10:04, 08/04/2020

Xử sự văn minh thời Covid-19

Tạm ngừng việc cưới rình rang, hạn chế người đến phúng viếng ở các đám tang, đeo khẩu trang nơi công cộng… là những thay đổi đáng ghi nhận trong cách xử sự của người dân để chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 

Tạm ngừng việc cưới rình rang, hạn chế người đến phúng viếng ở các đám tang, đeo khẩu trang nơi công cộng… là những thay đổi đáng ghi nhận trong cách xử sự của người dân để chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
 
Bước đầu chuyển biến
 
Tuy đã được lên kế hoạch từ trước Tết nhưng đến ngày tổ chức đám cưới vào giữa tháng 3, anh Vũ Bảo (đường Thủy Xưởng, TP. Nha Trang) bàn với gia đình hai bên tạm dừng tiệc cưới. Vợ chồng anh chỉ đến phường thực hiện thủ tục đăng ký kết hôn và làm bữa cơm để gia đình hai bên gặp gỡ, chung vui. “Vấn đề lo lắng của vợ chồng tôi là việc hủy tiệc cưới và nhận lại tiền đặt cọc từ nhà hàng. Tuy nhiên, khi đặt vấn đề, đại diện nhà hàng rất sẵn lòng cho chúng tôi hủy và trả tiền cọc”, anh Bảo cho biết. 
 
Theo quản lý một nhà hàng tiệc cưới ở xã Vĩnh Hiệp, TP. Nha Trang, trước Tết, nhà hàng nhận được nhiều hợp đồng đặt tiệc cưới tổ chức vào tháng 3 và 4. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh nên rất nhiều khách đã hủy tiệc. Đây là điều bất khả kháng nên nhà hàng sẵn sàng cho khách hủy tiệc và trả lại tiền đặt cọc. 
 
Không chỉ trong việc cưới, những ngày gần đây, việc tang cũng đã được thực hiện theo hướng tinh gọn rất nhiều. Khi hữu sự, các gia đình đã ý thức được việc không nên tụ tập đông người trong thời gian dịch bệnh. Việc phúng điếu chỉ thực hiện mang tính chất đại diện là chính. Mọi người thể hiện tình cảm với nhau qua những dòng tin nhắn chia buồn trên mạng xã hội. 
 
Một chuyển biến khác trong sinh hoạt của người dân chính là việc mọi người đã có ý thức hơn trong việc đeo khẩu trang khi ra đường hay đến những nơi công cộng. Tất nhiên, vẫn còn những trường hợp chưa thực hiện nghiêm túc theo khuyến cáo, nhưng về cơ bản người dân đã hiểu và biết được việc đeo khẩu trang góp phần hạn chế lây nhiễm dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng. “Thời gian qua, trên địa bàn phường Phương Sơn có nhiều cặp đôi đến đăng ký kết hôn, có những gia đình đến báo tử. Trong quá trình thực hiện thủ tục cho những trường hợp đó, cán bộ phường luôn nhắc nhở người dân không nên tổ chức rình rang, hạn chế tập trung đông người để đề phòng dịch bệnh. Phường cũng đã thành lập đội phản ứng nhanh đi tuyên truyền, nhắc nhở người dân trên địa bàn thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng”, bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết.

 

Hầu hết người dân đã thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra đường.
Hầu hết người dân đã thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra đường.
 
 
Tích cực vận động
 
Theo lãnh đạo Phòng Văn hóa - Thông tin TP. Nha Trang, thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các địa phương đã có sự quan tâm, vận động người dân không tổ chức đám cưới, đám tang linh đình, hạn chế tối đa việc tập trung đông người. Phòng cũng đã có văn bản gửi các xã, phường để tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến những địa điểm công cộng. Xe tuyên truyền lưu động của các xã, phường đi đến từng ngõ phát thông tin tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trong đó có nội dung về đeo khẩu trang. Đội ngũ cán bộ các thôn, tổ dân phố cũng đến từng gia đình gửi thông báo và nhắc nhở người dân chấp hành đúng các khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh. 
 
Ngày 3-4, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có văn bản về việc nâng cao vai trò của cộng đồng, gia đình trong phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, bộ đề nghị các địa phương vận động, hướng dẫn, khuyến cáo nhân dân cân nhắc lùi thời gian tổ chức việc cưới vào thời điểm phù hợp khi đã công bố hết dịch, khuyến khích hình thức báo hỉ. Đối với việc tang, vận động không làm cỗ mời khách trong ngày tang lễ và những ngày tuần tiết. Bên cạnh đó, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; vận động các gia đình, dòng họ không tổ chức liên hoan, gặp mặt và các hình thức tập trung đông người khác trong thời gian có dịch. “Trên cơ sở văn bản của bộ, Sở Văn hóa và Thể thao đã có văn bản gửi Phòng Văn hóa và Thông tin các địa phương để triển khai thực hiện. Thời gian qua, các địa phương đã có sự chủ động trong việc vận động người dân thực hiện việc tang, việc cưới và đeo khẩu trang nơi công cộng và bước đầu có những chuyến biến đáng kể”, ông Ngô Anh Tuấn - Phó Trưởng phòng Quản lý Văn hóa và Gia đình (Sở Văn hóa và Thể thao) cho biết. 
 
Giang Đình