10:12, 13/12/2019

Khoảnh khắc đáng nhớ của người làm báo hình

Lần đầu tiên, hình ảnh về những người làm truyền hình ở mọi vùng miền đất nước được giới thiệu với công chúng ở thành phố Nha Trang. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đáng nhớ của người làm báo hình trên những hành trình tác nghiệp.

Lần đầu tiên, hình ảnh về những người làm truyền hình ở mọi vùng miền đất nước được giới thiệu với công chúng ở TP. Nha Trang. Mỗi bức ảnh là một khoảnh khắc đáng nhớ của người làm báo hình trên những hành trình tác nghiệp.


Nằm trong khuôn khổ Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 39 diễn ra tại TP. Nha Trang từ ngày 11 đến 14-12, triển lãm “Những người làm truyền hình” được xem là hoạt động mang tính điểm nhấn của liên hoan. Được phát động từ giữa tháng 7, ban tổ chức đã nhận được hàng trăm bức ảnh của phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, cán bộ, nhân viên các đài truyền hình trong cả nước. Trên cơ sở đó, ban tổ chức đã lựa chọn gần 150 tác phẩm nhiếp ảnh để tổ chức triển lãm, giới thiệu với đại biểu, công chúng trong những ngày diễn ra liên hoan. “Triển lãm ảnh “Những người làm truyền hình” là một hoạt động gắn liền với nghề nghiệp truyền hình. Qua đó, khơi dậy lòng yêu ngành yêu nghề, sự đóng góp để có nhiều chương trình hay, tác phẩm tốt phục vụ công chúng. Đồng thời, chia sẻ với đồng nghiệp và công chúng những khoảnh khắc, góc nhìn của những người làm truyền hình thông qua tác phẩm nhiếp ảnh”, ông Lê Anh Vũ - Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình (PT-TH) Khánh Hòa, Trưởng ban Tổ chức Liên hoan Truyền hình toàn quốc lần thứ 39 cho biết.

 

Khán giả xem các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.

Khán giả xem các tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm.


Đến với triển lãm ảnh, công chúng sẽ có dịp xem góc nhìn chân thực, gần gũi nhất về công việc của những người làm truyền hình. Ở đó, có những sự vất vả, gian nan trên nẻo đường tác nghiệp, nhưng cũng có những phút giây tỏa sáng đam mê của những người làm báo hình. Từ miền núi biên cương phía bắc, đến vùng hải đảo Trường Sa xa xôi; từ ngoài ruộng đồng mênh mông, đến trong hầm mỏ chật chội; từ mùa đông băng giá đến ngày mưa lũ ngập trời; từ các lễ hội văn hóa đến sự kiện chính trị trọng đại… đâu đâu cũng thấy sự xuất hiện của những người làm truyền hình đang thực hiện nhiệm vụ, đem đến cho khán giả những hình ảnh, thông tin kịp thời, chân thực nhất.


Khán giả không khỏi ấn tượng trước những tác phẩm đậm tính thời sự như: Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong vòng vây của truyền thông khi đặt chân xuống ga Đồng Đăng, của tác Nguyễn Triệu Hải Minh (VTV News); Tác nghiệp mùa bão, của tác giả Bá Trọng Phúc (Đài PT-TH Sóc Trăng); Phóng viên tác nghiệp ở Trường Sa, của tác giả Hoàng Linh (Đài PT-TH Hưng Yên); Bên vỉa than, của tác giả Đỗ Việt Phương (Trung tâm Truyền thông tỉnh Quảng Ninh); Tác nghiệp ở cột mốc 18, của tác giả Bùi Văn Chức (Đài PT-TH Lai Châu); Vượt lũ, của tác giả Hồng Thư (Đài PT-TH Thanh Hóa)… Bên cạnh đó, có rất nhiều tác phẩm giàu tính nghệ thuật khi có sự thể hiện tốt trong bố cục, xử lý ánh sáng, nội dung truyền tải, nổi bật như: Thăng hoa, của tác giả Cao Đăng Duy (Đài PT-TH Phú Thọ); Vũ điệu, của tác giả Ma Thế Cương (Đài PH-TH Tuyên Quang); Sản xuất truyền hình trên thiết bị nhỏ gọn, của tác giả Trần Minh Thảo (Đài PT-TH Khánh Hòa), Nụ cười thoát nghèo, của tác giả Trần Đức Long (VTV News)…

 

Tác phẩm Sản xuất truyền hình trên thiết bị nhỏ gọn của tác giả Trần Minh Thảo (Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa) được trưng bày tại triển lãm.
Tác phẩm Sản xuất truyền hình trên thiết bị nhỏ gọn của tác giả Trần Minh Thảo (Đài Phát thanh và Truyền hình Khánh Hòa) được trưng bày tại triển lãm.


“Tôi rất thích xem các chương trình truyền hình và luôn có sự thắc mắc về việc những người làm nên các tác phẩm đó tác nghiệp như thế nào. Điều đó đã phần nào được giải đáp thông qua những bức ảnh được giới thiệu tại triển lãm. Mỗi bức ảnh như kể câu chuyện nghề đầy ấn tượng của những người làm truyền hình”, anh Đỗ Thanh Sơn (đường Ngô Gia Tự, TP. Nha Trang) cho biết. Chị Mia Obolensky - du khách Nga chia sẻ, chị tình cờ biết được triển lãm này và vào xem. Những hình ảnh được giới thiệu về những người sản xuất các chương trình truyền hình rất ấn tượng. Qua đó, chị cũng biết được thêm nhiều cảnh đẹp, lễ hội của Việt Nam.


Có thể những hình ảnh được giới thiệu tại triển lãm chưa thể hiện hết những khía cạnh công việc của đội ngũ những người làm truyền hình. Nhưng qua đó, khán giả cũng đã có được những cảm nhận, ấn tượng nhất định về những người đang thầm lặng cống hiến để cho ra đời những tác phẩm đặc sắc gửi đến khán giả.


Giang Đình