07:07, 28/07/2020

Hoạt động phụ trợ ở Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa: Cần sự đầu tư bài bản

Nhằm thu hút người dân, du khách đến tham quan, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã cố gắng phối hợp tổ chức một số hoạt động phụ trợ. Tuy nhiên, để hoạt động này bài bản, hiệu quả hơn cần có sự đầu tư cơ sở vật chất mới mong trở thành điểm sinh hoạt văn hóa.

 

Nhằm thu hút người dân, du khách đến tham quan, thời gian qua, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã cố gắng phối hợp tổ chức một số hoạt động phụ trợ. Tuy nhiên, để hoạt động này bài bản, hiệu quả hơn cần có sự đầu tư cơ sở vật chất mới mong trở thành điểm sinh hoạt văn hóa.


Hoạt động cần thiết


Cuối tuần qua, nhiều người đến Bảo tàng tỉnh đã không khỏi ngạc nhiên khi hoạt động chợ phiên không được diễn ra như giới thiệu. Theo kế hoạch, phiên chợ cuối tuần diễn ra vào thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, bắt đầu từ giữa tháng 6 đến hết tháng 10. Tuy nhiên, chỉ sau 6 tuần diễn ra, phiên chợ đã phải đóng cửa vì không đạt được kết quả như mục đích ban đầu. “Ý tưởng ban đầu của chúng tôi về phiên chợ là hoạt động phụ trợ cho triển lãm. Được một thời gian, phiên chợ không mang lại hiệu quả cho chính những người tham gia gian hàng, cũng như có dấu hiệu ảnh hưởng tới bảo tàng. Vậy nên, chúng tôi quyết định không tiếp tục tổ chức phiên chợ nữa. Qua đây, chúng tôi cũng rút ra được những kinh nghiệm, đánh giá đối với việc tổ chức các hoạt động phụ trợ cho hiệu quả hơn”, ông Lê Chí Hướng - Giám đốc Bảo tàng tỉnh cho biết.

 

Hoạt động phiên chợ cuối tuần diễn ra ở Bảo tàng tỉnh vào tháng 6.

Hoạt động phiên chợ cuối tuần diễn ra ở Bảo tàng tỉnh vào tháng 6.


Phiên chợ cuối tuần là hoạt động mang tính xã hội hóa do Bảo tàng tỉnh phối hợp với Nhóm phụ nữ giúp nhau hạnh phúc tổ chức. Trong không gian khoảng 500m2, có các gian hàng ẩm thực, đồ thủ công mỹ nghệ tự làm, trao đổi mua bán đồ cũ, khu vực diễn ra các trò chơi dân gian, biểu diễn ca nhạc đường phố… Trong những tuần được diễn ra, phiên chợ là điểm đến của nhiều khách tham quan và người dân. Trước đó, vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa 2019, khu vực không gian ngoài trời này cũng diễn ra những hoạt động phụ trợ tương tự như phiên chợ cuối tuần. Dù tên gọi các hoạt động có khác nhau nhưng cơ bản đều giống nhau ở mục đích giới thiệu nét văn hóa dân gian đến công chúng và tạo không khí sôi nổi cho không gian bảo tàng.


Cần sự đầu tư


Việc những người làm công tác bảo tàng đã nỗ lực triển khai các hoạt động chuyên đề, hoạt động phụ trợ rất đáng ghi nhận. Tuy nhiên, khách quan nhìn nhận thì việc thực hiện các hoạt động phụ trợ này chưa mang đến những hiệu quả như kỳ vọng. “Khách du lịch, nhất là khách nước ngoài đến Nha Trang rất muốn đến tham quan, tìm hiểu ở bảo tàng. Đáng tiếc, trong chương trình tour tham quan thành phố, bảo tàng không trở thành một điểm đến”, lãnh đạo một công ty lữ hành ở Nha Trang cho biết.


Quả thật, điều kiện vật chất của không gian ngoài trời ở Bảo tàng tỉnh hiện khá nhếch nhác. Sân bãi không được thảm bê tông hoặc lót gạch nên bụi đất; cảnh quan  chưa có cây xanh, tiểu cảnh để trang trí; dãy nhà tiền chế được dựng đơn giản bằng vải bạt, khung sắt; không có sân khấu hoặc nơi để tổ chức biểu diễn ca nhạc cho phù hợp… “Trong phiên chợ cuối tuần, chúng tôi cũng muốn nấu các món ăn dân gian truyền thống của vùng đất Khánh Hòa như bánh canh, bún cá, nem nướng nhưng không gian tổ chức không đủ điều kiện nên đành phải từ bỏ ý định”, đại diện Nhóm phụ nữ giúp nhau hạnh phúc cho biết.


Bảo tàng tỉnh đang rất cần sự quan tâm đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất khu vực không gian ngoài trời. Đây sẽ là tiền đề để đơn vị có thể tổ chức được nhiều hơn các hoạt động phụ trợ. “Hiện tại, cơ sở hạ tầng của bảo tàng quá kém. Chúng tôi mong muốn khuôn viên tổ chức các hoạt động ngoài trời cần được đầu tư nâng cấp như: Sân bãi được lót gạch cho sạch sẽ, tránh bụi bẩn; lắp đặt những ngôi nhà giả cổ phù hợp với không gian bảo tàng để có thể tổ chức các hoạt động bên trong đó; có khu vực sân khấu biểu diễn quy củ hơn; tôn tạo cảnh quan, hệ thống chiếu sáng để phục vụ tốt nhu cầu của khách tham quan. Nếu làm được như thế sẽ giúp bảo tàng thực hiện các hoạt động thường xuyên, hiệu quả hơn”, ông Lê Chí Hướng chia sẻ.


Giang Đình