11:09, 29/09/2020

Cần mạnh tay với rao vặt trái phép

Những năm qua, để hạn chế quảng cáo rao vặt trái phép, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn diễn ra, đòi hỏi sự kiên trì xử lý mạnh tay, liên tục.

Những năm qua, để hạn chế quảng cáo rao vặt trái phép, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã thực hiện nhiều giải pháp. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn diễn ra, đòi hỏi sự kiên trì xử lý mạnh tay, liên tục.


Nỗ lực xử lý


Gần 9 tháng qua, do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh Covid-19, hoạt động quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn TP. Nha Trang có lắng hơn so với trước. Tuy nhiên, nhiều nơi trên địa bàn thành phố, những số điện thoại liên hệ cho vay “tín dụng đen”, hút hầm cầu, thuê loa hát karaoke, giới thiệu các địa điểm ăn uống, học ngoại ngữ… vẫn được in, dán nhiều lên các trụ điện, bức tường và phát tại các ngã ba, ngã tư đường, cổng trường học, khu vực các chợ…

 

Thực hiện tẩy xóa các thông tin quảng cáo rao vặt trái phép  trên địa bàn TP. Nha Trang. Ảnh: Vĩnh Thành

Thực hiện tẩy xóa các thông tin quảng cáo rao vặt trái phép trên địa bàn TP. Nha Trang. Ảnh: Vĩnh Thành


Theo số liệu của Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, 9 tháng qua, các xã, phường đã thu giữ hơn 5.080 tờ rơi quảng cáo tại các chốt đèn giao thông; nhắc nhở 148 lượt quảng cáo bằng loa phóng thanh; xử phạt 5 trường hợp về phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông, xã hội. Một số địa phương đã tổ chức lực lượng đoàn viên, thanh niên thực hiện tẩy xóa các thông tin quảng cáo rao vặt trái phép. Đội kiểm tra liên ngành Văn hóa và Thông tin của thành phố cũng đã phối hợp với các xã, phường rà soát, thống kê 58 số điện thoại dùng để đăng tin quảng cáo rao vặt liên quan đến hoạt động tín dụng đen. “Mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong công tác đảm bảo mỹ quan đô thị nhưng hoạt động quảng cáo rao vặt vẫn còn diễn ra. Đặc biệt, trong tháng 8, đã có trường hợp các đối tượng dán quảng cáo rao vặt cho vay trả góp có hành vi hăm dọa người đi tẩy xóa quảng cáo rao vặt”, ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang cho biết.


Nhằm lập lại trật tự, kỷ cương, mỹ quan đô thị, các cơ quan chức năng thường xuyên tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên, số lượng, mật độ quảng cáo rao vặt trái phép quá lớn, trong khi đội ngũ nhân lực làm công việc này lại quá mỏng. Việc huy động các tổ chức hội, đoàn thể ra quân tẩy xóa cũng chỉ diễn ra theo đợt. Vậy nên có tình trạng các trụ điện, mảng tường vừa được bóc gỡ sạch lại trở thành chỗ lý tưởng để các đối tượng tiếp tục dán quảng cáo rao vặt trái phép.


Từng bước chấn chỉnh


Ngày 24-9, trong báo cáo trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri, lãnh đạo UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao, các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo rao vặt trái phép. Đối với TP. Nha Trang, địa phương đã giao Phòng Văn hóa và Thông tin hợp đồng với Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Nha Trang thực hiện tẩy xóa thường xuyên hàng ngày tại 23 tuyến đường trung tâm thành phố. Nhờ đó, tình hình mỹ quan đô thị trong hoạt động quảng cáo rao vặt có khả quan hơn. Với những số điện thoại được sử dụng để quảng cáo rao vặt, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản đề nghị các địa phương và doanh nghiệp viễn thông tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông đối với các thuê bao vi phạm quảng cáo rao vặt liên quan đến “tín dụng đen”. Kết quả đã tạm dừng, thu hồi kho số viễn thông đối với 111 thuê bao điện thoại vi phạm quảng cáo, rao vặt. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 51 trường hợp, trong đó nhắc nhở 7 cá nhân quảng cáo rao vặt hoạt động tín dụng đen.  


Để hạn chế tình trạng quảng cáo rao vặt trái phép, thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật, thực hiện nếp sống văn minh đô thị đến người dân. Bên cạnh việc duy trì các giải pháp đã triển khai trong thời gian qua, TP. Nha Trang tiếp tục vận động xã hội hóa, đẩy nhanh tiến độ lắp đặt trạm quảng cáo rao vặt theo quy hoạch quảng cáo ngoài trời đã được phê duyệt. Các sở, ban, ngành tăng cường phổ biến kiến thức tài chính tín dụng cho người dân; chỉ đạo các đơn vị chức năng bố trí lực lượng chốt tại các giao lộ, các ngã ba, ngã tư để ngăn chặn các đối tượng rải tờ rơi, quảng cáo rao vặt, đặc biệt liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.


Giang Đình