10:06, 11/06/2020

Hoạt động báo chí ngày càng bám sát thực tiễn và không ngừng đổi mới

Những năm qua, các cơ quan báo chí ở Khánh Hòa, đội ngũ phóng viên, nhà báo là hội viên Hội Nhà báo tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phản ánh toàn diện các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Bên thềm Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII, ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết:

Những năm qua, các cơ quan báo chí ở Khánh Hòa, đội ngũ phóng viên, nhà báo là hội viên Hội Nhà báo tỉnh đã tập trung tuyên truyền, phản ánh toàn diện các hoạt động chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương. Bên thềm Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VIII, ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh cho biết:

 


- Từ sau Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ VII (năm 2016), báo chí và đội ngũ những người làm báo trong tỉnh đã phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Các hội viên, nhà báo luôn có tư tưởng ổn định, bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ tốt. Các chi hội nhà báo trực thuộc Hội Nhà báo tỉnh đã hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Cùng với báo chí cả nước, báo chí Khánh Hòa đã tham gia tích cực vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, những biểu hiện tiêu cực trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội.


Nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, các chi hội nhà báo của tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ phóng viên tham gia học tập các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn. Hội Nhà báo tỉnh đã phối hợp tổ chức 6 hội thảo với nhiều chủ đề phong phú, thiết thực. Trong hoạt động nghiệp vụ chuyên môn, Chi hội Nhà báo Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa đã có nhiều sự đổi mới hiệu quả. Những chương trình truyền hình như: Cầu truyền hình chúc Tết Trường Sa; truyền hình trực tiếp các kỳ họp HĐND tỉnh, Festival Biển Nha Trang - Khánh Hòa... đã được khán giả đón nhận.

 

Chi hội Nhà báo Báo Khánh Hòa đã tuyên truyền, phản ánh kịp thời, đáp ứng nhu cầu thông tin chính thống của nhân dân về các vấn đề chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh; thực hiện đổi mới hình thức, nội dung trên báo in và báo điện tử, góp phần nâng cao chất lượng, lượng truy cập cho Báo Khánh Hòa Online. Trong tác nghiệp, hội viên không ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành nhiệm vụ như những đợt tuyên truyền về bão lụt, dịch bệnh… Chi hội Nhà báo Văn phòng đại diện, thường trú tại Khánh Hòa đã có nhiều ý kiến đóng góp với lãnh đạo tỉnh trong việc chỉ đạo, quản lý hoạt động báo chí; xây dựng cơ chế, chính sách đối với báo chí, những người làm báo; đồng thời đã phát huy rất tốt vai trò của mình trong việc giám sát, phản biện xã hội; tham gia tích cực các phong trào hoạt động báo chí, xã hội tại địa bàn thường trú.

 

 

Phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn  đồng chí Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh. Ảnh: A.T

Phóng viên Báo Khánh Hòa phỏng vấn ông Đoàn Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh


 

- Những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn hoạt động hội trong thời gian qua là gì, thưa ông?


- Có được những thành tích trên là nhờ lãnh đạo các cấp hội đã chủ động, sáng tạo và nhiệt tình quan tâm đến các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ; bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của hội viên. Tuy nhiên, hoạt động báo chí vẫn còn những tồn tại. Các tin, bài, phóng sự, chuyên mục trên báo, đài phần lớn mạnh về việc phản ánh sự kiện, còn thiếu sự phân tích, bình luận mang tính phát hiện, đề xuất những giải pháp và phương hướng giải quyết những vấn đề quan trọng, bức xúc đặt ra trong đời sống xã hội. Việc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được chú trọng nhưng vẫn chưa triệt để và quyết liệt; chưa thực hiện được nhiều chuyến đi thực tế sáng tạo tác phẩm báo chí cho các hội viên.

 

Từ đó, chúng tôi thấy, hoạt động hội phải luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước. Đồng thời, chính quyền địa phương cần tạo điều kiện cần thiết về cán bộ chuyên trách, kinh phí, điều kiện và phương tiện để hội nhà báo hoạt động đạt hiệu quả thiết thực. Sự đoàn kết, nhất trí của lãnh đạo hội, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành hội luôn đóng vai trò quyết định, tạo sự thống nhất trong suy nghĩ, hành động. Các hoạt động hội cần bám sát tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ, bám sát thực tiễn phát triển báo chí, thiết thực đáp ứng yêu cầu giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp, nâng cao trình độ chuyên môn, bảo vệ quyền và lợi ích hội viên. Bên cạnh đó, thường xuyên quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cán bộ nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ; phát huy vai trò, tính chủ động, năng động, sáng tạo của người đứng đầu, sự phối hợp chặt chẽ giữa lãnh đạo hội và lãnh đạo các cơ quan báo chí; tích cực đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, nâng cao sức hấp dẫn và khả năng tập hợp của tổ chức hội.

 

Hội viên Hội Nhà báo tỉnh tác nghiệp ở Trường Sa

Hội viên Hội Nhà báo tỉnh tác nghiệp ở Trường Sa


 


- Xin ông cho biết những hoạt động trọng tâm của Hội trong thời gian tới?


- Trong những năm tới, Hội Nhà báo tỉnh thực hiện vận dụng và triển khai Nghị quyết Đại hội XI Hội Nhà báo Việt Nam vào tình hình cụ thể của địa phương. Trên cơ sở  bám sát các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, các mục tiêu kinh tế - xã hội, tiếp tục thông tin tuyên truyền và thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra. Bên cạnh đó, chú trọng tuyên truyền, cổ vũ nhân tố mới, nhân rộng điển hình tiên tiến; tích cực tham gia vào cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng và các tệ nạn xã hội. Đặc biệt, các cơ quan báo chí trong tỉnh tiếp tục đổi mới, hiện đại hóa từng bước về cơ sở vật chất, đổi mới công nghệ thông tin và phương thức hoạt động nghề nghiệp nhằm nâng cao tính hấp dẫn của báo chí trong thời kỳ mới. Cùng với đó, tập trung xây dựng tổ chức hội vững mạnh toàn diện; nâng cao vai trò, uy tín của Hội Nhà báo tỉnh trong hoạt động báo chí và đời sống xã hội; đổi mới nội dung và phương thức hoạt động nhằm tập hợp, đoàn kết, động viên toàn thể hội viên, người làm báo…


- Xin cảm ơn ông!


Giang Đình (Thực hiện)

 


 

Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh đã đề nghị kết nạp 26 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện tại là 261 người; trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp báo chí Việt Nam” cho 20 hội viên. Hàng năm, Hội Nhà báo tỉnh gửi các tác phẩm xuất sắc tham gia Giải báo chí quốc gia và đã đạt được 1 giải khuyến khích năm 2018; 1 giải B, 2 giải khuyến khích năm 2019. Tại Hội Báo toàn quốc, có 1 tác phẩm đạt giải A, 1 tác phẩm đạt Giải ấn tượng. Giải báo chí Khánh Hòa hàng năm đã thu hút sự quan tâm của hội viên cũng như các nhà báo trong và ngoài tỉnh; chất lượng giải ngày càng được nâng cao về số lượng cũng như nội dung…