06:11, 09/11/2019

Khó… đặt tên đường

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng việc đặt tên đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này khiến quá trình thực hiện ở các địa phương trở nên lúng túng...

Tuy đã có nhiều nỗ lực nhưng việc đặt tên đường trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Điều này khiến quá trình thực hiện ở các địa phương trở nên lúng túng...


Những bất cập


Nhiều năm nay, đường Dương Hiến Quyền (phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang) đoạn tiếp giáp với đường Mai Xuân Thưởng đến đường Điện Biên Phủ vẫn tồn tại tình trạng 1 đường có 2 tên. Các nhà nằm bên phía tây đều ghi đường Dương Hiến Quyền, nhưng các nhà nằm phía đông lại ghi đường Ba Làng. Không chỉ vậy, con đường nhỏ chạy song song với đường Dương Hiến Quyền cũng được đặt tên là… Dương Hiến Quyền. Theo người dân sống ở khu vực này, trước đây, con đường nhỏ này có tên Ba Làng, không hiểu vì sao sau này lại đổi thành Dương Hiến Quyền. Ngay cả tên Dương Hiến Quyền cũng khá bí ẩn, bởi đến nay, không có tài liệu nào thể hiện đây là nhân vật, con người có công trạng cụ thể gì mà chỉ biết tên gọi do dân gian đặt ra. Còn ở tuyến đường Nguyễn Lương Bằng (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang) lại chỉ gắn biển tên đường ở đầu giáp với Quốc lộ 1, đầu giáp với đường Lương Định Của đến nay vẫn chưa gắn.

 

Đường Dương Hiến Quyền vẫn còn nhiều biển tên đường Ba Làng.

Đường Dương Hiến Quyền vẫn còn nhiều biển tên đường Ba Làng.


Theo ông Đinh Văn Cường - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP. Nha Trang, những vấn đề liên quan đến tên đường Dương Hiến Quyền, Lương Định Của, thành phố đang xem xét xử lý. Hiện nay, vấn đề nổi cộm đối với việc đặt tên đường là thiếu nguồn dữ liệu tên đường. Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều tranh luận về việc bố trí danh nhân, địa danh, sự kiện vào các tuyến đường sao cho tương ứng, trong khi nhu cầu đặt tên đường ngày càng cấp thiết. Ngay cả việc sưu tầm các danh nhân thời phong kiến có công với đất nước cũng rất khó khăn.


Ở TP. Cam Ranh lại có tình trạng sử dụng tên các danh nhân, nhân vật lịch sử có công lao to lớn đối với dân tộc để đặt tên cho những tuyến đường nhỏ, làm giảm ý nghĩa của việc tôn vinh. Ở 2 huyện Vạn Ninh và Khánh Vĩnh, việc đặt tên đường mới chỉ thông qua HĐND cấp huyện, chưa thông qua HĐND cấp tỉnh theo đúng thẩm quyền quy định. Ở huyện Khánh Sơn và Cam Lâm có nhiều tuyến đường đã được đặt tên, gắn biển nhưng chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giao thông. Thậm chí, có những tuyến đường nằm trong quy hoạch đã được đặt tên nhưng hiện trạng chưa thi công hoặc chưa hình thành nên chưa thể cắm biển tên đường.

Từng bước khắc phục

 

Ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng: Việc thực hiện đặt, đổi tên đường trên địa bàn tỉnh còn nhiều khó khăn, bất cập. Các nghị quyết, quy định liên quan không phù hợp với tình hình thực tiễn. Đến nay, vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể về việc thay đổi tên đường để đảm bảo đúng ý nghĩa, công trạng của các danh nhân, sự kiện lịch sử - văn hóa. Chính vì thế, khi phản ánh những tâm tư, nguyện vọng của người dân trong việc đặt, đổi tên đường cần có chọn lọc kỹ càng. Nên xem xét, nghiên cứu những nội dung có tính khả thi của từng vấn đề trong việc khắc phục.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã đặt mới 358 tên đường, đổi 3 tên đường. Nhìn chung, trên thực tế việc đặt tên đường vẫn còn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Trước hết, các quy định được ban hành từ khá lâu nên nhiều nội dung không còn phù hợp với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tỉnh cũng chưa xác lập được ngân hàng tên đường, dẫn tới việc các địa phương tự chọn tên để đặt cho các tuyến đường trên địa bàn mình quản lý… Để đảm bảo việc đặt, đổi tên đường được chuẩn hóa, đồng thời nhằm góp phần tôn vinh danh nhân, tri ân người có công, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa, đáp ứng tình hình thực tế, UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ cần ban hành nghị định mới phù hợp hơn.


Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Diệp - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, qua đợt giám sát việc đặt tên đường trên địa bàn toàn tỉnh cho thấy, có nhiều vấn đề bất cập trong việc triển khai thực hiện. Các quy định về việc đặt, đổi tên đường đã được thể hiện khá rõ ràng trong các văn bản, nhưng các địa phương lại nắm chưa rõ tinh thần nên dẫn tới việc thực hiện chưa đúng quy định của Nhà nước. Sau giám sát, ban sẽ có kiến nghị với thường trực và các đại biểu HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp tới tiếp tục giám sát việc thực hiện các nghị quyết về vấn đề đặt tên đường. Bên cạnh đó, đôn đốc UBND tỉnh nhanh chóng đề xuất và đặt tên đường mới theo đúng quy định để hạn chế tình trạng phố không tên; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các địa phương, sở, ngành liên quan khẩn trương thực hiện những nghị quyết của HĐND tỉnh liên quan đến việc đặt, đổi tên đường; xây dựng phương án chi tiết về những việc cần thực hiện trong thời gian tới; báo cáo cụ thể những chính sách còn vướng mắc trong quá trình thực hiện để kịp thời tháo gỡ và có hướng điều chỉnh.


Giang Đình