09:04, 14/04/2020

Niềm vui từ những dàn âm thanh mini

Không tốn kém, cầu kỳ như thú chơi audio đẳng cấp Hi-end, những bộ dàn âm thanh mini vẫn có thị phần riêng của mình khi đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu nghe và thưởng thức âm nhạc của nhiều người.

Không tốn kém, cầu kỳ như thú chơi audio đẳng cấp Hi-end, những bộ dàn âm thanh mini vẫn có thị phần riêng của mình khi đáp ứng gần như đầy đủ các yêu cầu nghe và thưởng thức âm nhạc của nhiều người.


Nói đến thú chơi âm thanh, mọi người sẽ nghĩ ngay tới một thú chơi tao nhã, tốn kém và công phu. Bởi để có một bộ dàn audio phù hợp với sở thích của từng người thì kinh phí bỏ ra có khi lên đến tiền tỷ. Nhưng tiền chưa phải là tất cả trong thú chơi này. Nó còn phụ thuộc vào gu âm nhạc, chủng loại các dàn âm thanh, phòng nghe nhạc, thậm chí nguồn điện, những chiếc giá kê, kệ để dàn âm thanh… Từng chi tiết nhỏ nhất phải thật sự hoàn hảo, đồng bộ mới có thể đáp ứng được thú vui này.

 

Thưởng thức âm thanh từ những bộ dàn mini là thú vui của nhiều người.

Thưởng thức âm thanh từ những bộ dàn mini là thú vui của nhiều người.

 

Đơn giản và phổ thông hơn rất nhiều là những người có sở thích tìm niềm vui âm nhạc qua những bộ dàn mini. Đây là những bộ dàn có kích thước nhỏ, công suất điện áp và âm thanh cũng nhỏ. Vậy nên, người chơi không cần phải bỏ ra một số tiền quá lớn cho thú vui của mình. Hiện nay, những bộ dàn mini có giá dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Do hướng tới đối tượng khách hàng nghe nhạc phổ thông, nghe đa dạng các loại nhạc nên các hãng sản xuất cũng cho ra đời những bộ dàn có dải âm thanh hài hòa. Nếu kỹ hơn một chút, người chơi có thể chọn cho mình những bộ dàn Denon hơi thiên về âm bass, Pioneer chú trọng vào âm treble, Sansui mạnh về trung âm. Còn dàn âm thanh mini của các thương hiệu khác như: Sony, Panasonic, Kenwood, Onkyo, Victor… đều cho ra đời những dòng sản phẩm có sự điều chỉnh không quá khác biệt về âm thanh mà chủ yếu là về công nghệ, thiết kế kiểu dáng.


Đơn giản như thế, nhưng việc đi tìm niềm vui từ những bộ dàn âm thanh mini vẫn luôn mang đến cho người chơi nhiều điều thú vị riêng. “Mỗi buổi sáng sớm, tôi thường có thói quen ngồi nhâm nhi ly cà phê và nghe nhạc hòa tấu. Nó mang đến cảm giác thư thái cho bản thân trước khi đi làm. Gu âm nhạc của tôi cũng đơn giản nên chỉ cần dàn âm thanh mini là đủ”, anh Nguyễn Hùng Lâm (thôn Võ Cạnh, xã Vĩnh Trung) cho biết.

 

Những bộ dàn âm thanh mini của anh Phạm Duy Thành.  Ảnh từ facebook của nhân vật

Những bộ dàn âm thanh mini của anh Phạm Duy Thành. Ảnh từ facebook của nhân vật


Không chỉ để nghe nhạc, những bộ dàn âm thanh mini còn là vật dụng trang trí trong nhiều gia đình. Do có thiết kế nhỏ, đẹp và khá tinh tế cùng với giá cả không quá cao nên việc sở hữu bộ dàn âm thanh mini cũng dễ dàng. Người có điều kiện thì mua những bộ dàn chính hãng còn mới. Cũng có nhiều người tìm đến những dàn âm thanh đã qua sử dụng được nhập từ nước ngoài về (thường gọi hàng bãi). Những người trẻ tuổi thường thích các bộ dàn tích hợp công nghệ hiện đại, nguồn phát âm thanh tiện lợi từ mạng Internet. Còn những người tuổi trung niên trở lên lại thích những bộ dàn có thể nghe được băng cassette, đĩa MD, đĩa CD. Một chút hoài niệm cũng khiến cho thú vui với dàn âm thanh mini thêm phần hấp dẫn đối với người chơi. “Thuở nhỏ, tôi rất thích nghe nhạc từ dàn âm thanh của hàng xóm. Điều kiện gia đình lúc đó không thể mua được những bộ dàn như thế nên tôi chỉ biết ước ao. Bây giờ, tôi đã có thể tự mua cho mình những bộ dàn âm thanh để thỏa mãn những mong muốn thuở nhỏ và thưởng thức âm nhạc hàng ngày”, anh Đặng Gia Phúc (đường Lương Định Của, TP. Nha Trang) chia sẻ.

 
Ở Nha Trang, tuy chưa có những hội nhóm có cùng sở thích về dàn âm thanh mini nhưng không vì thế mà sự giao lưu bị hạn chế. Thông qua mạng xã hội, mọi người gặp gỡ, chia sẻ cho nhau những đĩa nhạc, những kỹ thuật sử dụng dàn âm thanh, bình luận về chất âm của bộ dàn nào đó hay đơn giản là để cùng nhau nghe những bản nhạc mình yêu thích. Có điều kiện hơn, một số người lại có thú vui đi sưu tầm những bộ dàn âm thanh mini của các hãng khác nhau để có thể thưởng thức hết những đặc tính âm thanh của mỗi hãng; có người chỉ thích tìm những dòng máy của cùng một hãng. “Tôi mê dàn âm thanh mini từ lâu, nhưng 2 năm nay mới có điều kiện để sưu tầm. Hiện trong nhà tôi có gần trăm bộ dàn âm thanh các dòng, các hãng khác nhau vừa để nghe, vừa để giao lưu với những người có nhu cầu. Nghe số lượng thì thấy nhiều, nhưng thực tế kinh phí bỏ ra để sưu tầm cũng không quá tốn kém. Thậm chí có dàn tôi chỉ mua chưa đến 1 triệu đồng nhưng vẫn nghe rất tốt”, anh Phạm Duy Thành (tổ 1 Vĩnh Điềm, phường Ngọc Hiệp) chia sẻ.


GIANG ĐÌNH