11:01, 12/01/2021

Sinh viên nghệ thuật rèn nghề

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện cho các sinh viên thực tập được tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật của đơn vị, giúp các em có cơ hội rèn luyện chuyên môn.

 

Thời gian qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện cho các sinh viên (SV) thực tập được tham gia biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật của đơn vị, giúp các em có cơ hội rèn luyện chuyên môn.


Tối 10-1, tại khu vực công viên bờ biển đối diện đường Tuệ Tĩnh (TP. Nha Trang), chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh có các SV thực tập tham gia trình diễn. Trong khoảng 60 phút, đội hình 14 người gồm ca sĩ, nhạc công đều là SV Trường Đại học Khánh Hòa đã tự tin biểu diễn trước khán giả với 15 tiết mục hòa tấu, đơn ca, tốp ca chủ đề về mùa xuân và tình yêu tuổi trẻ. Tuy kỹ thuật biểu diễn còn non, khả năng làm chủ sân khấu và tương tác với khán giả chưa thuần thục, nhưng các SV đã cố gắng để mang đến cho khán giả một đêm diễn trọn vẹn. “Buổi biểu diễn khá hay. Là một dạng nghệ thuật đường phố nhưng chương trình đã có sự chuẩn bị khá chu đáo về cả phần nhạc và phần hát. Nếu đây là chương trình do các bạn SV thực hiện thì càng đáng khích lệ, động viên hơn”, ông Trần Trung Sĩ (đường Hoàng Diệu, TP. Nha Trang) nhận xét.

 

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố của các sinh viên nghệ thuật.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật đường phố của các sinh viên nghệ thuật.


Theo bạn Nguyễn Thị Hải Khoa - SV Khoa Nghệ thuật (Trường Đại học Khánh Hòa), tham gia buổi biểu diễn đều là SV từ năm thứ 3 đến năm thứ 7 của trường. Trong quá trình học tập ở trường, mỗi SV đều được tạo điều kiện đi biểu diễn thực tế. Khi thực tập ở Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, SV được tham gia các chương trình biểu diễn nhiều hơn. Từ những chương trình lớn đến chương trình biểu diễn riêng mà trung tâm giao cho nhóm tự thực hiện đều giúp ích rất nhiều cho mỗi người trong quá trình thực tập. Thông qua đó, mỗi SV hiểu nhiều hơn về sự phối hợp giữa các thành viên trong từng tiết mục biểu diễn, việc dàn dựng tiết mục, kỹ thuật xử lý sân khấu, giao lưu với khán giả… Đây thực sự là cơ hội tốt để SV trau dồi, rèn luyện chuyên môn đang được đào tạo.


Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết, với chức năng xây dựng, thực hiện các hoạt động văn nghệ quần chúng, phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, trung tâm thường xuyên tổ chức các hoạt động để có sân chơi cho các đội, nhóm, câu lạc bộ nghệ thuật tham gia biểu diễn. Thời gian qua, trung tâm đã tiếp nhận các đoàn SV nghệ thuật đến thực tập. Trung tâm xem các SV như những nghệ sĩ không chuyên, cộng tác viên nên luôn khuyến khích, tạo điều kiện để mỗi SV đều có thể tham gia các hoạt động biểu diễn của đơn vị; đồng thời dành cho các em những không gian biểu diễn riêng với quy mô phù hợp. Từ đó, các em sẽ tiến bộ hơn về chuyên môn, hiểu hơn về nghề mình sẽ theo đuổi trong tương lai.


Theo thầy Nguyễn Văn Tú - Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Nghệ thuật (Trường Đại học Khánh Hòa), khoa có mối quan hệ rất chặt chẽ với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh. Trên cơ sở đó, khoa đã giới thiệu các SV năm cuối đến thực tập tại trung tâm. Thông qua đó, các em được trải nghiệm thực tế nghề nghiệp, góp phần phát triển năng lực bản thân và bổ sung rất tốt cho việc học tập theo hướng học đi đôi với hành.


Việc tạo sân chơi cho SV nghệ thuật vừa giúp các em có điều kiện được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, vừa là cách để Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh phát triển đội ngũ nghệ sĩ, cộng tác viên nhằm làm phong phú thêm các chương trình biểu diễn nghệ thuật. Từ đó, góp phần nâng cao mức thụ hưởng văn hóa nghệ thuật của người dân.


Giang Đình