10:12, 27/12/2021

Những nỗ lực của văn nghệ sĩ Khánh Hòa

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động văn học nghệ thuật bề nổi trong năm 2021 đã không thể diễn ra như kế hoạch. Thế nhưng, các văn nghệ sĩ vẫn âm thầm lao động sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tinh thần có giá trị.
 

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động văn học nghệ thuật (VHNT) bề nổi trong năm 2021 đã không thể diễn ra như kế hoạch. Thế nhưng, các văn nghệ sĩ vẫn âm thầm lao động sáng tạo để cho ra đời những sản phẩm tinh thần có giá trị.
 
Góp mật cho đời
 
Năm qua, nhà viết kịch Nguyễn Sỹ Chức đã viết một số kịch bản sân khấu. Trong đó, kịch bản Nàng Tấm của ông đã đạt giải Tác giả xuất sắc tại Giải thưởng nghệ thuật sân khấu của Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam. Ngoài ra, ông còn tham gia chấm giải, xét chọn tác phẩm trong một số cuộc thi, trại sáng tác do Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam tổ chức. “Tình hình dịch bệnh đã ảnh hưởng đến việc tổ chức các liên hoan, hội thi sân khấu, làm cho việc công bố tác phẩm của các tác giả gặp khó khăn hơn. Nhưng cá nhân tôi vẫn đọc tài liệu và viết nên những kịch bản sân khấu mà bản thân thấy tâm đắc”, nhà viết kịch Nguyễn Sỹ Chức cho biết. 

 

Triển lãm mỹ thuật do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức vào tháng 12-2021.
Triển lãm mỹ thuật do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh tổ chức vào tháng 12-2021.
 
Còn theo họa sĩ Bùi Văn Quang - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật Khánh Hòa, hoạt động mỹ thuật trong năm qua khá trầm lắng khi không có nhiều cuộc thi, triển lãm cấp Trung ương, khu vực được tổ chức. Số tác phẩm đạt giải thưởng của anh chị em họa sĩ, nhà điêu khắc cũng rất khiêm tốn. Mãi đến những ngày cuối năm, họa sĩ Bùi Trung Chính mới đạt giải khuyến khích của Hội Mỹ thuật Việt Nam với tác phẩm gò nhôm Một ngày thanh bình. Mặc dù vậy, hoạt động sáng tác vẫn được các họa sĩ, nhà điêu khắc âm thầm thực hiện và có những đóng góp trong việc phục vụ đời sống xã hội khi nhiều công trình thiết kế mỹ thuật, trang trí nội thất được ứng dụng vào thực tế. 
 
Nhìn lại hoạt động của các chuyên ngành: Văn học, Nhiếp ảnh, Âm nhạc - Múa, Văn nghệ dân gian, chúng ta sẽ thấy được những nỗ lực sáng tạo của các văn nghệ sĩ. Trong đó, các nhà văn, nhà thơ đã sáng tác hàng trăm tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau. Đáng chú ý có 9 tập sách về thơ, truyện ngắn, tiểu thuyết, tản văn được độc giả đón nhận như: Nhà em phía bên kia sông (Hoàng Nhật Tuyên), Nha Trang mùa đẹp nhất (Đào Thị Thanh Tuyền), Đà Lạt anh yêu em (Khuê Việt Trường), Về phía bình minh (Ngô Đình Du)… Ở lĩnh vực nhiếp ảnh, nghệ sĩ nhiếp ảnh Hà Bình với tác phẩm Móm mém miếng trầu đạt huy chương đồng cuộc thi ảnh quốc tế tại Việt Nam năm 2021 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh: Nguyễn Văn Mãn, Nguyễn Văn Đông, Nguyễn Hoài Văn, Đỗ Tuấn Ngọc cũng đã có tác phẩm đạt giải từ các cuộc thi nhiếp ảnh quốc tế. 
 
Với chuyên ngành Âm nhạc - Múa, đã có hàng trăm ca khúc được sáng tác và công bố với nhiều dạng thức khác nhau. Nhạc sĩ Huỳnh Liên đã ra mắt độc giả tập sách Mãi mãi một tình yêu với 56 tác phẩm mang chủ đề quê hương, đất nước, tình yêu biển đảo. Ở chuyên ngành Văn nghệ dân gian, nhà nghiên cứu Ngô Văn Ban, Võ Triều Dương tuy tuổi cao nhưng vẫn cho ra đời những công trình có chất lượng và đã đạt giải cao của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam. 
 
Động viên văn nghệ sĩ sáng tác
 
Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội VHNT tỉnh, tình hình dịch bệnh đã làm ảnh hưởng nhiều đến hoạt động thực tế sáng tác, triển lãm, xét tặng giải thưởng. Tuy nhiên, căn cứ vào tình hình thực tế, hội cũng triển khai một số hoạt động khuyến khích các hội viên sáng tác. Một số hội viên đã tham gia các chuyến đi thực tế sáng tác ở Quảng Ngãi, Gia Lai, Bình Định, các tỉnh Tây Bắc. Hội cũng đã tạo điều kiện cho 15 hội viên tham dự trại sáng tác ở TP. Vũng Tàu, các hội viên đã hoàn thành 100 tác phẩm VHNT. Dù quy mô và cách thức tổ chức có thay đổi, nhưng đã có 2 triển lãm tác phẩm nhiếp ảnh và mỹ thuật được hội tổ chức thành công. Hội cũng đã thực hiện một số buổi gặp mặt giao lưu văn nghệ sĩ; trao giải thưởng VHNT 5 năm cho các hội viên có nhiều đóng góp; động viên hội viên tham gia sáng tác về chủ đề phòng, chống dịch Covid-19, về lực lượng công an nhân dân… 
 
Có thể thấy, tuy phải trải qua một năm đầy khó khăn do dịch bệnh nhưng đội ngũ văn nghệ sĩ trong tỉnh đều cố gắng để có nhiều sáng tác, nghiên cứu, phê bình lý luận được công bố, xuất bản và triển lãm. Bên cạnh những tác phẩm, công trình đạt giải thưởng, còn rất nhiều tác phẩm có nội dung tư tưởng, chất lượng nghệ thuật tốt được gửi tới công chúng. Đặc biệt, chủ đề về đại dịch Covid-19 đã nhận được sự quan tâm của các văn nghệ sĩ, qua đó góp phần biểu dương, ghi nhận những tấm gương tốt của người dân cũng như lực lượng tuyến đầu chống dịch. 
 
Giang Đình