11:09, 09/09/2019

Ngành Văn hóa và Thể thao: Nỗ lực giảm rác thải nhựa

Từ gần 1 tháng nay, người dân và du khách đến di tích Tháp Bà Ponagar sẽ bắt gặp hình ảnh những chiếc ống hút, ly nước bằng giấy thay thế cho ống hút nhựa, ly nhựa tại khu vực căng tin.

Việc làm cụ thể


Từ gần 1 tháng nay, người dân và du khách đến di tích Tháp Bà Ponagar sẽ bắt gặp hình ảnh những chiếc ống hút, ly nước bằng giấy thay thế cho ống hút nhựa, ly nhựa tại khu vực căng tin. Ở khu vực phát lộc Mẫu, những chiếc túi ni lông đựng lộc trước đây cũng đã được thay thế bằng túi giấy để mọi người mang lộc về. “Việc thay thế các vật dụng bằng nhựa sang chất liệu thân thiện với môi trường như thế này rất tốt. Việc phát những chiếc túi giấy để đựng lộc Mẫu cũng là một cách tuyên truyền trực quan giúp nâng cao ý thức cho mọi người trong việc bảo vệ môi trường”, ông Đặng Hữu Vũ (đường Phương Sài, TP. Nha Trang) cho biết.

 

Sử dụng ly giấy và ống hút giấy ở danh thắng Hòn Chồng.

Sử dụng ly giấy và ống hút giấy ở danh thắng Hòn Chồng.


Cùng với đó, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh còn vận động, tuyên truyền việc hạn chế rác thải nhựa, bảo vệ môi trường cho các hộ kinh doanh trong khuôn viên di tích Tháp Bà Ponagar. “Về cơ bản, các hộ kinh doanh đều đồng tình với chủ trương, việc làm cụ thể để phòng, chống rác thải nhựa. Chúng tôi đã đặt mua các túi giấy để thay thế cho túi ni lông. Tuy giá túi giấy cao hơn, nhưng để góp phần bảo vệ môi trường chúng tôi vẫn chấp nhận”, bà Nguyễn Thị Thúy Hồng - chủ quầy hàng số 7 cho biết. Tương tự, ở danh thắng Hòn Chồng cũng đã chuyển qua sử dụng ống hút giấy, ly giấy ở khu vực dịch vụ giải khát. Với lượng khách tương đối đông mỗi ngày, việc chuyển đổi này đã góp phần giảm một lượng rác thải nhựa không nhỏ tại đây. Ngoài ra, ở 2 điểm du lịch trên, đơn vị quản lý còn phân loại rác ngay từ nguồn. Các túi ni lông đựng rác đã được loại bỏ, thay vào đó là các sọt tre, thùng rác có chất liệu bền vững.

Tích cực hưởng ứng


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, ngày 22-8, đơn vị đã ban hành kế hoạch về việc phát động phong trào chống rác thải nhựa trong toàn ngành. Đây là hoạt động nhằm thay đổi hành vi, thói quen dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, túi ni lông khó phân hủy trong toàn ngành. Những nội dung cụ thể của phong trào gồm: tuyên truyền về các hoạt động chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh; thông tin về các sản phẩm thay thế đồ nhựa dùng một lần trên Trang thông tin điện tử của đơn vị; phát động mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động cùng hành động và tích cực vận động gia đình, người thân, nhân dân tại địa bàn cư trú cùng thực hiện; hạn chế tối đa việc dùng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị, hội thảo; chuyển dần sang sử dụng các vật dụng chứa đựng nhiều lần, vật liệu dễ phân hủy. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động cụ thể, thiết thực để hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh; tổ chức ký cam kết thực hiện phong trào tại cơ quan, đơn vị.


Triển khai kế hoạch của ngành, Trung tâm Bảo tồn di tích tỉnh đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý di tích Tháp Bà Ponagar và Ban Quản lý danh thắng Hòn Chồng làm tờ rơi, tờ gấp, biển báo có nội dung phù hợp và thuận tiện cho công tác tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa; thực hiện không sử dụng túi ni lông, ống hút nhựa, ly nhựa tại không gian di tích và danh thắng, thay thế bằng các vật dụng có chất liệu thân thiện với môi trường… Tạp chí Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa cam kết không sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong các hoạt động của đơn vị…


Ở các địa điểm thi đấu thể thao như sân vận động 19-8, Nhà Thi đấu tỉnh, cái khó để giảm lượng rác nhựa là các loại vật dụng này do khán giả, vận động viên mang từ ngoài vào. “Trong thời gian đến, đơn vị sẽ tuyên truyền tại 2 địa điểm trên những nội dung chống rác thải nhựa trong các hội thao, các giải thể thao”, ông Nguyễn Minh Đạt - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ thi đấu thể thao cho biết.


Giang Đình