01:09, 07/09/2019

Sẵn sàng cho Liên hoan các làng văn hóa

Tối 12-9, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) sẽ diễn ra lễ khai mạc Liên hoan các làng văn hóa cấp tỉnh lần thứ 5. Đây là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành để sự kiện diễn ra thành công.

Tối 12-9, tại Quảng trường 2-4 (TP. Nha Trang) sẽ diễn ra lễ khai mạc Liên hoan các làng văn hóa cấp tỉnh lần thứ 5. Đây là hoạt động hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2019. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị đang được gấp rút hoàn thành để sự kiện diễn ra thành công.


Liên hoan các làng văn hóa cấp tỉnh đang là hoạt động nhận được sự quan tâm của những người làm công tác văn hóa ở các địa phương. Từ ngày 11 đến 13-9, liên hoan sẽ diễn ra nhiều phần thi tài độc đáo giữa các đội. Ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết: “Liên hoan là dịp để khơi dậy truyền thống văn hóa, tinh thần đoàn kết toàn dân. Đây cũng là sân chơi để người dân, các đơn vị gặp gỡ, học hỏi, giao lưu, khích lệ sự sáng tạo trong nghệ thuật quần chúng; tôn vinh những gương điển hình, phát huy những thành tựu đã đạt được nhằm nâng cao chất lượng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”.

 

Sẵn sàng cho Liên hoan các làng văn hóa

Hình ảnh từ Liên hoan các làng văn hóa TP. Nha Trang năm 2019. (Ảnh minh họa)

 

Liên hoan các làng văn hóa lần này quy tụ 8 làng văn hóa tiêu biểu ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh tham gia. Đây là những đội thi đã có sự thể hiện và đạt thành tích xuất sắc ở vòng thi cấp huyện. “TP. Nha Trang đã tổ chức xong liên hoan các làng văn hóa từ giữa tháng 8 và chọn đội thi đến từ làng văn hóa tổ dân phố đảo Trí Nguyên đi tham dự liên hoan cấp tỉnh. Những ngày qua, chúng tôi đã thực hiện xây dựng chương trình và tiến hành tập luyện cho các thành viên trong đội thi để có thể tham  gia liên hoan cấp tỉnh một cách tốt nhất”, ông Phan Ngọc Trực - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao TP. Nha Trang chia sẻ.

 

Theo kế hoạch của ban tổ chức, các hoạt động chính của liên hoan sẽ bắt đầu diễn ra từ 15 giờ ngày 12-9. Ban giám khảo sẽ lần lượt đi chấm điểm các gian hàng của các đội và màn diễu hành cổ động cho liên hoan. Sau lễ khai mạc lúc 19 giờ ngày 12-9, các đội bước vào các nội dung thi của liên hoan. Liên hoan sẽ bế mạc lúc 20 giờ ngày 13-9.

Ở liên hoan cấp tỉnh, các đội phải trải qua 4 phần thi gồm: Chào hỏi; làng nghề truyền thống; trò chơi dân gian; trang trí, trưng bày hình ảnh, hiện vật, đặc sản địa phương. Trong đó, phần thi chào hỏi được thể hiện dưới hình thức sân khấu hóa có nội dung giới thiệu về địa phương và các thành viên tham gia. Phần thi làng nghề truyền thống là nơi để các thành viên của mỗi đội thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong việc làm ra các sản phẩm thủ công truyền thống như: nón lá, mành ốc, gùi đi rẫy, đan lưới. Thi trò chơi dân gian, các đội sẽ cử người tham gia các môn: nhảy bao bố, kéo co, bịt mắt đập niêu đất, cướp cờ. Với phần thi cuối cùng, các đơn vị phải thể hiện rõ nét đặc trưng văn hóa truyền thống của địa phương. Đặc biệt, tại không gian của các đội thi, người dân và du khách có thể thưởng thức những món ăn dân dã hoặc mua các loại đặc sản địa phương.


Ông Văn Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh cho biết: “Sau khi các đội hoàn tất chương trình dự thi, Ban tổ chức liên hoan cấp tỉnh tiến hành phúc khảo từng chương trình cụ thể. Qua đó, có những ý kiến đóng góp giúp cho các đội hoàn thiện hơn phần thi của mình. Ngoài triển khai các phần việc tổ chức thực hiện liên hoan, trung tâm còn dàn dựng, tập luyện chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng. Chúng tôi mong muốn trong 3 ngày diễn ra liên hoan sẽ mang đến không khí sôi nổi cho người dân và du khách”.


Để tạo không khí cho liên hoan, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh đã tuyên truyền, cổ động trực quan với hàng trăm băng rôn, cờ, phướn được treo ở các tuyến đường trên địa bàn TP. Nha Trang. Tất cả đang hướng tới một kỳ liên hoan ý nghĩa để góp thêm sắc màu văn hóa trong Năm Du lịch quốc gia 2019.


Giang Đình