11:03, 10/03/2020

"Sinh tử" và câu chuyện bộ máy chính quyền

Sau 4 tháng lên sóng trên kênh VTV1 vào lúc 21 giờ, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, tối 9-3, bộ phim truyền hình Sinh tử đã đi đến tập cuối. Trải qua 80 tập, bộ phim đã phản ánh phần nào cuộc chiến chống tham nhũng với các vấn đề nóng, những vụ việc được dư luận quan tâm.
 

Sau 4 tháng lên sóng trên kênh VTV1 vào lúc 21 giờ, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, tối 9-3, bộ phim truyền hình Sinh tử đã đi đến tập cuối. Trải qua 80 tập, bộ phim đã phản ánh phần nào cuộc chiến chống tham nhũng với các vấn đề nóng, những vụ việc được dư luận quan tâm.
 
Câu chuyện phim lôi cuốn 
 
Sinh tử (kịch bản: nhà văn Phạm Ngọc Tiến) là bộ phim chính luận của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình thuộc Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất. Bộ phim do NSND Khải Hưng làm đạo diễn ở 40 tập đầu, 40 tập cuối do NSƯT Mai Hiền đạo diễn. Phim quy tụ dàn diễn viên hùng hậu với những tên tuổi gạo cội như: NSND Trọng Trinh, NSND Hoàng Dũng, NSND Tất Bình... Cùng với đó là những nghệ sĩ đã tạo dựng được tên tuổi trong thời gian gần đây như: Việt Anh, Chí Nhân, Mạnh Trường, Doãn Quốc Đam, Thanh Hương, Quỳnh Nga... Tuy nhiên, sự hấp dẫn của phim còn đến từ sự phản ánh một cách trực diện cuộc chiến chống tham nhũng đang rất nóng trong thực tế. 

 

Cảnh trong tập cuối củaa bộ phim Sinh tử. (Ảnh chụp màn hình)
Cảnh trong tập cuối củaa bộ phim Sinh tử. (Ảnh chụp màn hình)
 
Từ hàng loạt vụ việc đã được phanh phui trong thực tiễn, những người làm phim đã cố gắng tổng hợp, chắt lọc những tình tiết đắt giá nhất để đưa lên màn ảnh. Câu chuyện phim đã nóng ngay từ những tập đầu với cảnh khám xét, bắt giữ một chủ tịch huyện tham nhũng số tiền 2 triệu USD được cất giấu trong bồn nước đặt trên mái nhà. Tiếp đó là vụ án sập mỏ đá làm 9 người bị chết oan uổng. Từ sự việc này, liên tiếp những nút thắt đã được đưa ra. Ở đó có những hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp dưới sự tiếp tay, nối giáo của một bộ phận lãnh đạo các sở, ngành. Qua vụ án mỏ đá đã hé lộ hàng loạt sai phạm ở các dự án bất động sản với mức độ nghiêm trọng và sự tinh vi ngày càng cao. Sự vào cuộc phối hợp điều tra giữa lực lượng viện kiểm sát với công an đã dần bóc gỡ, đưa ra ánh sáng những mưu mô, thủ đoạn của đám tội phạm có trình độ, chức quyền, tiền bạc. Nhiều bản án nghiêm khắc, hình thức kỷ luật đúng người, đúng tội cho đội ngũ quan chức biến chất đã phần nào khiến khán giả hài lòng.
 
Thể hiện nhiều vấn đề nóng 
 
Xem phim Sinh tử, điều lôi cuốn khán giả chính là sự phản ánh được phần nào những vấn đề nóng đang diễn ra trong xã hội. Đó là thực trạng bổ nhiệm chức vụ một cách thần tốc đối với những người thuộc diện con ông, cháu cha. Những hạt giống non này đã không có sự tôi luyện cần thiết về nhân cách đạo đức, phẩm chất chính trị nên đã quá tự mãn, sa đà vào chủ nghĩa cá nhân. Đó là căn nguyên dẫn đến những hành động tham ô, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật. Vấn đề liên minh ma quỷ giữa người nắm quyền lực, người thực thi pháp luật với doanh nghiệp để tạo nên nhóm lợi ích thao túng, tha hóa quyền lực cũng được phản ánh. Phim cũng đề cập đến câu chuyện doanh nghiệp lợi dụng mối quan hệ thâu tóm đất công, thu lợi bất chính cả nghìn tỷ đồng gây bức xúc cho dư luận nhân dân... Trước rất nhiều thực trạng tiêu cực đang diễn ra trong xã hội, vẫn còn đó những con người bản lĩnh, những lãnh đạo, công chức dám dấn thân, quyết tâm để vạch trần sai trái, tiêu cực, đem lại sự công bằng cho xã hội. 
 
Lấy bối cảnh xảy ra tại một tỉnh tượng trưng - tỉnh Việt Thanh, những người làm phim đã thể hiện được phần nào vấn đề gai góc trong xã hội. Càng đi sâu vào phim, khán giả dần bị cuốn theo diễn tiến phim với sự diễn xuất khá nhập tâm của dàn diễn viên. Từ thần thái, tác phong, cử chỉ, lời thoại của mỗi diễn viên đưa đến sự thích thú cho khán giả. Ở đó có những sự phẫn nộ trước thói hư, biến chất của những nhân vật phản diện, nhưng cũng có sự cảm thông với nỗ lực bảo vệ lẽ phải của những người đang quyết tâm làm trong sạch bộ máy công quyền. Những lời thoại mang đậm chất chuyên môn của Đảng, chính quyền, viện kiểm sát, công an đã được các diễn viên thể hiện khá tốt. 
 
Dù vẫn còn nhiều hạt sạn nhưng bộ phim đã chuyển tải thông điệp đến khán giả, đó là ước vọng về bộ máy lãnh đạo địa phương trong sạch, tính thượng tôn pháp luật trong xã hội. 
 
Giang Đình