08:01, 26/01/2020

Cô bé mê viết thư pháp

Đó là cô bé Nguyễn Huệ Nhương Huyên (10 tuổi) sống tại thành phố Nha Trang. Năm 2018, Nhương Huyên được Liên minh Kỷ lục thế giới, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận "Người nhỏ tuổi nhất viết tấm liễn Tết dài nhất Việt Nam".
 

Đó là cô bé Nguyễn Huệ Nhương Huyên (10 tuổi) sống tại TP. Nha Trang. Năm 2018, Nhương Huyên được Liên minh Kỷ lục thế giới, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận “Người nhỏ tuổi nhất viết tấm liễn Tết dài nhất Việt Nam”.
 
. Tình cờ mê thư pháp
 
Nhương Huyên sinh ra trong một gia đình khá bén duyên với thư pháp. Cậu của Huyên là họa sĩ viết thư pháp nổi tiếng Trần Quốc Ẩn, người đã có 4 kỷ lục về thư pháp Việt Nam và thế giới. Họa sĩ Trần Quốc Ẩn nhớ lại: “Trong một lần đến nhà chơi, Huyên nhìn thấy tôi đang viết thư pháp nên xin tôi viết thử và mong muốn được học bộ môn này. Lúc ấy, cả gia đình không ai nghĩ rằng Huyên có thể viết được vì cháu chỉ mới 6 tuổi”. Vậy mà, ngay từ những nét viết đầu tiên, Huyên đã khiến người cậu ngạc nhiên về khả năng của mình. Thấy con có khiếu, cha mẹ Huyên cũng hết sức ủng hộ. “Tôi không am hiểu nhiều về thư pháp, chỉ nghe mọi người nói rất khó nhưng thấy cháu có khiếu nên đã ủng hộ cháu theo cậu Ẩn học. Đến nay, Huyên đã học được hơn 2 năm”, chị Tôn Nữ Minh Huệ - mẹ Huyên nói. 
 

 

 
Viết thư pháp không đơn giản chỉ là cầm được cọ, pha được màu mà bộ môn này còn đòi hỏi nhiều kỹ năng, sự tỉ mỉ và tập trung trong khi viết. Nhương Huyên chia sẻ, từ nhỏ, sở thích của em là vẽ tranh, đàn và làm các sản phẩm bằng tay… nên khi bắt đầu đến với thư pháp, em cảm thấy rất khó khăn. Tuy nhiên, vì đam mê nên em quyết tâm theo đuổi. Với Huyên, điều khó nhất của thư pháp là cầm cọ, phải điều khiển được cọ. Lúc cầm được cọ rồi thì phải biết phân chia chữ viết và viết đúng chính tả.
 

 

Bé Nhương Huyên viết tấm liễn với nội dung “Cung chúc tân xuân”,  gởi lời chúc mừng năm mới 2020 đến với mọi người

Bé Nhương Huyên viết tấm liễn với nội dung “Cung chúc tân xuân”, gởi lời chúc mừng năm mới 2020 đến với mọi người

 
. 8 tuổi viết tấm liễn dài 5m
 
Ngày 1-2-2018, trong chương trình Lễ hội Tết xưa do Trường Tiểu học Phước Tiến (TP. Nha Trang) tổ chức, với sự chứng kiến của đông đảo thầy cô, bạn bè và gia đình, Huyên đã viết bức thư pháp với nội dung “Tân xuân như ý” như một lời chúc mừng năm mới đến mọi người. Nét chữ thuần thục, uyển chuyển của Huyên đã được thầy cô trong trường và những bậc cô chú trong làng thư pháp Nha Trang đánh giá cao. Huyên viết rất cẩn thận trên dải lụa đỏ dài 5m, rộng 1,2m, sử dụng cây cọ dài 60cm, nghiên mực nặng 36kg. Họa sĩ Trần Quốc Ẩn cho hay: “Để chuẩn bị cho buổi hôm ấy, hai cậu cháu mất cả năm trời, từ việc làm quen với thư pháp, cách cầm cọ, xử lý mực, cách nhả chữ ra sao cho đúng và phù hợp”.
 

 

Bé Nhương Huyên viết thư pháp mừng xuân.

Bé Nhương Huyên viết thư pháp mừng xuân.

 
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Hoa - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Tiến cho biết, ngoài thành tích học tập giỏi trong suốt 4 năm qua, Huyên còn được cô giáo chủ nhiệm đánh giá là học sinh năng nổ trong các hoạt động ngoại khóa của trường, tham gia các cuộc thi múa, hát, vẽ tranh. Mỗi năm, gần vào dịp Tết, trường thường tổ chức các hoạt động như: nấu bánh chưng, bánh tét, dựng cây nêu, trang trí hoa mai, hoa đào, nhảy múa. Thông qua hoạt động viết thư pháp, nhà trường nhận ra được năng khiếu của Huyên và thấy rất tự hào vì tấm liễn của em đã được Liên minh Kỷ lục thế giới, Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam công nhận vào ngày 26-8-2018.
 

 

Huyên cùng cô hiệu trưởng và các bạn vui đón xuân.

Huyên cùng cô hiệu trưởng và các bạn vui đón xuân.

 
Ngoài ra, 2 năm liền 2018, 2019, trong một cuộc thi do Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Đan Mạch (VIDAFA), Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức dành cho học sinh tiểu học và trung học cơ sở ở Việt Nam, một hoạt động thường niên nhằm chào mừng quan hệ ngoại giao Việt Nam - Đan Mạch, Huyên đều mang về thành tích cho trường giải nhất toàn đội với tác phẩm mang tên “Ước mơ xanh” và giải khuyến khích cá nhân với tác phẩm “Chung tay vì môi trường không rác”.
 
Theo họa sĩ Trần Quốc Ẩn, thư pháp là sợi dây kết nối những người cùng sở thích, chia sẻ quan điểm, tình cảm và sáng tạo nên con chữ, đồng thời giúp người trẻ tìm hiểu thêm vốn văn hóa của dân tộc. Tuy mỗi người tìm đến thư pháp Việt với mục đích khác nhau, nhưng tựu trung đều vì biết yêu mến và trân trọng giá trị văn hóa truyền thống. Những thế hệ trẻ như Huyên đang góp phần thúc đẩy sự phát triển và phổ biến bộ môn này, đồng thời hình thành nên cộng đồng những người yêu thích vẻ đẹp của loại hình thư pháp đậm chất văn hóa Việt.
 
Thanh Trúc