06:04, 14/04/2020

Những cuốn sách giúp nuôi dưỡng tình cảm gia đình

Những cuốn sách nhỏ mang thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình dưới đây sẽ mang đến tiếng cười, lời yêu thương gắn kết các thành viên trong gia đình.Gia đình tớ
 

Những cuốn sách nhỏ mang thông điệp nhân văn về tình cảm gia đình dưới đây sẽ mang đến tiếng cười, lời yêu thương gắn kết các thành viên trong gia đình.Gia đình tớ
 
Gia đình tớ

 

 
“Gia đình tớ” là bộ sách ehon Nhật Bản được viết bởi tác giả Taniguchi Kunihiro. Bằng ngôn ngữ kể chuyện nhí nhảnh hồn nhiên về những người thân thương, bộ sách truyền tải thông điệp về sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình.
 
“Gia đình tớ” là bao gồm 5 tập, mỗi cuốn sách kể về một thành viên trong gia đình với những câu chuyện giản dị, gần gũi. Đó là câu chuyện về “Gia đình tớ”, “Ông tớ”, “Mẹ tớ”, “Con ma nhà tớ” và “Bạn cá cảnh nhà tớ”. Mỗi câu chuyện thể hiện một góc nhìn mới lạ của nhân vật “tớ” về các thành viên trong gia đình. Qua đó, cha mẹ có dịp nhìn lại mình dưới góc nhìn của con trẻ. Đồng thời những câu chuyện sinh hoạt gần gũi của gia đình có tính giáo dục cao đối với trẻ.
 
Hình ảnh người mẹ thường gắn liền với sự chu đáo, dịu dàng nhưng trong mắt “tớ” mẹ có khi là một tiến sĩ, nhưng có lúc lại là một đô vật hạng nặng, rồi một cầu thủ bóng chày, một thám tử hay một đầu bếp tuyệt vời… Với mỗi tình huống khác nhau, mẹ lại giữ một vai trò khác nhau. Điều này cho thấy vai trò to lớn và tầm quan trọng của người mẹ trong gia đình.
 
Đồng thời, với những nét vẽ nguệch ngoạc như nét vẽ của trẻ con, bộ ehon Nhật Bản “Gia đình tớ” sẽ kích thích trí tưởng tượng tuyệt vời của các em nhỏ, mang đến tiếng cười, sự hào hứng khám phá của các bạn nhỏ.
 
Bà ơi, cháu rất muốn gặp bà
 
 
 
Youchan và bà sống ở hai nơi khác nhau. Một ngày nọ, Youchan bỗng rất muốn gặp bà, trùng hợp sao bà cũng rất muốn gặp Youchan. Thế là hai bà cháu, người lên xe buýt, người lên xe điện để đến nhà nhau. Đến nơi rồi bà và cháu mới nhận ra người kia đã rời khỏi nhà để đến thăm mình, rồi họ lại vội vã trở về.
 
“Bà ơi, cháu rất muốn gặp bà” được viết bởi tác giả sách tranh nổi tiếng Gomi Taro. Câu chuyện được viết rất tự nhiên, gần gũi và có phần dí dỏm này sẽ khiến các bạn nhỏ và những người bà thấy chính mình trong đó. Cuốn sách qua đó cũng gửi gắm tình cảm bà cháu gắn bó, thứ tình cảm bồi đắp nên kí ức tuổi thơ êm đềm và hạnh phúc của trẻ.
 
Với thông điệp nhẹ nhàng mà sâu sắc này, cuốn sách đã trở thành bạn đồng hành với trẻ em trên khắp thế giới trong 40 năm qua. Tính đến năm 2010 cuốn sách đã tái bản 37 lần kể từ lần đầu xuất bản vào năm 1979. Năm 2018, "Bà ơi, cháu rất muốn gặp bà!” được Horn Books bình chọn là cuốn sách hay nhất năm.
 
Mẹ yêu con nhiều hơn và Mẹ sẽ ôm con nhiều hơn
 
 
 
Đó là tên hai cuốn sách song ngữ của tác giả Laura Duksta, gửi gắm thông điệp về sự bao la, rộng lớn mà gần gũi, giản dị của tình cảm mẹ con. Sách được thiết kế hai chiều đối xứng, một bên là tình yêu mẹ dành cho con, một bên là tình yêu con dành cho mẹ.
 
Kết cấu này ngụ ý về tình yêu mãi mãi, sự trao nhận không bao giờ kết thúc, như tác giả viết “Một cuốn sách hai chiều / Cũng giống như tình yêu / Không bao giờ kết thúc”.
 
Hai cuốn sách được viết bằng lời thơ dịu dàng, giàu âm điệu là những lời yêu thương thì thầm của mẹ, của con mỗi sáng, mỗi tối. Cuốn sách gửi gắm đến cha mẹ thông điệp rằng hãy thể hiện tình yêu với con nhiều hơn, dành thời gian bên con nhiều hơn thay vì mỗi người chỉ sống trong thế giới riêng mình với các thiết bị công nghệ kỹ thuật số.
 
“Mẹ yêu con nhiều hơn, Con yêu mẹ nhiều hơn” và “Mẹ sẽ ôm con nhiều hơn, Con sẽ ôm mẹ nhiều hơn” là bài ca, lời hát ru mẹ có thể cùng con hát mỗi ngày, trong giờ ăn, khi vừa thức dậy hay trên đường đến trường. Bởi vậy, hai cuốn sách chính là cách thực hành yêu thương tuyệt vời nhất cho mẹ và con, là sợi giây gắn kết mẹ và con dịu dàng hơn bao giờ hết.
 
Dù sao đi nữa mẹ vẫn yêu con

 

 
Cuốn sách kể về tình yêu đầy bao dung và kiên nhẫn của mẹ Cáo dành cho Cáo con. Cuốn sách được tác giả Debi Gliori viết với giọng văn nhẹ nhàng, gần gũi. Tình yêu vô điều kiện của mẹ Cáo sẽ đến cho các bạn nhỏ không gian tràn ngập yêu thương. Qua từng trang sách, các bạn nhỏ có thể thấy chính mình trong cuốn sách, dù nũng nịu, dỗi hờn hay bướng bỉnh thì cuối cùng vẫn luôn cuộn tròn bình yên trong vòng tay của mẹ.
 
Đây là cuốn sách mà cha mẹ có thể cùng con đọc mãi, lần đọc sau cảm xúc vẫn ngọt ngào vẹn nguyên như lần đọc đầu tiên. Hơn thế, những tính từ, đồng từ tiếng Anh dùng để thể hiện tình yêu thương sẽ giúp vốn từ vựng của con và cha mẹ thêm phong phú.
 
Asae và em gái bé nhỏ
 
 
 
Mải miết vẽ thật dài thật đẹp, khi Asae ngẩng lên mặt thì không thấy em gái Aya đâu. Cô bé lo lắng vội vã lao ra phố tìm em nhưng không thấy. Đoán rằng Aya có thể sẽ đến công viên nơi mẹ hay dẫn Aya đi chơi, Asae lập tức chạy đến đó.Cuốn sách ehon Nhật Bản kể về việc cô bé Asae được mẹ nhờ trông em gái nhỏ để mẹ ra ngân hàng có việc. Mẹ đi được ít lâu thì em gái thức dậy và khóc, Asae dẫn em ra ngoài chơi trong lúc chờ mẹ. Muốn em được vui, cô bé lấy phấn vẽ đường ray tàu để chơi trò xe chạy xình xịch cùng em.
 
Hành trình từ nhà ra phố, rồi chạy qua những con hẻm để tới công viên tìm em gái của Asae diễn ra trong hồi hộp, lo lắng. Hình ảnh cô bé Asae qua đó hiện lên đáng yêu, thông minh và yêu thương em gái nhỏ. Cuốn sách thủ thỉ với trẻ thông điệp về tình thân, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.
 
Đêm đom đóm
 
 
 
Với trẻ nhỏ, nếu mẹ là người dịu dàng, chăm sóc và yêu thương hết con hết lòng thì bố chính là nhà khoa học, là bạn đồng hành khám phá thế giới, là cuốn bách khoa toàn thư có thể giải đáp mọi thắc mắc của trẻ.
 
Trong cuốn sách “Đêm đom đóm” cô bé được cùng bố khám phá một đêm đom đóm lấp lánh ánh sáng. Với hành trình khám phá đêm đom đóm, cuốn sách mang đến cho trẻ bài học nhỏ về tình yêu thiên nhiên, tình yêu thương đối với các loài vật.
 
“Đêm đom đóm” là câu chuyện được kể bằng thơ mang ngữ điệu háo hức, rộn ràng cùng với hình ảnh lung linh huyền ảo; mở ra trước mắt trẻ một thế giới huyền bí mà rực rỡ. Cuốn sách cũng như một lời nhắc nhở thì thầm đến những người bố rằng hãy trân trọng và tận hưởng những khoảnh khắc tuổi thơ bên con. Sự dìu dắt, sự sẻ chia và quá trình cùng bố khám phá thế giới sẽ là trang theo con suốt cuộc đời.
 
Mẹ ơi con tặng mẹ này

 

 
Cuốn sách kể về cậu bé Poko đến tuổi tới trường mẫu giáo. Hằng ngày, Poko được mẹ chở đến trường mầm non bằng xe đạp. Mặc dù được mẹ và các cô giáo động viên nhưng Poko vẫn khóc rất nhiều khi chào tạm biệt mẹ. Thời gian trôi qua, dần Poko không còn khóc khi mẹ rời đi nữa, em còn tỏ ra vui vẻ và dặn mẹ “Mẹ đi rồi về với con nhé!”. Đặc biệt, cậu bé mỗi ngày đều tìm ra một món quà nhỏ để tặng mẹ mỗi khi mẹ đến đón, đó có khi là chiếc lá, là quả hồng.
 
“Mẹ ơi con tặng mẹ này” là tiếng yêu thương ngọt ngào con dành cho mẹ. Cuốn sách cũng dịu dàng mẹ dành cho mỗi ngày. Và câu chuyện của cậu bé Poko là lời động viên bé tìm kiếm niềm vui khi phải rời xa mẹ đến một môi trường xa lạ với nhiều điều mới mẻ.
 
Theo vietnamnet.vn