09:07, 17/07/2020

Sân chơi cho nghệ sĩ không chuyên

Đến hẹn lại lên, sau 2 năm, hội diễn nghệ thuật quần chúng trở lại để phục vụ người dân, du khách. Mỗi lần diễn ra hội diễn đều đem đến không khí tập luyện, biểu diễn văn nghệ sôi nổi ở các xã, phường và là nơi để những nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng, đam mê của mình.

Đến hẹn lại lên, sau 2 năm, hội diễn nghệ thuật quần chúng trở lại để phục vụ người dân, du khách. Mỗi lần diễn ra hội diễn đều đem đến không khí tập luyện, biểu diễn văn nghệ sôi nổi ở các xã, phường và là nơi để những nghệ sĩ không chuyên thể hiện tài năng, đam mê của mình.


Thúc đẩy phong trào văn hóa cơ sở


Sáng 17-7, TP. Nha Trang tổ chức khai mạc Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần thứ 21. Hội diễn năm nay quy tụ 15 đội thi của 27 xã, phường trong thành phố với hàng trăm ca sĩ, diễn viên không chuyên tham gia. Mỗi đội thi đem tới hội diễn những chương trình nghệ thuật mang chủ đề khác nhau. “Chúng tôi mang đến hội diễn chương trình có chủ đề ca ngợi hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ. Thông qua hội diễn, đội đã có thêm những thành viên mới để góp phần vào phong trào văn nghệ ở địa phương”, chị Hồ Yến Thanh - đội văn nghệ Vĩnh Hiệp - Vĩnh Hải cho biết.

 

Tiết mục tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng TP. Nha Trang lần thứ 21.

Tiết mục tham gia hội diễn nghệ thuật quần chúng TP. Nha Trang lần thứ 21.


Theo ông Nguyễn Chánh Thức - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang, hội diễn nghệ thuật quần chúng là hoạt động ý nghĩa nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tinh thần của người dân. Từ hội diễn, những hạt nhân văn nghệ quần chúng của các địa phương trên địa bàn thành phố được dịp giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, qua đó nâng cao hiệu quả xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở. Hội diễn cũng là cơ hội để phát hiện những tài năng văn nghệ từ cơ sở, để các đơn vị chuyên môn của thành phố có kế hoạch bồi dưỡng và tạo điều kiện biểu diễn phục vụ người dân được nhiều hơn, xây dựng môi trường văn hóa tinh thần lành mạnh từ cơ sở.


Trước TP. Nha Trang, các địa phương như: TP. Cam Ranh, huyện Diên Khánh cũng đã tổ chức xong hội diễn nghệ thuật quần chúng. Mỗi địa phương đã chọn ra được những tiết mục ca múa nhạc xuất sắc để đại diện tham dự hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh sắp tới. Theo một thành viên ban giám khảo hội diễn của các địa phương trên, phần thi của các đội đều có sự đầu tư nhất định. Trong đó, có nhiều đội thi đã chú trọng đến việc sử dụng chất liệu nghệ thuật dân gian hoặc biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống bài chòi, tuồng cổ. Điều đó đã thể hiện được tinh thần bảo tồn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống.


Sinh hoạt văn hóa ý nghĩa


Việc duy trì hội diễn nghệ thuật quần chúng cấp tỉnh trong suốt những năm qua là nỗ lực đáng ghi nhận của những người làm công tác văn hóa của tỉnh. Trong chặng đường đó, có những lúc thăng trầm khác nhau nhưng hội diễn vẫn được định kỳ tổ chức và trở thành sân chơi để các nghệ sĩ không chuyên trên địa bàn tỉnh có dịp thể hiện mình. Từ sân khấu nghệ thuật quần chúng đã có nhiều nghệ sĩ chuyển qua hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp và gặt hái được những thành công.


Hội diễn nghệ thuật quần chúng năm nay dự kiến diễn ra từ ngày 17 đến 20-8. Theo ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh, để hội diễn đạt chất lượng chuyên môn tốt, trung tâm đã gửi thông báo cụ thể đến các địa phương về nội dung, hình thức tổ chức các hội diễn cấp huyện. Ngoài các địa phương, ban tổ chức cũng khuyến khích các tổ chức hội - đoàn thể, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang, trường học tham gia. Sau khi các đội thi hoàn thành việc dàn dựng chương trình, ban tổ chức sẽ đến từng địa phương, đơn vị để duyệt và có những góp ý để mỗi đội hoàn thiện hơn từng tiết mục.


Để nội dung các chương trình thi diễn mang tính tập trung và đạt chất lượng chuyên môn, ban tổ chức cũng nêu rõ những nội dung chủ đề để các đội bám sát. Các đội sẽ xoáy sâu vào các nội dung như: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tình yêu quê hương đất nước; truyền thống đấu tranh cách mạng của quân dân Khánh Hòa; hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ; biên giới và biển đảo đất nước… Mỗi đội có thể cụ thể hóa những nội dung trên vào các tiết mục ca múa nhạc, tiểu phẩm, diễn xướng dân gian. Trong đó, khuyến khích các đội biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống. “Hội diễn nghệ thuật quần chúng lần này mang đến không khí văn hóa, văn nghệ sôi nổi ở các địa phương. Thông qua hội diễn, chúng tôi hy vọng sẽ tìm ra được những nhân tố mới cho phong trào nghệ thuật quần chúng của tỉnh. Những ngày diễn ra hội diễn cũng sẽ góp phần đem lại không gian nghệ thuật phục vụ du khách”, ông Văn Đình Ân chia sẻ.


Giang Đình