03:07, 19/07/2020

Truyền thông ngày nay: Vừa là nghề nghiệp vừa là nghệ thuật

Chúng ta đang sống trong thời đại của báo mạng và mạng xã hội. Một sự kiện xảy ra dù ở thâm sơn cùng cốc cũng có thể được gần như trực tiếp truyền ra thế giới. 

Chúng ta đang sống trong thời đại của báo mạng và mạng xã hội. Một sự kiện xảy ra dù ở thâm sơn cùng cốc cũng có thể được gần như trực tiếp truyền ra thế giới. Trong bối cảnh ấy, công tác truyền thông vốn đã hết sức quan trọng, nay càng giữ một vị trí đặc biệt quan trọng đối với doanh nghiệp, và với cả các cơ quan công quyền. Truyền thông sẽ làm cho xã hội hiểu đúng, đồng thuận với một chính sách của cơ quan công quyền có khi còn lạ lẫm, truyền thông tạo cho doanh nghiệp một hình ảnh đẹp, tin cậy trong lòng khách hàng....

 

 
Truyền thông theo phong cách win –win của tác giả Phạm Sông Thu (Công ty cổ phần sách Thái Hà phát hành) vừa ra đời với mong muốn sẻ chia những suy nghĩ, những kinh nghiệm, những góc khuất phía sau của công tác truyền thông ngày nay. Phạm Sông Thu vốn là một nhà báo, từng công tác hơn 10 năm tại Ban truyền thông của một tập đoàn kinh tế lớn nhất Việt Nam nên anh có lợi thế của người vừa trực tiếp làm truyền thông, vừa với tâm thế của người sử dụng báo chí như một công cụ truyền thông. Những điều anh viết ra là những kinh nghiệm mà anh từng trải, những điều anh đã thực hiện và cả những điều anh còn trăn trở, ấp ủ..
 
Truyền thông, quản trị truyền thông một hoạt động còn hết sức mới mẻ ở Việt Nam. Trong các trường đại học hiện nay hầu như chưa có chuyên ngành này một cách chính qui. Nhân sự phụ trách truyền thông của các tập đoàn, các doanh nghiệp hầu hết là tay ngang. Những người phụ trách phát ngôn của các cơ quan nhà nước, ở một góc độ nào đó chính là người phụ trách truyền thông càng không được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về truyền thông, mà do thủ trưởng phân công.
 
Truyền thông theo phong cách win - win có thể nói là một tài liệu tham khảo hết sức bổ ích đối với những người làm công tác truyền thông và quản trị truyền thông. Những sinh viên đang theo đuổi nghề này thậm chí còn coi đây như cẩm nang. Tuy nhiên như tác giả đã nói ngay trong Lời tựa của tập sách:" Đây cũng chỉ là chia sẻ kinh nghiệm trên quan điểm cá nhân. Còn để thành công với nghề truyền thông thì bạn phải có trí tuệ, sáng tạo và không ngừng trau dồi, học hỏi".
 
Truyền thông ngày nay không chỉ là một khoa học mà còn là một nghệ thuật. Hy vọng những ai quan tâm đến nghề truyền thông sẽ tìm thấy những điều cần thiết từ cuốn sách này. Không phải ngẫu nhiên mà cuốn sách vừa phát hành đã được tác giả khẩn trương bổ sung để chuẩn bị tái bản. 
 
Thủy Ngân