11:12, 06/12/2019

Những mảng màu tươi sắc

Triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa hàng năm đã trở thành nơi để các họa sĩ có dịp gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện nghề. Năm nay, triển lãm diễn ra ở Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), giới thiệu 57 tác phẩm của 38 tác giả. Đến với triển lãm, cảm nhận chung của nhiều người là các tác phẩm đều mang màu sắc tươi tắn, trẻ trung và sự đa dạng về đề tài, chất liệu sáng tác.

Triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa hàng năm đã trở thành nơi để các họa sĩ có dịp gặp gỡ, chia sẻ những câu chuyện nghề. Năm nay, triển lãm diễn ra ở Bảo tàng tỉnh (số 16 Trần Phú, TP. Nha Trang), giới thiệu 57 tác phẩm của 38 tác giả. Đến với triển lãm, cảm nhận chung của nhiều người là các tác phẩm đều mang màu sắc tươi tắn, trẻ trung và sự đa dạng về đề tài, chất liệu sáng tác.


Hội tụ nhiều tác phẩm đẹp


Bước vào không gian triển lãm, ấn tượng đầu tiên với nhiều người chính là sự bừng sáng những gam màu tươi tắn trên mỗi bức tranh. “Tôi mang đến triển lãm hai tác phẩm mới được sáng tác trong năm 2019. Trong mỗi tác phẩm của mình, dù bằng chất liệu tổng hợp hay gò nhôm thì tôi đều cố gắng thể hiện được nét vui tươi, trẻ trung, trong sáng. Về các tác phẩm được giới thiệu ở triển lãm, tôi thấy chất lượng rất tốt, nhiều tác phẩm tạo được ấn tượng mạnh đối với người xem”, họa sĩ Bùi Trung Chính chia sẻ.

 

Công chúng xem các tác phẩm được giới thiệu  tại triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới.

Công chúng xem các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm mỹ thuật Khánh Hòa chào năm mới.


Triển lãm có chủ đề "Khánh Hòa chào năm mới", có lẽ vì thế mà các họa sĩ, nhà điêu khắc đã gặp nhau ở ý tưởng thể hiện những sắc màu tươi sáng, trẻ trung. Ngay tên gọi của các tác phẩm cũng phần nào thể hiện được ý tưởng này. Công chúng có thể bắt gặp rất nhiều tác phẩm về mùa xuân như: Giai điệu mùa xuân (Trần Hà), Sắc xuân (Bùi Văn Quang), Mùa xuân trên bản (Đoàn Minh Long), Mùa xuân (Lê Huỳnh), Gió xuân (Ngô Thái Bình), Chợ xuân (Thái Văn Thanh), Khúc nhạc xuân (Võ Việt Dũng), Ngóng xuân (Nguyễn Trần Hạ Vy), Sắp Tết rồi (Trần Trọng Thắng)… Các tác phẩm về đề tài hoa sen cũng chiếm số lượng lớn. Các họa sĩ còn thể hiện những đề tài về quê hương, phố phường, thiên nhiên, cuộc sống. Những tác phẩm được vẽ trên nhiều chất liệu khác nhau như: sơn dầu, bột màu, gò nhôm, gò đồng, khắc gỗ, gốm men, mực nho, đất giả nung, sơn mài, arcylic, tổng hợp.


Dù nội dung chủ đề như thế nào, chất liệu sáng tác ra sao, tất cả đều đem đến cho người xem những cảm nhận tích cực. “Tôi thấy những tác phẩm được triển lãm đều rất đẹp và mang đến cho người xem sự thoải mái, vui vẻ khi nhìn ngắm những bức tranh. Đa số các tác giả đều sử dụng những gam màu sáng cho tác phẩm của mình nên khi đặt cạnh nhau đã làm bừng lên không gian triển lãm”, bạn Trần Đỗ Đức Huy - sinh viên Trường Đại học Khánh Hòa cho biết.

 
Những gương mặt mới


Theo họa sĩ Trần Hà - Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, triển lãm mỹ thuật lần này được phát động từ đầu tháng 10. Sau hơn 1 tháng phát động, ban tổ chức đã nhận được sự quan tâm của đông đảo họa sĩ, nhà điêu khắc gửi tác phẩm tham dự. Đây chưa hẳn là những tác phẩm tiêu biểu nhất của các tác giả nhưng đều được sáng tác trong năm 2019. Hầu hết các tác phẩm đều có nội dung tốt, phản ánh được nhiều mặt của cuộc sống thiên nhiên, con người. Qua các tác phẩm được giới thiệu lần này cũng đã phần nào thể hiện được nét đặc trưng trong phong cách sáng tác của các tác giả. Một điều rất đáng ghi nhận trong triển lãm năm nay chính là sự tham gia của nhiều tác giả chưa phải là hội viên Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Với 14 tác phẩm của 14 tác giả là những gương mặt mới, trong đó có những người lần đầu đến với triển lãm thực sự là điều rất đáng trân trọng. Sự tham gia của họ mang đến niềm hy vọng vào sự nối tiếp các thế hệ họa sĩ đi trước của tỉnh.

 

Tác phẩm Giai điệu mùa xuân  của họa sĩ Trần Hà được giới thiệu tại triển lãm.

Tác phẩm Giai điệu mùa xuân của họa sĩ Trần Hà được giới thiệu tại triển lãm.


Xem triển lãm, công chúng cảm nhận được phần nào tài năng của mỗi họa sĩ. Sáng tác của họ có sự đa dạng về đề tài, sự sáng tạo trong cách thể hiện. Đó là hình bóng Tháp cổ uy nghi, trầm mặc trong tranh của Võ Thị Kim Huệ; chút bảng lảng sương khói trong Tình mơ của Huỳnh Quang Tâm; hay nét hiện thực cuộc sống sinh động trong tranh của Lê Khánh Điệp, Nguyễn Hữu Toàn, Phan Thị Hiền… Qua đó, chúng ta hoàn toàn có niềm tin rằng, nếu những gương mặt mới tiếp tục nuôi dưỡng niềm đam mê, tình yêu hội họa thì thành công sẽ đến với họ. Lâu nay, vấn đề tác giả mới, họa sĩ trẻ vẫn luôn mang đến nhiều mối băn khoăn đối với các lớp họa sĩ đi trước. Việc tạo điều kiện, khuyến khích các họa sĩ chưa là hội viên tham gia, thể hiện mình có thể xem là hướng đi đúng vì sự phát triển của hoạt động mỹ thuật tỉnh về sau. Chính điều này đã mang tới cho triển lãm lần này nhiều ý nghĩa, khi đây vừa là dịp để các họa sĩ gặp gỡ, vừa tạo sân chơi cho những họa sĩ mới.  


Giang Đình