09:11, 11/11/2019

Vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo: Khó xử lý triệt để

Sau hơn 1 năm tập trung xử lý, tình trạng vi phạm liên quan đến biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn TP. Nha Trang đã có phần được chấn chỉnh. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng này là điều không dễ.

Sau hơn 1 năm tập trung xử lý, tình trạng vi phạm liên quan đến biển hiệu, bảng quảng cáo trên địa bàn TP. Nha Trang đã có phần được chấn chỉnh. Tuy nhiên, để xử lý triệt để tình trạng này là điều không dễ.


Vẫn còn vi phạm


Hiện nay, tuy việc thể hiện chữ nước ngoài trên các biển hiệu, bảng quảng cáo ở những cơ sở kinh doanh dịch vụ trên các tuyến phố của TP. Nha Trang đã được siết chặt, nhưng rải rác vẫn còn những cơ sở có các biểu hiện vi phạm như: biển hiệu, bảng quảng cáo không thể hiện chữ tiếng Việt hoặc có chữ tiếng Việt nhưng kích thước nhỏ hơn chữ tiếng nước ngoài, vị trí chữ tiếng Việt đặt chưa đúng quy định… “Đi dọc một số tuyến phố ở TP. Nha Trang, tôi vẫn cảm giác như các nhà hàng, cửa tiệm chỉ dành cho người nước ngoài. Mật độ các biển hiệu, bảng quảng cáo có in chữ tiếng Nga, tiếng Trung quá dày”, ông Nguyễn Phúc Hải (đường Đinh Tiên Hoàng, TP. Nha Trang) cho biết.  

 

Một điểm bán tour du lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai có bảng quảng cáo  in toàn tiếng Nga hoặc có tiếng Việt nhưng được in nhỏ hơn chữ tiếng Nga.

Một điểm bán tour du lịch trên đường Nguyễn Thị Minh Khai có bảng quảng cáo in toàn tiếng Nga hoặc có tiếng Việt nhưng được in nhỏ hơn chữ tiếng Nga.


Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, 10 tháng qua, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý biển hiệu, bảng quảng cáo không đúng quy định. Phòng Văn hóa và Thông tin đã đề nghị UBND các xã, phường tiếp tục ra quân tuyên truyền, kiểm tra, xử lý về tình trạng này. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý các biển hiệu, bảng quảng cáo viết bằng chữ nước ngoài không đúng quy định, nhất là biển hiệu, bảng quảng cáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thể hiện chữ Trung Quốc, Nga, Hàn Quốc. Cụ thể, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố đã tổ chức kiểm tra 122 cơ sở, trong đó nhắc nhở, yêu cầu tháo gỡ, sửa chữa lại biển hiệu, bảng quảng cáo của 107 cơ sở, lập biên bản vi phạm 15 cơ sở, đề xuất Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 142 triệu đồng. Các xã, phường đã kiểm tra 250 cơ sở, trong đó nhắc nhở, yêu cầu tháo gỡ, sửa chữa lại biển hiệu, bảng quảng cáo của 237 cơ sở, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 13 cơ sở với số tiền 82,7 triệu đồng. Tích cực nhất trong vấn đề này là các phường: Tân Lập, Vạn Thạnh, Phương Sài, Vĩnh Nguyên.


Khó xử lý triệt để


Với những vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo, cơ quan chức năng TP. Nha Trang và các xã, phường đã nỗ lực để chấn chỉnh, kiểm soát tình trạng trên. Hơn 1 năm nay, Đội kiểm tra liên ngành văn hóa - thông tin thành phố duy trì phối hợp kiểm tra trên địa bàn 16 phường trung tâm. Nhờ đó, tình hình mỹ quan đô thị trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố đã được cải thiện hơn. “Thời gian qua, thành phố đã liên tục chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương thực hiện việc kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, không để tình trạng vi phạm diễn ra một cách tràn lan như trước. Tuy nhiên, để xử lý triệt để vấn đề này rất khó khăn. Trong đó có việc một số cơ sở vi phạm không còn tiếp tục kinh doanh nhưng không tháo gỡ các biển hiệu, bảng quảng cáo sai quy định. Hoặc các cơ sở kinh doanh mới không nắm hết quy định nên đã lắp đặt các biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm…”, ông Nguyễn Sỹ Khánh - Phó Chủ tịch UBND TP. Nha Trang chia sẻ. 

 
Sự khó khăn trong vấn đề xử lý các hành vi vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo còn do nhiều xã, phường chưa quan tâm triển khai theo chỉ đạo của UBND thành phố. Từ đó, có hiện tượng khoán trắng cho công chức làm công tác văn hóa - xã hội nên không hiệu quả. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng các xã, phường chưa kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với các cơ sở vi phạm mà chỉ lập biên bản nhắc nhở, thậm chí nhắc nhở miệng. Mặt khác, các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo, cơ sở in, các hộ kinh doanh nhỏ chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về lắp đặt biển hiệu, bảng quảng cáo. Tuy những cơ sở này đã được Sở Văn hóa và Thể thao, Phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về vấn đề trên, nhưng vì lợi nhuận, một số đơn vị quảng cáo sẵn sàng thực hiện các biển hiệu, bảng quảng cáo trái với quy định. Hiện nay, chưa có quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với doanh nghiệp làm quảng cáo tiếp tay cho vi phạm như trên nên rất khó xử lý.


“Chúng tôi đề nghị các xã, phường thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của thành phố về vấn đề này. Trong đó, có việc chủ tịch UBND các xã, phường phải chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để xảy ra vi phạm. Sở Văn hóa và Thể thao nên có ý kiến kiến nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xem xét, bổ sung quy định xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo tiếp tay cho hành vi vi phạm”, ông Đinh Văn Cường nói.


Giang Đình