10:07, 12/07/2019

Sôi nổi các hoạt động nghệ thuật

Những tháng đầu năm, nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật biểu diễn có quy mô khác nhau được tổ chức đã đem đến bầu không khí sôi nổi cho người dân và du khách khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa.

Những tháng đầu năm, nhiều sự kiện văn hóa nghệ thuật (VHNT) biểu diễn có quy mô khác nhau được tổ chức đã đem đến bầu không khí sôi nổi cho người dân và du khách khi đến với Nha Trang - Khánh Hòa.


Đa dạng sắc màu


Những tháng đầu năm 2019, công chúng được hưởng thức khá nhiều chương trình VHNT. Có thể kể ra một số chương trình như: các hoạt động văn hóa, văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân; cầu truyền hình chúc Tết quân và dân trên đảo Trường Sa; lễ công bố Năm Du lịch Quốc gia 2019, Ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam… Ngoài ra, còn có nhiều chương trình, hoạt động mang tính thường niên khác, các đêm diễn ca múa nhạc, biểu diễn nghệ thuật truyền thống...

 

Một chương trình nghệ thuật trong dịp Festival Biển 2019.

Một chương trình nghệ thuật trong dịp Festival Biển 2019.


Điểm nhấn nổi bật nhất chính là lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia và Festival Biển 2019. Với 4 chương trình nghệ thuật chính và hàng loạt chương trình đồng hành, hưởng ứng, những ngày diễn ra Festival Biển đã thực sự đem đến cho người dân và du khách những đêm diễn hoành tráng, mang giá trị VHNT cao. Bên cạnh những chương trình mang tính hiện đại, thể hiện sự năng động của một địa phương đang trên đường phát triển, khán giả vẫn có thể cảm nhận được chiều sâu của vùng đất xứ trầm biển yến từ những hoạt động VHNT mang đậm màu sắc truyền thống.


Cùng với đó, các hoạt động do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức trong chương trình Năm Du lịch Quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh như: liên hoan trình diễn di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại; triển lãm di sản văn hóa, du lịch biển đảo Việt Nam; triển lãm ảnh nghệ thuật về Nha Trang - Khánh Hòa… mang đến những làn gió mới. Sự xuất hiện của các đoàn nghệ thuật, nghệ nhân, nghệ sĩ đến từ các vùng miền của đất nước đã làm phong phú, đa dạng những sắc màu văn hóa tại Nha Trang - Khánh Hòa.


Không ngừng nâng cao chất lượng


Theo lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, trong những tháng đầu năm, toàn ngành đã tập trung tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ nhằm phục vụ tốt nhu cầu thụ hưởng đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân. Với tinh thần đó, Sở Văn hóa và Thể thao đã tham mưu lãnh đạo tỉnh chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức các liên hoan, hội thi, hội diễn hàng năm trên địa bàn tỉnh. Hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật đã nhận được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo. Các đoàn nghệ thuật của tỉnh đã từng bước thể hiện được năng lực, cũng như nâng dần vị thế của mình. Điều đó được thể hiện thông qua những chương trình nghệ thuật được tổ chức đảm bảo chất lượng, vừa phục vụ tốt các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, góp phần phát triển du lịch, vừa tạo không khí thưởng thức VHNT sôi nổi trong nhân dân. 


Năm nay, Khánh Hòa vinh dự đăng cai tổ chức Năm Du lịch Quốc gia, đây là dịp để giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên cũng như các sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh. Trong đó, các hoạt động VHNT biểu diễn được xem là điểm nhấn, góp phần tạo nên không khí sôi nổi trong các hoạt động. Sự kiện này đến nay đã đi được hơn một nửa chặng đường với rất nhiều dấu ấn để lại. Ngành Văn hóa đang lên kế hoạch để tổ chức tốt chương trình bế mạc Năm Du lịch Quốc gia, nhưng trước đó, sẽ có các hoạt động VHNT khác được tổ chức gồm: Liên hoan làng văn hóa; liên hoan chiến sĩ hát và hát về chiến sĩ; hội diễn nghệ thuật người khuyết tật… Cùng với đó là các chương trình do các đoàn nghệ thuật của tỉnh biểu diễn để phục vụ các ngày lễ lớn sắp tới. “Dù vẫn còn những vấn đề cần phải rút kinh nghiệm, nhưng với sự nỗ lực của toàn ngành, chúng tôi đã cố gắng mang đến cho người dân, du khách những chương trình, hoạt động VHNT tốt nhất. Các hoạt động đó vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị, thể hiện được bản sắc văn hóa địa phương, vừa đáp ứng nhu cầu thưởng thức của người dân. Chính vì thế, trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng đến việc thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng các chương trình, hoạt động VHNT”, ông Lê Văn Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao cho biết.


GIANG ĐÌNH