10:06, 26/06/2020

Để những buổi biểu diễn chất lượng hơn…

Những năm qua, một số đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất. Qua đó, phần nào tháo gỡ những khó khăn về điều kiện làm việc, trang thiết bị để các đơn vị dần nâng cao chất lượng chuyên môn.

Những năm qua, một số đơn vị trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao đã được đầu tư mạnh về cơ sở vật chất. Qua đó, phần nào tháo gỡ những khó khăn về điều kiện làm việc, trang thiết bị để các đơn vị dần nâng cao chất lượng chuyên môn.


Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh vừa được đầu tư hệ thống âm thanh, ánh sáng cho hoạt động biểu diễn lưu động phục vụ người dân và du khách trên địa bàn tỉnh. Với mức kinh phí 5 tỷ đồng, đơn vị đã có điều kiện để trang bị những thiết bị có chất lượng tốt, tính năng tương đối hiện đại và hỗ trợ hiệu quả cho việc biểu diễn của nghệ sĩ, diễn viên.

 

Theo bà Hoàng Yến - Giám đốc Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh, lần gần đây nhất đơn vị được đầu tư thiết bị âm thanh, ánh sáng cách đây khoảng 4 năm, kinh phí đầu tư dưới 1 tỷ đồng nên chỉ mua sắm được một số ít thiết bị mang tính bổ sung cho những thiết bị đã hư hỏng. Trong khi đó, đặc thù của hoạt động biểu diễn lưu động là thường xuyên di chuyển, sân khấu thường ở ngoài trời, điều này tác động rất lớn đến độ bền của các thiết bị âm thanh, ánh sáng. Hầu hết loa, micro, đèn… phục vụ cho hoạt động biểu diễn lưu động đều đã xuống cấp. Chính vì thế, việc nhà hát được đầu tư một khoản kinh phí khá lớn để trang bị dàn âm thanh, ánh sáng đồng bộ đã tháo gỡ phần nào khó khăn cho đơn vị. Qua nghiệm thu và đưa vào sử dụng, dàn âm thanh, ánh sáng mới đã được sử dụng hiệu quả cho hoạt động biểu diễn ở các địa phương hoặc dưới hình thức sân khấu đường phố.


Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng cũng là đơn vị thường xuyên phải thực hiện các đêm diễn lưu động ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, hải đảo và cả phục vụ người dân, chiến sĩ ở Trường Sa. Cùng với đó là những đêm diễn phục vụ người dân, du khách tại khu vực Quảng trường 2-4 vào các dịp lễ lớn của đất nước, các sự kiện của tỉnh. Điều này khiến tuổi thọ các thiết bị âm thanh, ánh sáng của đoàn bị giảm sút đáng kể. Để khắc phục, đơn vị đành sửa chữa tạm thời. Sau nhiều lần đề xuất, kiến nghị, đoàn đã được đầu tư 5 tỷ đồng để mua sắm dàn âm thanh, ánh sáng mới.

 

Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng phục vụ công chúng ở Quảng trường 2-4.

Một tiết mục biểu diễn nghệ thuật của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng phục vụ công chúng ở Quảng trường 2-4.

 

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, thời gian qua, các đơn vị trong ngành đã nhận được sự quan tâm, đầu tư nhất định về cơ sở vật chất. Sở đã thực hiện các dự án đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước cho các đơn vị với tổng số kinh phí gần 18,6 tỷ đồng, như: cải tạo nâng cấp trụ sở làm việc của Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (hơn 4,2 tỷ đồng); cải tạo, sửa chữa Bảo tàng tỉnh (996 triệu đồng); sửa chữa trụ sở làm việc Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng (1,2 tỷ đồng); dự án đầu tư trang thiết bị âm thanh, ánh sáng cho Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh (1 tỷ đồng)… Thông qua việc đầu tư cơ sở vật chất, các dự án đã được đưa vào sử dụng hiệu quả. Từ đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị trong công tác chuyên môn, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao. Sở Văn hóa và Thể thao cũng đã tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh phê duyệt kế hoạch đầu tư công trung hạn ngành Văn hóa - Thể thao giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, giai đoạn này sẽ có 33 dự án với tổng kinh phí đầu tư 602,6 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ngân sách tỉnh 572,6 tỷ đồng và nguồn thu phí tham quan để lại là 30 tỷ đồng.


Trong điều kiện của tỉnh, sự đầu tư cho lĩnh vực văn hóa cũng đã phần nào tháo gỡ dần những khó khăn của các đơn vị. Nếu kế hoạch kinh phí đầu tư cho ngành Văn hóa - Thể thao những năm tới được thông qua sẽ là sự quan tâm có chất lượng đối với sự phát triển của ngành trong tình hình mới. Còn hiện tại, những người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa vẫn đang nỗ lực từng ngày để hoàn thành nhiệm vụ chính trị, từng bước nâng cao chất lượng phục vụ khán giả.


Giang Đình