìn trọn vẹn vẻ đẹp của nhà thờ, bạn có thể lên tầng 1 của quán cà phê đầu đường Nguyễn Trãi, ở đó nhìn nhà thờ một cách trọn vẹn với vẻ đẹp vĩnh hằng.


KHUÊ VIỆT TRƯỜNG