11:01, 26/01/2020

Ngày xuân chơi hội bài chòi

Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá bộ môn hô hát bài chòi đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ tối mùng 1 Tết (ngày 25-1), tại khu vực công viên bờ biển gần Quảng trường 2-4 (TP.Nha Trang), Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội hô hát bài chòi xuân Canh Tý 2020.

 

Nhằm góp phần giới thiệu, quảng bá bộ môn hô hát bài chòi đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, từ tối mùng 1 Tết (ngày 25-1), tại khu vực công viên bờ biển gần Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang), Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội hô hát bài chòi xuân Canh Tý 2020.

 

Hoạt động hô hát bài chòi xuân được hai nhóm nghệ nhân bài chòi đến từ xã Vĩnh Lương (TP. Nha Trang) và thị trấn Diên Khánh (huyện Diên Khánh) thực hiện sẽ duy trì hàng đêm đến hết ngày 12 tháng Giêng (ngày 5-2).

 

Nhân vật hiệu hát làn điệu dân ca bài chòi để xướng tên quân bài trong hội chơi bài chòi.
Nhân vật hiệu hát làn điệu dân ca bài chòi để xướng tên quân bài trong hội chơi bài chòi.

 

Đến đây, người dân và du khách có dịp thưởng thức những làn điệu dân ca bài chòi đặc sắc thông qua lời hát của các hiệu để xướng tên quân bài. Lần lượt tên của 27 quân bài như: Tứ móc, tám dừng, lục chạng, cửu điều, tám miếng, ba bụng, bảy thưa, tứ tượng, bánh hai, bát bồng, tam quăng, chín cu, ông ầm, bảy liều, nhì nghèo, năm dụm, cửu chùa, nhứt trò… được xướng lên cũng là lúc một lượt chơi kết thúc. Người chiến thắng là người có đủ 3 quân bài được hô trùng với 3 quân bài được phát sớm nhất.

 

Hô hát bài chòi là loại hình trò chơi diễn xướng dân gian đã được ra đời hơn 100 năm trước. Hội chơi phổ biến rộng rãi ở khu vực Trung Trung bộ và thường diễn ra vào lúc nông nhàn hay tết đến xuân về.

 

N.T