09:11, 26/11/2019

Bắt nhịp đời sống nghệ thuật hiện đại

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng vừa ra mắt các tiết mục biểu diễn mới để phục vụ khán giả trong năm 2020. Những tiết mục lần này vẫn nhấn mạnh yếu tố vui tươi, trẻ trung, sôi động, phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hiện nay.

Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng vừa ra mắt các tiết mục biểu diễn mới để phục vụ khán giả trong năm 2020. Những tiết mục lần này vẫn nhấn mạnh yếu tố vui tươi, trẻ trung, sôi động, phù hợp với nhu cầu thưởng thức nghệ thuật hiện nay.


Nét tươi mới


Sau hơn 1 tháng dàn dựng, tập luyện, tối 25-11, Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã diễn báo cáo chương trình nghệ thuật 2020. Theo ông Trần Đức Hà - Trưởng đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng, đơn vị đang chuyển dần sang cơ chế tự chủ nên đòi hỏi phải mạnh dạn thay đổi mọi mặt hoạt động để cho ra đời những tác phẩm tương xứng với cuộc sống đương đại. Bên cạnh đó, vẫn có các tác phẩm bảo đảm chất lượng nghệ thuật cao để phục vụ các nhiệm vụ chính trị.

 

Tiết mục múa Rạo rực đại dương.

Tiết mục múa Rạo rực đại dương.


Với 10 tiết mục ca, múa, nhạc được dàn dựng mới hoàn toàn, cùng sự đầu tư về phục trang, chương trình đã mang đến cho người xem sự tươi mới, năng động. Với nhóm tiết mục phục vụ nhiệm vụ chính trị, khán giả dễ dàng cảm nhận được sự nghiêm túc, chỉn chu qua từng tiết mục như: Trùng dương vẫy gọi (hát múa), Mùa chim yến làm tổ (múa), Tháp thiêng nghiêng bóng (hòa tấu), Đảng bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới (hát múa). Ở nhóm tiết mục phục vụ các sự kiện, có thể thấy sự trẻ trung, sôi động, hiện đại qua các tiết mục: Sống không đợi chờ (tốp ca nữ), Son (đơn ca), Rạo rực đại dương (múa), Lá thư (đơn ca), Hot (đơn ca), Carnival Samba (hát múa).


Trong số các tiết mục nêu trên, Tháp thiêng nghiêng bóng, Đảng Bộ Khánh Hòa niềm tin ngày mới, Lá thư là những tiết mục mới do những thành viên của đoàn tự sáng tác, dàn dựng, biểu diễn. Các ca sĩ trẻ của đoàn như: Phương Linh, Bích Huyền đã có sự tiến bộ trong biểu diễn để sát cánh với lớp ca sĩ đi trước như: Hoài Thương, Trọng Khải, Đình Hội. Các thành viên trong dàn nhạc dân tộc của đoàn là điểm nhấn khá thú vị. Một yếu tố đáng ghi nhận khác là việc sử dụng công nghệ hiện đại vào nghệ thuật biểu diễn.

Tiếp tục hoàn thiện


Xét về tổng quan, những tiết mục mới lần này của Đoàn Ca múa nhạc Hải Đăng đã đáp ứng đúng định hướng ban đầu. Tuy nhiên, qua buổi diễn báo cáo cũng bộc lộ những chi tiết còn hạn chế để các nghệ sĩ, diễn viên và lãnh đạo đoàn tiếp tục chỉnh sửa để hoàn thiện hơn. Trước hết, tên gọi một số tiết mục cần có sự điều chỉnh, thay đổi để phù hợp với nội dung cũng như vấn đề quyền tác giả. Việc sử dụng đạo cụ ở một số tiết mục cần được cân nhắc kỹ lưỡng hơn nhằm góp phần thể hiện thành công hơn trong từng động tác tạo hình. Đối với các tiết mục mới do các nghệ sĩ trong đoàn sáng tác là điều rất đáng khích lệ, nhưng vẫn cần trau chuốt hơn trong ca từ, cách dàn dựng để đạt hiệu quả nghệ thuật cao nhất.

 

Tiết mục hát múa Trùng dương vẫy gọi.

Tiết mục hát múa Trùng dương vẫy gọi.


Nhạc sĩ Hình Phước Liên đánh giá: “Các tiết mục được dàn dựng, biểu diễn lần này đều có chất lượng nghệ thuật tốt, vừa thể hiện được tính giải trí, vừa đáp ứng yêu cầu biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị. Những chỗ chưa hoàn chỉnh, thời gian tới tôi sẽ có góp ý cụ thể cho từng tiết mục với đoàn để hoàn thiện hơn”. Đạo diễn Cao Nguyên cho rằng, các tiết mục đã thể hiện tính đa dạng, đa sắc của chương trình và đạt hiệu quả tốt mục đích dàn dựng đáp ứng tình hình mới.


Theo ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đây mới chỉ là buổi biểu diễn báo cáo nên không tránh khỏi những hạn chế. Tập thể đoàn cần tiếp thu và hoàn thiện các tiết mục theo ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng nghệ thuật trước khi biểu diễn phục vụ đông đảo công chúng.


Giang Đình