11:12, 24/12/2021

Mùa hái rong mứt

Khó ai nhớ chính xác tên gọi "bãi rêu" có từ khi nào nhưng giờ đây là nơi check-in nổi tiếng ở Nha Trang, hiện diện trong vài website du lịch.

Khó ai nhớ chính xác tên gọi “bãi rêu” có từ khi nào nhưng giờ đây là nơi check-in nổi tiếng ở Nha Trang, hiện diện trong vài website du lịch.

 


Ban đầu chỉ là kè chắn sóng, người ta đặt những “thềm” xi măng dài ngang, dọc  và thêm đá tảng, mục đích giảm bớt sức công phá của sóng. Nơi đây ngày xưa (và cả bây giờ) người dân Nha Trang vẫn quen gọi là “Lầu ông Tư” - địa danh nhà của bác sĩ A. Yersin, ở vị trí ngay vùng cửa sông Nha Trang.


Thời gian dần trôi, trên các thềm xi măng chắn sóng, rêu mọc lên xanh mịn, mướt, trở thành điểm chụp hình khá đẹp mà bất cứ ai đến Nha Trang khó có thể bỏ qua. “Mùa nào thức ấy” - ngày hè êm ả, cánh phụ nữ ra đây tạo dáng cùng biển đủ kiểu. Mùa đông thì chụp hình vui đùa với sóng, nhiều chị còn nằm soài trên rêu làm album kỷ niệm sóng cao trùm qua người. Những cặp đôi chụp hình cưới, vợ chồng trẻ cùng hai con ra đây làm album kỷ niệm ngày cưới… Đặc biệt, những sáng sớm cuối tuần, có các cô gái tập yoga với những động tác đẹp, khỏe, khó… trên phông nền biển xanh, sóng trắng xóa. Rất tuyệt!


Từ tháng 11 âm lịch kéo dài đến hết tháng Chạp, bạn có thể gặp những người hái rong mứt. Đây là đặc sản bổ dưỡng chỉ có một mùa ngắn ngủi. Trời càng lạnh, rong càng nhiều. Rong mọc trên đá, màu nâu đen lẫn với rêu xanh nhưng rất dễ hái. Người hái rong mứt mang găng tay vải, hái lấy từng chút rong nhỏ xíu bỏ vào bao. Cần mẫn, một buổi sáng có thể hái được trung bình nửa ký. Một ký rong mứt tươi, năm ngoái tôi hỏi có giá 150 ngàn đồng. Nếu làm sạch phơi khô giá lên đến gần 2 triệu đồng/kg. Rong mứt Nha Trang ở đây nổi tiếng ngon, nhiều người biết.


Một người đàn ông hái rong từ bãi rêu lần theo ghềnh đá đến khu vực công viên A. Yersin. Có lúc sóng tung cao trắng xóa phủ trùm không thấy người đâu. Bên trên là người vợ mang thùng xốp và vợt lưới đựng rong. Vợ hái rong bên trên, chồng hái rong bên dưới hứng đầu những ngọn sóng vô tư đùa giỡn ra vô khi tung cao hung bạo, lúc mơn man vào đá. Bức tranh đẹp và thật bình yên.


Về Nha Trang vào mùa này hầu như sáng nào tôi cũng có mặt ở đây, cánh nhiếp ảnh có mặt từ mờ sớm, mang theo cà phê pha sẵn ở nhà, ngồi nói chuyện, chờ sóng, chờ mẫu, chờ mặt trời, ghe thuyền đi qua. Không chỉ người dân Nha Trang mà còn nhiều người từ nơi khác đến săn ảnh. Bạn bè khắp nơi đến Nha Trang mùa này, tôi cũng đưa ra đây làm một album kỷ niệm. Ai cũng thích.


Phía trên bãi rêu có quán cà phê Nha Trang View là chỗ ngồi rất thú vị. Mùa đông nghe tiếng sóng ầm ầm suốt ngày và ngắm vùng cửa sông hay ghe thuyền vượt sóng ngoài khơi mênh mông… Vào mùa hè, cây phượng già trổ hoa đỏ rực in trên nền trời xanh, biển xanh. Bên dưới sóng nói lời thì thầm. Chiều xuống chậm, xa xa cáp treo lên đèn nổi rồi sau đó thành phố lung linh ánh điện. Ngoài xa, những chiếc thuyền ra khơi. Khách tự hỏi không biết sáng mai về họ có được nhiều cá hay không?


Đã hơn 9 tháng rồi tôi chưa về Nha Trang vì dịch Covid-19. Ngồi ở Sài Gòn tôi càng sốt ruột hơn khi thấy bạn bè đưa lên hình ảnh những con sóng chồm cao thật đẹp chụp từ thềm rêu. Càng nôn nao hơn nữa khi sáng nay một bạn nhắn tin mùa rong mứt đã bắt đầu rồi!


ĐÀO THỊ THANH TUYỀN